Chờ...

Chuyện kinh tế 9/3: Gần 190.000 biển số lên phiên đấu giá từ ngày 11/3 | Có thể thu hồi giấy phép cây xăng chưa xuất hóa đơn điện tử

VOH - Lý giải nguyên do cổ phiếu “bán tháo” hôm nay; Logistics của Việt Nam phát triển sang Trung Quốc; Vàng nhẫn lập đỉnh mới...

Gần 190.000 biển số lên phiên đấu giá từ ngày 11/3

Tối 8-3, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đã phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số ô tô phiên thứ 3.

Số lượng biển số ô tô được đưa ra đấu giá tại phiên thứ 3 là 188.399 biển số thuộc dải số của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, Hà Nội có số lượng nhiều nhất là 27.300 biển, tiếp theo là TP.HCM với 17.970 biển.

 Thời gian niêm yết kế hoạch của phiên đấu giá thứ 3 từ ngày 11-3 và kéo dài trong 1 tháng. Ngoài ra, các biển số được đấu giá trong phiên thứ 2, nhưng khách hàng không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cũng sẽ được đưa ra đấu giá trong những ngày tới.

Dự kiến đơn vị đấu giá sẽ thay đổi một số quy chế đấu giá, trong đó tập trung vào việc ngăn ngừa một số tài khoản sử dụng phần mềm trả giá liên tục để tạo lợi thế trong thời gian ngắn (dưới 1 giây). Giá khởi điểm của một biển số là 40 triệu đồng, mỗi bước giá là 5 triệu đồng. Người tham gia đấu giá cần đặt trước 40 triệu đồng cho mỗi biển số muốn tham gia và 100.000 đồng phí hồ sơ.

đấu giá biển số
Gần 190.000 biển số lên phiên đấu giá từ ngày 11/3 - Ảnh internet

Có thể thu hồi giấy phép cây xăng chưa xuất hóa đơn điện tử

8.800 là con số cho thấy đến nay vẫn còn hơn một nửa trong tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước chưa thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán, dù quy định này đã có hiệu lực từ cách đây gần hai năm. Do đó, tới đây cơ quan thuế sẽ xử lý nghiêm các cây xăng chưa thực hiện quy định này.

Viện nhiều lý do khác nhau, nhiều cửa hàng vẫn chưa chịu thực hiện khiến luật chưa đi vào cuộc sống và còn nảy sinh bất bình đẳng trong kinh doanh xăng dầu.

Nếu các cửa hàng xăng dầu không tuân thủ thì các cơ quan chức năng cũng nên có chế tài xử lý hết sức nghiêm khắc. Có thể thu hồi giấy phép như theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong luật Thuế cũng quy định những tổ chức cá nhân không tuân thủ luật Thuế thì sẽ xử lý vi phạm.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đã đến lúc phải ấn định thời hạn cuối cùng cho việc áp dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu với những chế tài đủ sức răn đe. Việc khất lần thời hạn thực hiện không chỉ tạo cơ hội cho nạn kinh doanh trái phép xăng dầu và trốn thuế hoành hành mà còn khiến thị trường xăng dầu kém minh bạch, đe dọa đến an ninh năng lượng của đất nước.

Cây xăng
Có thể thu hồi giấy phép cây xăng chưa xuất hóa đơn điện tử - Ảnh Internet

Lý giải nguyên do cổ phiếu “bán tháo” hôm nay

Áp lực bán mạnh, lực cầu bắt đáy cũng lớn, thanh khoản cả ba sàn hôm nay gần 35.000 tỉ đồng. Giá trị giao dịch riêng trên HoSE hơn 32.500 tỉ đồng, mức cao nhất kể từ tháng 8-2023 đến nay.

Điểm nhấn ngay từ đầu phiên hôm qua là lệnh bán hơn 200.000 cổ phiếu BID. Tính chung, nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm gần 1% đã đè nặng áp lực lên điểm số chung.

Một mã lớn cộng với áp lực bán mạnh như BID ngay đầu phiên gây ảnh hưởng không nhỏ lên tâm lý nhà đầu tư. Ngoài ra, áp lực bán rất mạnh diễn ra ở nhiều mã cổ phiếu ngân hàng, trong khi nhóm này chiếm phần lớn vốn hóa thị trường. Bởi vậy, hiệu ứng tiêu cực lan tỏa sang các nhóm ngành khác là khó tránh.

Ngoài ra, thị trường hôm quacũng xuất hiện tin truyền miệng khả năng giải tỏa áp lực tỉ giá bằng tín phiếu. Với tỉ trọng nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 80 - 90% giá trị giao dịch toàn thị trường, sẽ khó tránh những phiên giao dịch chịu áp lực tâm lý lớn từ tin đồn như hôm qua.

Logistics của Việt Nam phát triển sang Trung Quốc

Hai trung tâm logistics được Viettel Post đầu tư xây dựng nằm tại hai thành phố Nam Ninh và Bằng Tường, giúp tăng cường kết nối, phát triển logistics xuyên biên giới giữa hai nước.

Tại TP Bằng Tường, Viettel Post hợp tác khai thác hiệu quả vận tải đa phương thức chuyển đổi giữa đường bộ - đường sắt liên vận Yên Viên - Đồng Đăng - Bằng Tường - Nam Ninh. Trước đó, Viettel Post đã ký kết với chính quyền TP Nam Ninh tập trung hợp tác phát triển logistics và thương mại xuyên biên giới Trung Quốc - Việt Nam.

Viettel Post trở thành đơn vị logistics đầu tiên của Việt Nam hợp tác với chính quyền địa phương tại Trung quốc để hoàn thiện hạ tầng mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới. Mục đích nhằm tối ưu chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển.

Đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, và nâng cao vị thế logistics của Việt Nam trong việc kết nối các quốc gia trong khu vực ASEAN và Trung Quốc.

Vàng nhẫn lập đỉnh mới

Sau khi lên mức tăng lịch sử, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng và lập mức kỷ lục mới 69,13 triệu đồng/lượng vào chiều hôm qua.

Theo các chuyên gia, giá vàng nhẫn tăng một phần do nguồn cung trong nước trở nên hạn chế khi các doanh nghiệp kinh doanh vàng không được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Trong khi đó, một bộ phận người dân dịch chuyển từ nắm giữ vàng miếng sang vàng nhẫn, trước lo ngại về việc thay đổi chính sách với vàng miếng.

Giá vàng trong nước biến động có liên quan tới tuyên bố mới nhất của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell: Fed sẽ xem xét điều chỉnh lãi suất bất kỳ khi nào và lãi suất sẽ bắt đầu giảm trong năm nay nhưng vẫn chưa biết thời điểm nào.

Các nhà phân tích cho rằng, có 25% xác suất vàng đạt mức kỷ lục 2.300 USD/ounce trong nửa cuối năm 2024. Triển vọng cơ bản mà các nhà phân tích dự báo cho giá vàng vẫn là 2.150 USD/ounce, đồng thời cho rằng khả năng vàng sẽ leo lên cao trong 12-16 tháng tới. Đồng thời,  nhiều người  lạc quan về triển vọng bứt phá của giá vàng trong tương lai.