Dịch vụ giao hành lý du lịch phát triển mạnh tại Nhật Bản

NHẬT BẢN - Dịch vụ ‘hành lý rảnh tay’ dành cho khách nước ngoài đến Nhật Bản đang trở nên phổ biến, khi họ có thể ký gửi hành lý tại sân bay, nhà ga xe lửa và được giao đến tận nơi ở trong ngày.

Lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục ước tính là 36,87 triệu vào năm 2024.

Sự gia tăng này đã gây ra các vấn đề như va li của khách du lịch chặn lối đi tại các nhà ga và trên tàu. Sáng kiến ​​dịch vụ giao hành lý thu hút sự chú ý như một biện pháp chống lại những tác động tiêu cực của tình trạng du lịch quá mức.

giao-vali-270225
Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản tăng gây ra các vấn đề như va li chặn lối đi tại các nhà ga và trên tàu - Ảnh: AFP

Sân bay quốc tế Trung tâm Nhật Bản và Đường sắt Nagoya cùng nhiều công ty khác đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ giao hành lý cho khách du lịch trên các chuyến bay đến Hồng Kông vào tháng 1/2025.

Tại điểm gửi hành lý gần Ga Meitetsu Nagoya, nhân viên kiểm tra trọng lượng của hành lý và xem chúng có chứa vật dụng nguy hiểm hay không khi hành khách bay các chuyến bay thẳng đến Hồng Kông hoặc Đài Bắc.

Hành lý được gắn thẻ và đặt trên tàu tốc hành đến ga Sân bay quốc tế Trung Nhật Bản. Những người sử dụng dịch vụ này sẽ nhận hành lý tại sân bay Hồng Kông hoặc Đài Bắc.

Phí giao hàng là 3.000 yên (500.000 đồng) cho mỗi kiện hành lý. Du khách cho biết, họ rất 'biết ơn' về dịch vụ này và cảm thấy mức phí này là chấp nhận được.

Khi Lễ hội tuyết Sapporo được tổ chức vào tháng 2/2025 tại Hokkaido, một cuộc thử nghiệm tương tự đã được tiến hành ở Noboribetsu đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa khởi hành từ Sân bay New Chitose.

Khách du lịch sẽ tha hồ tham quan các điểm du lịch tại đây sau khi gửi hành lý - với giá 2.000 yên/kiện tại điểm trả hành lý trước ga JR Noboribetsu, ga gần nhất với khu nghỉ dưỡng Noboribetsu Onsen. Hành lý được gửi đến các điểm đến như Tokyo và Osaka và khách hàng nhận hành lý tại sân bay.

Trong mọi trường hợp, du khách có thể kiểm tra vị trí hành lý của mình thông qua ứng dụng có sẵn tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Trung.

Ông Kazuo Mizuno, Giám đốc Liên minh nghiên cứu công nghệ tiên tiến tại sân bay và là người tham gia thử nghiệm cho biết: "Cần phải tách biệt hành khách và hành lý để giảm tắc nghẽn và thuận tiện cho giao thông địa phương".

Các nhà khai thác đường sắt cũng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển hành lý.

Vào tháng 1/2025, Đường sắt Trung Nhật Bản đã ra mắt dịch vụ vận chuyển hành lý của du khách từ Tokyo đến các khách sạn ở Kyoto và Osaka.

Dịch vụ này dành cho khách lưu trú tại các khách sạn liên kết với Mitsui Fudosan. Hành lý được lưu trữ trong không gian dịch vụ của tàu Kodama trên tuyến Tokaido Shinkansen.

Bình luận