Nam thanh niên 30 tuổi này chia sẻ rằng, đồng nghiệp của anh ít ai muốn mặc đồng phục vì nó khiến họ gặp phải sự phân biệt rõ rệt từ những người xung quanh. Một trong những khó khăn lớn nhất là khoảng 40% quán ăn mà anh giao hàng từ chối cho anh sử dụng nhà vệ sinh. Thậm chí, một số chung cư còn không cho phép các nhân viên giao hàng đậu xe trong khuôn viên hoặc vào bãi đỗ xe của tòa nhà.
Câu chuyện của Choo chỉ là một phần trong những bất công mà các nhân viên giao hàng ở Singapore phải đối mặt mỗi ngày.
Peter Yeo, 52 tuổi, cũng là một người làm giao hàng chia sẻ về những trải nghiệm đau lòng khi anh từng bị đuổi khỏi thang máy trong khi là người xếp đầu tiên tại sảnh chung cư. "Chúng tôi đâu có làm gì sai, chỉ đang cố gắng kiếm sống", ông nói.
Những khó khăn này không chỉ là vấn đề của riêng một vài người mà là tình trạng chung của hơn 16.000 nhân viên giao hàng ở Singapore.
Họ phải phục vụ nhiều "ông chủ" khác nhau bao gồm khách hàng, doanh nghiệp, ban quản lý tòa nhà và nền tảng giao hàng, nhưng thường xuyên nhận được sự coi thường và thiếu tôn trọng.

Một tài xế 36 tuổi kể lại việc phải xách 12 chai nước 1,5 lít lên thang bộ, sau khi đến nơi, anh gần như kiệt sức vì phải làm việc trong điều kiện thiếu thốn và khắc nghiệt.
Vấn đề càng thêm nghiêm trọng vào những ngày cuối tuần, khi khách hàng đến các cửa hàng ăn uống vì các chương trình khuyến mãi, khiến Peter phải chờ đợi 90 phút mới có thể lấy được đơn hàng. Sau 90 phút, đơn hàng của anh bị hủy khiến ông mất trắng thu nhập. Tình trạng này khiến nhiều nhân viên giao hàng cảm thấy bức xúc và mất niềm tin vào công việc.
Michelle Tay, giám đốc chương trình Thân thiện Singapore, nhận định rằng nhân viên giao hàng thường bị xem như những "người vô hình" trong xã hội, dù họ đang cung cấp dịch vụ thiết yếu cho đất nước này. Họ làm việc âm thầm và không nhận được sự ghi nhận xứng đáng.
Thậm chí, nhiều người làm việc trong ngành này cũng không có không gian nghỉ ngơi hoặc khu vực chờ đợi tiện nghi. Một số trung tâm thương mại đã xóa các khu vực chờ, khiến nhân viên phải đứng xung quanh các quán ăn, bị phàn nàn là cản đường.
Tình trạng này được phản ánh qua lời của Nghị sĩ Yip Hon Weng, người đại diện khu vực Yio Chu Kang, khi ông chỉ ra rằng những nhân viên giao hàng mặc dù luôn xuất hiện trước mặt mọi người nhưng ít khi nhận được sự lắng nghe và đồng cảm như những nghề truyền thống. Nhiều người coi họ là lao động thời vụ, dễ thay thế và không xứng đáng được hưởng quyền lợi như các ngành nghề khác.
Để giải quyết vấn đề này, Singapore đang đưa ra dự thảo Luật Lao động trên nền tảng số nhằm cải thiện vị thế của nhân viên giao hàng. Dự thảo này bao gồm các biện pháp như hỗ trợ nhà ở, nghỉ hưu, bồi thường thương tật lao động và tăng cường trách nhiệm của các nền tảng giao hàng đối với người lao động.
Các chuyên gia cho rằng dự luật này sẽ giúp xây dựng một môi trường làm việc công bằng hơn cho nhân viên giao hàng, đồng thời cải thiện các quy định như cấm nhân viên giao hàng sử dụng thang máy, để không chỉ giảm kỳ thị mà còn thể hiện sự tôn trọng với họ.