Chờ...

Hãng hàng không giá rẻ của Mỹ Spirit Airlines nộp đơn xin phá sản

MỸ - Ngày 18/11, hãng hàng không Spirit Airlines đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vì thua lỗ chồng chất, nợ không thể trả nổi và sự cạnh tranh ngày càng tăng trong ngành.

Hãng hàng không cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động trong khi tái cấu trúc nợ.

“Hành khách có thể tiếp tục đặt vé và bay mà không bị gián đoạn và có thể sử dụng tất cả vé, tín dụng và điểm thưởng như bình thường” - hãng cho biết trong một tuyên bố.

nop-don-xin-pha-san-181124
Máy bay của hãng hàng không Spirit tại Sân bay George Bush ở Houston, Texas - Ảnh: Getty

Các hãng hàng không và các công ty khác tại Mỹ thường xuyên nộp đơn xin phá sản và trở nên mạnh hơn sau quá trình này.

Hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ, bao gồm cả ba hãng lớn nhất - American Airlines, United và Delta - đã từng nộp đơn xin phá sản vào một thời điểm nào đó trong 25 năm qua.

Tuyên bố của Spirit cho biết, nhờ vào việc phá sản và đàm phán với các chủ nợ hiện tại, hãng sẽ có thể phục hồi vào đầu năm sau với mức nợ giảm và tính linh hoạt tài chính tăng lên.

Điều này sẽ "tạo điều kiện cho Spirit đạt được thành công lâu dài và đẩy nhanh các khoản đầu tư, mang đến cho hành khách những trải nghiệm du lịch tuyệt vời hơn và giá trị lớn hơn".

Tuyên bố cho biết thêm, các chủ nợ đã đồng ý bơm thêm 300 triệu đô la vào hãng hàng không này để tài trợ cho các hoạt động của hãng trong suốt quá trình phá sản.

Nhưng cũng có khả năng Spirit sẽ được một hãng hàng không khác mua lại hoặc buộc phải thanh lý. Nhiều hãng hàng không, bao gồm American đã mua lại tài sản của họ sau khi phá sản và sáp nhập với một hãng hàng không khác.

Trong những năm gần đây, Spirit đã cố gắng sáp nhập hai lần, một lần với hãng hàng không giá rẻ Frontier Airlines và một lần với JetBlue Airways, hãng này đã đưa ra mức giá cao hơn so với Frontier nhưng cuối cùng đã bị một thẩm phán liên bang chặn lại vì lý do chống độc quyền.

Tuần trước, Spirit cho biết trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch rằng, công ty đang trong quá trình đàm phán "có hiệu quả" với các chủ nợ để tái cấu trúc khoản nợ, sẽ đáo hạn vào năm 2025 và 2026.

Hồ sơ nộp trước đó của công ty tiết lộ, công ty có 3,1 tỷ đô la nợ dài hạn trong bảng cân đối kế toán. Sau khi nộp đơn xin phá sản, Spirit dự kiến ​​sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York "trong thời gian tới".

Spirit là hãng hàng không tiên phong trên thị trường Mỹ khi cung cấp giá vé cực thấp nhưng tính thêm phí cho hầu hết các dịch vụ khác, bao gồm cả hành lý xách tay.

Spirit báo cáo khoản lỗ hoạt động là 360 triệu đô la trong 6 tháng đầu năm nay, gần gấp bốn lần khoản lỗ được báo cáo trong nửa đầu năm 2023.

Hãng hàng không này cũng đã thực hiện một số biện pháp để huy động tiền mặt và cắt giảm chi phí, gần đây đã công bố bán 23 máy bay Airbus và hoãn giao máy bay trong tương lai.

Công ty cũng đã cho hàng trăm phi công nghỉ việc tạm thời và có kế hoạch cắt giảm thêm nhân viên vào tháng 1/2025.