Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

9 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn hạt hướng dương

(VOH) – Hạt hướng dưỡng là một trong những món ăn vặt yêu thích của nhiều người, kể cả mẹ bầu. Nhờ có nguồn dinh dưỡng dồi dào, bà bầu ăn hạt hướng sẽ giúp bổ sung những chất cần thiết cho cả thai kỳ.

Những ai đã từng tìm hiểu về các loại hạt tốt cho bà bầu đều sẽ biết rằng, hạt hướng dương nằm trong danh sách này. Mặc dù có kích thước nhỏ bé nhưng hạt hướng dương lại là một nguồn dinh dưỡng dồi dào và cung cấp hầu hết các dưỡng chất bổ sung cần thiết trong thai kỳ.

1. Bà bầu ăn hạt hướng dương có lợi ích gì?

Hạt hướng dương giàu chất béo không bão hòa lành mạnh, chất xơ, protein, vitamin E, selen, đồng, kẽm, folate, sắt và các chất cần thiết khác cho cơ thể con người. Chính vì thế, bà bầu ăn hạt hướng dương sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe như:

1.1 Ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi

Hạt dưỡng rất giàu chất axit folic, đây là chất cực kỳ quan trọng trong thai kỳ, đặc biệt là ở tam cá nguyệt thứ nhất. Axit folic trong hạt hướng dương giúp hình thành các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Đồng thời cũng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.

1.2 Ngăn ngừa hình thành cục máu đông

ba-bau-an-hat-huong-duong-voh-0
Bà bầu ăn hạt hướng dương có thể giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông (Nguồn: Internet)

Hàm lượng vitamin E trong hạt hướng dương được xem như một chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại. Nó cũng bảo vệ mẹ bầu khỏi sự hình thành cục máu đông trong các mạch máu.

1.3 Chống trầm cảm

Trong hạt hướng dương có chứa hợp chất niacin có tác dụng tăng tốc hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh trong các tế bài não, kiềm chế sự lo lắng và và tâm trạng buồn bã. Ngoài ra, lượng magie trong hạt hướng dương cũng giúp điều chỉnh rối loạn tâm trạng, giảm nguy cơ bị trầm cảm khi mang thai.

1.4 Giúp xương chắc khỏe

Photpho và khoáng chất có trong hạt hướng dương có thể giúp phát triển xương của thai nhi. Ngoài ra, bà bầu ăn hạt hướng dương còn giúp làm tăng độ đàn hồi và giúp các khớp trở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn.

1.5 Giảm huyết áp

Hàm lượng kali trong hạt hướng dương tương đối cao nên nó có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng natri trong cơ thể của mẹ bầu, điều này giúp giảm huyết áp cao trong giai đoạn thai kỳ.

1.6 Cải thiện hệ thống miễn dịch

Trong hạt hướng dương chứa rất nhiều chất phytochemical, đây là chất có khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch của mẹ bầu bị suy yếu trong thời kỳ mang thai.

1.7 Giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ

Phụ nữ mang thai rất dễ gặp phải chứng tiểu đường thai kỳ - một bệnh lý khá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn hạt hướng dương có thể giúp mẹ bầu giảm thiểu nguy cơ này.

Trong hạt hướng dương có một lượng lớn chất magie, đây là chất có khả năng ổn định lượng đường trong máu khá hiệu quả. Ngoài ra, nếu bà bầu ăn hạt hướng dương sau bữa ăn chính còn giúp kiểm soát phần nào sự gia tăng của chỉ số đường huyết.

1.8 Giảm cholesterol

Hạt hướng dương là một nguồn giàu chất phytosterol - một hợp chất có khả năng đánh bại cholesterol. Bên cạnh đó, trong hạt hướng dương cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp làm giảm thiểu quá trình sản xuất cholesterol trong cơ thể.

1.9 Tốt cho làn da

Bà bầu ăn hạt hướng dương có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Lý do là vì thành phần vitamin E trong hạt hướng dương có khả năng bảo vệ da khỏi khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

Xem thêm: Cách chăm sóc da cho bà bầu, cải thiện nhanh các vấn đề nám, tàn nhang, mụn…

2. Bà bầu ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không?

ba-bau-an-hat-huong-duong-voh-1
Nên cân bằng hạt hướng dương trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày (Nguồn: Internet)

Hạt hướng dương rất giàu dinh dưỡng nhưng nó cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe thai kỳ nếu mẹ bầu tiêu thụ quá mức. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ mẹ bầu có thể gặp phải khi ăn quá nhiều hạt hướng dương:

  • Tiêu thụ nhiều hạt hướng dương có thể dẫn đến độc tính phốt pho gây tổn thương thận và các vấn đề về xương.
  • Mẹ bầu có thể bị nhiễm độc selen với các triệu chứng như khó chịu và cơ thể mệt mỏi.
  • Có thể dẫn đến sự bùng phát các bệnh ngoài da, làm cho tóc và móng của bà bầu trở nên giòn, dễ gãy.
  • Ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng có thể làm ảnh hưởng đến các dây thanh âm. Cổ họng bám bụi dẫn đến làm khàn giọng, mất tiếng thậm chí  gây khó khăn trong giao tiếp.
  • Hạt hướng dương có thể gây dị ứng mặc dù trường hợp này tương đối hiếm gặp.

3. Bà bầu ăn hạt hướng dương bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ từ 20 – 28g hạt hướng dương là đủ. Không nên ăn quá nhiều hạt hương vì có thể khiến mẹ bầu gặp phải những tác dụng phụ kể trên.

Ngoài cách ăn trực tiếp, mẹ bầu có thể bổ sung hạt hướng dương vào chế độ ăn của mình bằng cách:

  • Thêm hạt hướng vào các món bánh mẹ yêu thích.
  • Nghiền hạt hướng dương thành bột và trộn với bột yến mạch.
  • Thay thế hạt hướng dương ở dạng bơ hướng dương nếu mẹ bầu bi dị ứng với đậu phộng.
  • Trộn hạt hướng dương với các loại thực phẩm khác như cà chua, đậu Hà Lan, cà rốt hoặc rắc vào cơm, mì để ăn.

Lưu ý: Khi ăn hạt hướng dương, mẹ bầu nên chọn những hạt to, còn mới. Tuyệt đối không ăn những hạt đã để quá lâu hoặc có hiện tượng mốc, hư hỏng.

Nhìn chung, bà bầu ăn hạt hướng dương có thể nhận về rất nhiều lợi ích sức khỏe cũng như hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng mẹ bầu nên chú ý đến lượng tiêu thụ để tránh gặp phải những tác dụng phụ của hạt hướng dương.