Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những triệu chứng cần lưu ý sau khi tiêm vắc xin sởi ở trẻ

VOH - Một số trẻ sau khi chích ngừa vắc xin sởi sẽ gặp phải những phản ứng sau tiêm. Vâỵ những triệu chứng nào ở trẻ sau tiêm phòng cần được lưu ý?

Nhiều phụ huynh khi đưa trẻ đi tiêm chủng thường có tâm lo lắng cho trẻ có thể bị đau tại chỗ tiêm, hoặc có những phản ứng sau tiêm chủng.

Thế nhưng, theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM, phần lớn các triệu chứng sau tiêm chủng là phản ứng bình thường. Trong đó, một số triệu chứng thường gặp ở trẻ sau khi tiêm vắc xin sởi như:

  • Trẻ quấy khóc: Thường thấy nhiều ở trẻ nhỏ.
  • Trẻ có thể bị sốt: Tùy theo mức độ, một số bé chỉ sốt nhẹ, trong khi những bé khác có thể sốt cao.
  • Trẻ phát ban đỏ: Triệu chứng này gây lo lắng cho phụ một số phụ huynh. Nhiều người không tin rằng con mình bị bệnh, mặc dù thực tế là trẻ có thể phát ban đỏ sau khi tiêm, như trường hợp bệnh sởi.
  • Trường hợp nặng, trẻ có thể gặp các triệu chứng sốt cao, co giật, viêm tủy, viêm màng não hoặc vàng da toàn thân. Tuy nhiên, những phản ứng nặng thường rất hiếm và chỉ xảy ra ở những trẻ có cơ địa đặc biệt.
voh-nhung-trieu-chung-sau-khi-tiem-vaccine-o-tre-anhminhhoa
Trẻ sốt sau tiêm vắc xin phòng bệnh sởi khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng - Ảnh: Canva

Do đó, nếu trẻ chỉ có triệu chứng nhẹ như đau tại chỗ, phụ huynh có thể tiến hành chườm mát chỗ tiêm để giảm đau và sưng. Đồng thời cho trẻ uống nhiều nước và ăn uống nhẹ để giúp sức khỏe bé ổn định.

Đối với trẻ bị sốt nhẹ, phụ huynh thực hiện lau mát và cho trẻ uống nhiều nước. Nếu bé bị sốt cao thì có thể cho bé sử dụng thuốc hạ sốt.

Tuy nhiên, trong những trường hợp trẻ có phản ứng mạnh như: nổi ban, sốt cao hay ngứa nhiều phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ theo dõi và xử lý kịp thời. 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-vac-xin-soi-nsk

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.