Chờ...

Bán đất trái phép sau khi làm sổ đỏ: Doanh nhân bị điều tra tại Thừa Thiên Huế

THỪA THIÊN HUẾ - Ngày 16/9, Công an thị xã Hương Thủy đã yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cung cấp tài liệu liên quan đến các thửa đất mà ông Nguyễn Văn Ngọc đã làm thủ tục để điều tra.

Theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Nhụy (trú tại tổ 12, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy), gia đình bà đã mua thửa đất có diện tích hơn 2.500m² từ năm 2000 và sử dụng để trồng cây lâu năm. Năm 2021, bà Nhụy nhờ ông Ngọc làm giúp sổ đỏ cho thửa đất này cùng một thửa đất khác. Hai bên đã thỏa thuận rằng sau khi hoàn thành sổ đỏ, bà Nhụy sẽ cắt 600m² mặt tiền để trả công cho ông Ngọc.

ban-sao-ban-dat-hue-1-18011012
Khu đất rộng gần 1.500m2 bị ông Nguyễn Văn Ngọc đem bán cho người khác sau khi bà Nhụy nhờ ông này giúp làm sổ đỏ - Nguồn: VTC

Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thủ tục, ông Ngọc đã lén lút chuyển toàn bộ diện tích đất hơn 2.500m² sang tên vợ chồng mình và chia tách thành hai thửa đất. Đáng chú ý, ông đã bán thửa đất 1.499,2m² cho bà Nguyễn Thị Kiến Thủy (trú tại TP. Huế) mà không có sự đồng ý của bà Nhụy.

Sau khi bị bà Nhụy phát hiện và phản ánh tới cơ quan chức năng, vào ngày 25/1/2024, ông Ngọc đã lập biên bản thỏa thuận với bà Nhụy về việc chuộc lại thửa đất 1.499,2m² mà ông đã bán cho bà Thủy. Ông cam kết sẽ chuyển nhượng lại thửa đất 600m² cho bà Nhụy và hẹn chuộc lại thửa đất còn lại trước ngày 25/7/2024. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Ngọc vẫn chưa thực hiện bất kỳ cam kết nào.

Vụ việc này là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có nhu cầu làm giấy tờ đất đai. Khi ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức thực hiện các thủ tục pháp lý, người dân cần kiểm tra kỹ lưỡng về uy tín và pháp lý của đối tượng được ủy quyền. Đặc biệt, cần có các thỏa thuận rõ ràng, minh bạch và có chứng nhận pháp lý để tránh rủi ro bị lừa đảo hoặc lợi dụng.