Chờ...

Cựu chấp hành viên An Giang lãnh án 8 năm tù vì tham ô tài sản

AN GIANG - Ngày 20/8, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Bi, cựu Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang, mức án 8 năm tù vì tội tham ô tài sản.

Bi đã chiếm đoạt hơn 950 triệu đồng trong quá trình thi hành án, số tiền đáng lẽ phải được chuyển đến người được thi hành án.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Bi được giao nhiệm vụ tổ chức thi hành một bản án dân sự của Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang, liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất. Theo phán quyết, bà N.T.Ư (ngụ tại TP. Long Xuyên) phải nộp hơn 950 triệu đồng cho ông N.V.T và bà L.T.N, những người được hưởng quyền thi hành án.

chaphanhvien_voh
Nguyễn Văn Bi, cựu Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang bị phạt tám năm tù vì tham ô tài sản - Ảnh PLO   

Vào ngày 10/2/2023, bà Ư. đã  hoàn tất việc nộp số tiền nói trên. Tuy nhiên, thay vì nộp số tiền này vào Cục THADS tỉnh An Giang và thông báo cho ông T., Nguyễn Văn Bi đã quyết định giữ lại toàn bộ số tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Để che giấu hành vi của mình, Bi đã hủy biên lai thu tiền, sau đó báo với bộ phận kế toán của Cục THADS rằng việc hủy biên lai là do "ghi nhầm năm". Khi ông T. đến gặp Bi để yêu cầu cập nhật tình hình thu tiền thi hành án, Bi đã chuyển cho ông T. số tiền 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Bi nói rằng số tiền này là tiền ông "mượn tạm" từ người thân của mình, và lập biên nhận ghi rằng ông T. là người mượn tiền.

Đến ngày 17-8, ông T. phát hiện rằng bà Ư. đã nộp đủ số tiền từ lâu, nhưng Bi chưa hề thực hiện việc chuyển giao số tiền đó. Ngay lập tức, ông T. đã phản ánh vụ việc lên Cục THADS tỉnh An Giang. Trước nguy cơ bị phát hiện, Nguyễn Văn Bi đã nhanh chóng lập và tự ký ba biên lai thu tiền giả, cố gắng hợp thức hóa số tiền hơn 600 triệu đồng mà ông đã chiếm đoạt trước đó. Tuy nhiên, các biên lai này không có chữ ký của người nộp tiền, và hành vi gian dối của Bi nhanh chóng bị phát hiện.

Vụ việc này đã khép lại bằng bản án 8 năm tù dành cho Nguyễn Văn Bi, một lời cảnh báo nghiêm khắc về việc lạm dụng quyền lực và trách nhiệm để trục lợi cá nhân trong ngành thi hành án.