Chờ...

Nhóm thanh thiếu niên mua bán ma túy lãnh 99 năm tù

VOH - Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tuyên án 99 năm tù cho một nhóm 10 thanh thiếu niên liên quan đến hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đây là vụ án nhận được sự quan tâm lớn do tính chất nghiêm trọng của việc sử dụng và buôn bán ma túy trong giới trẻ.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2023, Nguyễn Thị Bích Hiền (sinh năm 2001) bắt đầu mua ma túy từ TP.HCM và đem về Bà Rịa - Vũng Tàu để bán lại nhằm kiếm lời và sử dụng. Ma túy được Hiền cất giữ tại nhà Nguyễn Hoàng Nhật (sinh năm 2001) và chia thành các gói nhỏ để giao dịch. Hiền thuê Phạm Thị Ngọc Linh (sinh năm 2005) đi giao hàng.

ma tuy 2_voh
ma tuy 2_voh

Cơ quan chức năng xác định rằng ngoài Hiền và Linh, một nhóm thanh thiếu niên khác, bao gồm Ngô Hoàng Yến (sinh năm 2005), Nguyễn Minh Cảnh (sinh năm 2006), Phạm Thành Cường (sinh năm 2005), cũng tham gia giúp sức trong quá trình tàng trữ và buôn bán ma túy.

Một vụ việc điển hình xảy ra vào ngày 2/1/2024, khi Hiền yêu cầu Đỗ Trọng Đức Quí (sinh năm 2005) và Nguyễn Thị Nguyên (sinh năm 2003) cất giữ ma túy tại nhà Nhật. Khi biết người giao hàng bị bắt, cả hai lo sợ và đổ ma túy vào bồn cầu để phi tang trước khi bỏ trốn. Tuy nhiên, đến ngày 11/1/2024, Quí và Nguyên đã ra đầu thú.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1995) từng hỗ trợ Hiền mua ma túy. Tuy nhiên, cuối tháng 12/2023, Trang từ chối tham gia nên Hiền chuyển sang mua hàng từ một đối tượng khác chưa rõ danh tính tại TP.HCM.

Cơ quan công an bắt đầu theo dõi nhóm này từ tháng 7/2023, sau khi nhận được thông tin về một gói ma túy bị ném nhầm ở Phường 7, TP Vũng Tàu. Gói hàng này được một người dân nhặt được và trình báo, từ đó giúp cơ quan chức năng lần ra nhóm đối tượng.

Tại phiên tòa ngày 13/9/2024, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định rằng hành vi của các bị cáo là vô cùng nguy hiểm, gây nguy hại lớn cho xã hội. Việc mua bán ma túy không chỉ hủy hoại cuộc đời của các thanh thiếu niên này mà còn tiếp tay cho nhiều tội phạm khác.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, tòa tuyên phạt Nguyễn Thị Bích Hiền 18 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Các bị cáo khác cũng nhận các mức án tương ứng, bao gồm Nguyễn Hoàng Nhật 17 năm tù, Đỗ Trọng Đức Quí 15 năm tù, Nguyễn Thị Nguyên 11 năm tù, Mai Gia Kiệt 11 năm tù, Phạm Thị Ngọc Linh 9 năm tù, Nguyễn Thị Trang 8 năm tù, Nguyễn Minh Cảnh 6 năm tù, và Phạm Thành Cường, Ngô Hoàng Yến mỗi người 2 năm tù.

Vụ án là lời cảnh tỉnh đối với giới trẻ về sự nguy hiểm của ma túy và những hậu quả pháp lý nghiêm trọng mà nó mang lại.