Chờ...

Triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, bắt giữ 155 đối tượng

HÀ TĨNH - Ngày 7/8, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mua bán người Bộ Công an Lào, cùng các đơn vị nghiệp vụ triệt phá một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia.

Đại tá Phạm Thanh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đây là một tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp hoạt động trên không gian mạng, do người nước ngoài điều hành. Với chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt”, bọn chúng đã lôi kéo người Việt nhập cảnh trái phép qua biên giới với mức lương hấp dẫn từ 18-30 triệu đồng/tháng. Sau đó, các nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi lừa đảo.

duong-day-lua-dao-1-18222699
Hàng trăm kẻ lừa đảo bị di lí về trụ sở tạm giữ của Công an đặc khu Tam Giác Vàng - Nguồn: VTC

Các đối tượng trong đường dây này sử dụng tài khoản Facebook không chính chủ, giả danh là những người thành công, giàu có, thường xuyên đăng tải hình ảnh ăn chơi, du lịch để tạo lòng tin với người dùng tại Việt Nam. Nạn nhân chủ yếu là người độc thân, trung niên, có điều kiện kinh tế hoặc nhiều mối quan hệ xã hội.

Sau khi tạo được lòng tin, bọn chúng kêu gọi các nạn nhân đầu tư kinh doanh khách sạn trên ứng dụng hoặc trang web “ảo” mang tên OYO (https://hotel-oyo.cc), hứa hẹn hoa hồng cao và lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, khi nạn nhân đầu tư, bọn chúng chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

duong-day-lua-dao-3-18232315
Hang ổ của đường dây lừa đảo - Nguồn: VTC

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, rạng sáng ngày 2/8, các tổ công tác của ban chuyên án đã quyết định xuất kích. Địa điểm hoạt động của đường dây lừa đảo này là từ tầng 3 đến tầng 11 của một tòa nhà tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Phát hiện lực lượng chức năng, hàng trăm kẻ lừa đảo đã tẩu tán, tiêu hủy công cụ phạm tội, cố thủ trong phòng sinh hoạt chung, trèo ra ban công ẩn nấp hoặc trà trộn vào người đang làm việc trong tòa nhà.

Sau hơn 4 giờ truy bắt, 154 người đã bị bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính, gần 500 điện thoại và hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ cùng các công cụ, tài liệu khác phục vụ cho hành vi lừa đảo.

Video: Phá đường dây lừa đảo tại Tam giác vàng, bắt 155 người

Tại sân bay Nội Bài, Phòng Cảnh sát Hình sự cũng đã bắt giữ kẻ chủ mưu Hoàng Bích Ngọc (sinh năm 1994, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng) khi đang trên đường bỏ trốn về Việt Nam.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh hiện đang tiếp tục mở rộng chuyên án để làm rõ các đối tượng liên quan khác.