Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các tác hại với cơ thể khi ăn quá nhiều thịt

VOH - Đối với hầu hết mọi người, ăn thịt điều độ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt có thể gây hại cho sức khỏe.

Không nên cắt bỏ thịt khỏi thực đơn nhưng tốt hơn hết hãy kiểm tra lượng thịt bạn nạp vào mỗi ngày và cắt giảm nếu ăn quá nhiều. Dưới đây là các tác hại với cơ thể khi ăn quá nhiều thịt.

Ăn quá nhiều thịt có thể gây hại cho cơ thể - 3-6-2024 (1)

Ăn quá nhiều thịt có thể gây hại cho cơ thể - Ảnh: Internet

Táo bón

Thức ăn chế biến từ thịt có nhiều chất đạm, nhưng không có nhiều chất xơ. Mọi người thường nạp chất xơ từ trái cây, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Vì vậy hãy đảm bảo bạn kết hợp tất cả các loại thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình. Táo bón là dấu hiệu đầu tiên cho thấy lượng chất xơ nạp vào cơ thể quá thấp.

Mất nước

Quá trình xử lý protein cũng cần rất nhiều nước, vì vậy một chế độ ăn giàu thịt sẽ dễ khiến bạn thường xuyên mất nước.

Khuyến nghị chính thức về protein là chỉ khoảng 0,36 gam cho mỗi pound trọng lượng cơ thể đối với hầu hết những người ít vận động, và ngay cả các vận động viên cũng không cần nhiều hơn một gam mỗi pound trọng lượng cơ thể hằng ngày.

Hơn nữa trong thịt đỏ chứa rất nhiều nito, và cơ thể sẽ cần một lượng nước lớn để có thể xử lý, nếu không uống đủ nước, bạn có thể mắc phải tình trạng mệt mỏi kéo dài, ngất xỉu.

Tăng cân

Cơ thể cần protein để tái tạo cơ bắp nhưng thịt còn chứa nhiều calo, chất béo bão hòa, dẫn tới tăng cân và béo bụng. Người tăng cân dễ mắc bệnh xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đau xương khớp.

Tăng nguy cơ sỏi thận

Thịt động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng giàu purin, thành phần này khi đi vào cơ thể sẽ phân hủy thành axit uric.

Hàm lượng axit uric cao sẽ tạo áp lực cho thận, tích tụ lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận. Để cải thiện chức năng thận, bạn cần uống nhiều nước.

Tăng nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều hơn 510 g thịt đỏ mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, theo Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ, ăn thịt chế biến thường xuyên, dù ít, có thể dẫn đến ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Nguyên nhân là thịt chứa nhiều chất béo bão hòa, cần nhiều thời gian để tiêu hóa, dễ gây tổn thương thành ruột, dẫn tới ung thư đại tràng.

Suy giảm hệ miễn dịch

Thịt đỏ, thịt chế biến sẵn không chứa nhiều chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể khỏi các tình trạng viêm nhiễm. Rau xanh và trái cây chứa hàm lượng cao các chất quan trọng này.

Chế độ ăn nhiều thịt, ít rau có thể khiến hệ miễn dịch suy giảm, khiến bạn dễ ốm hơn.