Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

VOH - Hạt lanh là một trong những siêu thực phẩm của thiên nhiên chứa nhiều chất xơ và axit béo omega-3 cũng như các hợp chất có nguồn gốc thực vật được gọi là lignan.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Microbiology Spectrum cho biết, lignan trong hạt lanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách thay đổi các vi sinh vật trong ruột.

hạt lanh
Hạt lanh - Ảnh: healthline

Trong nghiên cứu, lignan của hạt lanh đã được chứng minh là làm thay đổi mối quan hệ giữa vi sinh vật đường ruột và microRNA của tuyến vú (miRNA), điều chỉnh các gen liên quan đến sự phát triển và di chuyển của tế bào ung thư vú.

Tiến sĩ Jennifer Auchtung, trợ lý giáo sư tại Đại học Nebraska - Lincoln cho biết: “Hệ vi sinh vật đường tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc sửa đổi nhiều thành phần trong chế độ ăn uống của chúng ta để tác động đến sức khỏe con người”.

Tiến sĩ Auchtung cho biết thêm: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tìm thấy mối tương quan giữa chế độ ăn giàu hạt lanh… và cấu hình miRNA trong tuyến vú điều chỉnh nhiều quá trình, bao gồm cả quá trình liên quan đến sự phát triển ung thư”.

Để xác định liệu mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột và miRNA của tuyến vú có thể được thay đổi để giảm nguy cơ ung thư vú hay không, các nhà nghiên cứu đã cho chuột cái ăn các thành phần lignan của hạt lanh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, hệ vi sinh vật và miRNA của tuyến vú trên thực tế có liên quan với nhau và lignan trong hạt lanh thay đổi mối quan hệ để không gây ung thư.

Elena M. Comelli, phó giáo sư tại Đại học Toronto và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nếu những phát hiện này được xác nhận, hệ vi sinh vật sẽ trở thành mục tiêu mới để ngăn ngừa ung thư vú thông qua can thiệp vào chế độ ăn uống”.

Hạt lanh thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giảm táo bón - nó đặc biệt có lợi khi xay vì toàn bộ hạt có thể đi qua hệ thống tiêu hóa.

Hạt lanh cũng có thể giúp giảm lượng cholesterol toàn phần trong máu và mức cholesterol LDL (hoặc “có hại”), giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Phòng khám Mayo đưa ra những lời khuyên sau để thêm hạt lanh vào chế độ ăn uống:

  • Thêm một thìa hạt lanh xay vào ngũ cốc ăn sáng
  • Trộn một thìa hạt lanh xay vào hộp sữa chua
  • Nướng hạt lanh xay thành bánh quy, bánh nướng xốp, bánh mì và các món nướng khác