Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hội chứng trầm cảm sau kỳ nghỉ Tết

VOH - Sau kỳ nghỉ tết kéo dài, nhiều người dễ rơi vào trạng thái thiếu tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và học tập do Hội chứng hậu nghỉ lễ.

Trong dịp Tết Nguyên Đán, thói quen ăn uống của mọi người hơi khác lạ so với ngày thường, sinh hoạt và nghỉ ngơi thường xuyên bị xáo trộn.

Hơn nữa, trong mấy ngày tết thường vui chơi thức đêm nhiều hoặc lái xe đường dài đi du lịch, đi thăm chúc tết họ hàng ở xa khiến mọi người tiêu hao nhiều năng lượng, dễ dẫn đến tinh thần mệt mỏi, cảm xúc bất ổn và rơi vào Hội chứng trầm cảm sau kỳ nghỉ tết.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết có 5 chất dinh dưỡng có thể giúp mọi người thoát khỏi Hội chứng hậu nghỉ lễ. Trong đó, phức hợp vitamin nhóm B đặc biệt quan trọng, có thể giúp duy trì quá trình trao đổi chất bình thường và ổn định tâm trạng của mọi người.

Hội chứng trầm cảm sau kỳ nghỉ Tết 1
Sau kỳ nghỉ tết kéo dài, nhiều người dễ rơi vào trạng thái thiếu tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và học tập do Hội chứng hậu nghỉ lễ - Ảnh: TVB

Điều chỉnh chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi càng sớm càng tốt để tránh Hội chứng hậu nghỉ lễ

Liêu Hân Nghi, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan – Trung Quốc cho biết, sau kỳ nghỉ tết kéo dài, mọi người nên quay lại chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi bình thường, nếu không sau khi bắt đầu làm việc hoặc học tập sẽ dễ rơi vào trạng thái thiếu tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và học tập do Hội chứng hậu nghỉ lễ.

Hội chứng hậu nghỉ lễ: khi kết thúc một kỳ nghỉ lễ dài với những giây phút nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, vô lo vô tư mà tận hưởng nhiều niềm vui của kỳ nghỉ lễ. Thế rồi chúng ta phải quay trở lại guồng quay áp lực của ngày thường, trong người sẽ cảm thấy nặng nề, uể oải và thấy khó bắt tay vào công việc hoặc học tập.

Nếu mọi người thường xuyên cảm thấy càng ngủ càng mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, tâm trạng bồn chồn, cảm giác bất an, thì trước tiên nhanh chống điều chỉnh lại chế độ ăn uống lành mạnh như những ngày bình thường trước đó, sau đó cố gắng ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên trở lại. Chỉ bằng những cách này, mọi người mới có thể tránh khỏi được hội chứng kỳ nghỉ tết kéo dài gõ cửa nhà mình.

Các chất dinh dưỡng giúp thoát khỏi Hội chứng hậu nghỉ lễ

Chuyên gia Liêu Hân Nghi nói rằng, nếu muốn duy trì năng lượng và ổn định tâm trạng, mọi người có thể tập trung vào việc bổ sung phức hợp vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, kẽm, sắt và các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống của mình.

Phức hợp vitamin nhóm B đặc biệt quan trọng, vì có nhiều người không biết rằng phức hợp vitamin nhóm B có thể duy trì sức khỏe, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường, giúp tâm trạng ổn định, sau khi mệt mỏi giảm bớt, căng thẳng được giải phóng, thể lực tự nhiên sẽ tăng lên.

Làm thế nào để bổ sung phức hợp vitamin nhóm B?

Chuyên gia Liêu Hân Nghi cho biết, tỷ lệ hấp thụ phức hợp vitamin nhóm B tự nhiên của cơ thể con người cao hơn so với phức hợp vitamin nhóm B tổng hợp hóa học. Vì vậy, mọi người nên bổ sung nó từ thực phẩm tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều.

Phức hợp vitamin nhóm B thường có trong ngũ cốc, thịt, sữa, trứng, rau củ và trái cây. Mọi người có thể thay thế cơm trắng hoặc tinh bột tinh chế trong bữa ăn hàng ngày bằng ngũ cốc hoặc các thực phẩm từ ngũ cốc và nên có chế độ ăn uống cân bằng gồm thịt, trứng, trái cây, rau củ, các loại hạt…

Đối với những người nếu thường xuyên đi ăn hàng quán bên ngoài và làm việc, nghỉ ngơi thất thường không ổn định, khó có thể bổ sung phức hợp vitamin nhóm B đầy đủ từ chế độ ăn uống, mọi người cũng có thể cân nhắc sử dụng chất bổ sung.

Không nên bổ sung quá nhiều phức hợp vitamin nhóm B

Chuyên gia dinh dưỡng Liêu Hân Nghi nhấn mạnh, phức hợp vitamin nhóm B là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, thông thường các chất bổ sung sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể sau khi hấp thụ 2-3 giờ.

Nhưng không phải liều lượng bổ sung càng cao thì càng tốt. Mặc dù vitamin B dư thừa được bài tiết qua nước tiểu, nhưng nó vẫn sẽ gây ra gánh nặng về thể chất. Do đó, liều lượng khuyên dùng theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là tốt nhất, không nên bổ sung quá nhiều phức hợp vitamin nhóm B. Liều lượng tham khảo như sau:

·     Vitamin B1 liều lượng khuyên dùng: 0,9~1,2mg.

·     Vitamin B2 liều lượng khuyên dùng: 1,0~1,3mg.

·     Vitamin B6 liều lượng khuyên dùng: 1,5~1,6mg.

·     Vitamin B12 liều lượng khuyên dùng: 2,4μg (micro gram).

·     Nicotine liều lượng khuyên dùng: 14~16 mg.

·     Axit folic liều lượng khuyên dùng: 400μg.

·     Biotin liều lượng khuyên dùng: 30μg.

·     Axit pantothenic liều lượng khuyên dùng: 5mg.