Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nguy cơ nhiễm sán lợn từ thói quen ăn đồ sống

VOH – Một người đàn ông 51 tuổi nhập viện sau khi phát hiện nhiễm sán lợn do duy trì thói quen ăn các món gỏi cá, nem chua và rau sống trong nhiều năm. 

Theo Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân nhập viện ngày 16/9 với các triệu chứng như ho kéo dài, chảy nước mũi và đau ngực.

Sau khi tự mua thuốc uống nhưng không thuyên giảm, anh đã được xét nghiệm và phát hiện nhiễm ấu trùng sán dây lợn. Tình trạng này kéo dài tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như viêm não, động kinh, thậm chí tử vong.

Người bệnh thừa nhận thói quen ăn gỏi cá, nem chua, nem nắm và rau sống có thể là nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm sán lợn, một loại ký sinh trùng nguy hiểm.

Sán lợn lây qua con đường ăn uống không đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là khi ăn thịt lợn chưa nấu chín, tiết canh, gỏi. Theo thống kê y tế, những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chưa qua xử lý kỹ hoặc uống nước không đun sôi có nguy cơ nhiễm sán lợn cao. Nang sán có thể ký sinh ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, gây ra các triệu chứng phức tạp. Đặc biệt, những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường có nguy cơ gặp biến chứng nghiêm trọng hơn.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (5)
Thực phẩm chưa qua xử lý kỹ có nguy cơ nhiễm sán lợn cao.

Bệnh nhân trên đã được điều trị bằng thuốc tiêu diệt sán theo phác đồ nội khoa. Đối với các trường hợp nặng hơn, nếu sán xâm nhập hệ thần kinh hoặc gây tổn thương não, phẫu thuật có thể là biện pháp cần thiết.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần ăn chín uống sôi, đặc biệt tránh các loại thịt chưa nấu chín và tiết canh. Rau sống cũng nên hạn chế trong bữa ăn, đồng thời đảm bảo vệ sinh cá nhân và nguồn nước sử dụng. Thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp phòng tránh nguy cơ nhiễm sán và các bệnh ký sinh trùng khác.

Nâng cao ý thức cộng đồng về an toàn thực phẩm là yếu tố then chốt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.