Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những lợi ích của nước dừa với sức khỏe

VOH - Nước dừa là phần chất lỏng trong suốt bên trong trái dừa xanh, chứa đa dạng các chất điện giải, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Chính vì vậy, uống nước dừa không chỉ giúp bổ sung nước cho cơ thể, phòng ngừa mất nước mà còn giúp cân bằng môi trường các chất vi lượng trong cơ thể. Dưới đây là những lợi ích của nước dừa với sức khỏe.

Nước dừa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ người dùng – 22-8-2024

Nước dừa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ người dùng - Ảnh: Internet

Cân bằng điện giải

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải tự nhiên như natri, magie, canxi và kali. Chất điện giải cần thiết để cân bằng lượng nước trong cơ thể, chuyển chất thải vào và ra khỏi tế bào, hỗ trợ chức năng cơ, thần kinh, ổn định huyết áp.

Đôi khi, tập thể dục gây mất cân bằng điện giải. Thức uống này có lượng đường thấp hơn hầu hết các loại thức uống thể thao và có chứa carbohydrate, góp phần cải thiện cơ bắp chức năng.

Giúp ổn định huyết áp

Nước dừa được xem như đồ uống có tác dụng trong việc kiểm soát huyết áp. Nghiên cứu khi thực hiện ở những người mắc bệnh này cho thấy nước dừa làm cải thiện huyết áp tâm thu đối với hơn 70% người tham gia nghiên cứu.

Hơn nữa, thành phần nước dừa còn chứa hơn 600mg kali có trong 240ml nước, và kali đã được chứng minh có vai trò trong việc làm giảm huyết áp ở những người mắc chứng cao huyết áp.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nước dừa chứa các chất dinh dưỡng tuyệt vời cho hệ thống miễn dịch, có thể kháng virus, kháng nấm, chống lại vi khuẩn và chống ký sinh trùng.

Việc uống dừa, dầu dừa có thể giúp cơ thể điều trị một số bệnh nhiễm trùng như viêm họng, viêm phế quản, nhiễm trùng đường tiết niệu và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Nước dừa chứa axit lauric mà khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển đổi thành monolaurin. Monolaurin sẽ giúp kháng vi-rút, kháng khuẩn, chống giun đường ruột, ký sinh trùng và nhiễm trùng đường tiêu hóa khác ở trẻ em và người lớn.

Ngoài ra, nước từ dừa đóng vai trò như một loại thuốc kháng sinh và là một phương thuốc đơn giản cho những vấn đề về đường ruột.

Bạn có thể áp dụng bằng cách trộn một thìa cà phê dầu ôliu vào một cốc nước dừa và uống hàng ngày (ít nhất ba ngày/tuần).

Đối với các vấn đề về táo bón, tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa thông thường khác nên uống một cốc nước dừa ngày 2 lần.

Giúp giảm cân

Nước dừa rất giàu chất dinh dưỡng, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất bằng cách cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể.

Quá trình trao đổi chất hoạt động thích hợp sẽ điều hòa tốt lượng đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát các cơn thèm ăn không đáng có.

Khi kết hợp nước dừa vào chế độ ăn kiêng, bạn sẽ thấy việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn. Do khả năng điều hòa lượng đường máu tốt, nước dừa cũng được coi là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Làm đẹp da

Khi thực hiện nghiên cứu về các hợp chất trong nước dừa đã chỉ ra rằng thành phần cytokinine được tìm thấy trong nước dừa có tác dụng giúp điều chỉnh quá trình phát triển tế bào trên da.

Hơn nữa, trong nước dừa còn có thêm axit lauric có khả năng giúp giảm thiểu sự lão hoá của các tế bào da, đồng thời giúp cân bằng độ pH của da và giữ cho các mô da liên kết mạnh mẽ, tăng cường độ ẩm cho da.

Bạn có thể sử dụng nước dừa thoa lên các vùng da xấu vào mỗi tối trước khi đi ngủ để có thể cải thiện tình trạng nếp nhăn, mụn trứng cá, vết rạn, vết ngứa...

Giải rượu

Nước dừa giúp xoa dịu dạ dày trong trường hợp uống quá nhiều rượu. Khi thường xuyên phải đi tiểu hay nôn mửa, những chất điện giải cần thiết trong cơ thể sẽ bị thoát ra ngoài, nước dừa sẽ bổ sung lại.