Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trà xanh, trà matcha vừa giảm cân vừa bảo vệ tim mạch

VOH - Mọi người có thích uống trà không? Mùa hè đến được thưởng thức một ly trà xanh đá lạnh thì thật sảng khoái, vừa giải khát vừa giải nhiệt tuyệt vời.

Ngoài việc giải nhiệt, giải khát và uống ngon miệng, trà xanh thực sự có nhiều lợi ích dinh dưỡng cho mọi người! Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, uống trà xanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng chuyển hóa chất béo, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thúc đẩy tăng sinh collagen.

Trà xanh, trà matcha vừa giảm cân vừa bảo vệ tim mạch 1
Trà xanh thực sự có nhiều lợi ích cho mọi người, đặc biệt là có tác dụng ngăn ngừa bệnh nha chu - Ảnh: TVBS

Trà xanh có thể ngăn ngừa bệnh nha chu

He Yilin – chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, uống trà xanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta, polyphenol (là một loại hợp chất có trong thực vật) và catechin (có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa) trong trà xanh là chất chống oxy hóa tuyệt vời… có thể làm tăng chuyển hóa chất béo và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Và trà xanh cũng rất giàu vitamin C, vitamin C còn có tác dụng chống oxy hóa, có thể giúp tăng sinh collagen và duy trì sức khỏe của làn da, làm cho làn da sáng mịn.

Hơn nữa, trà xanh còn chứa flo có khả năng giảm vi khuẩn trong miệng, ngăn ngừa mảng bám răng, giảm hôi miệng, đặc biệt là có tác dụng ngăn ngừa bệnh nha chu.

Hàm lượng catechin trong trà matcha cao hơn nhiều so với trà xanh

Nhiều người mê matcha, thường đặt ra câu hỏi uống matcha cũng có những tác dụng giống như của trà xanh không?

Chuyên gia dinh dưỡng He Yilin giải thích rằng, matcha nguyên chất là lấy lá trà đem đi nghiền thành bột, làm ra trà matcha, nên hàm lượng catechin và polyphenol trong trà matcha rất cao, cao hơn nhiều so với trà xanh.

Dùng khoảng 2 gram bột trà matcha pha với 60 ml nước thành một ly trà matcha có chứa khoảng 200 mg catechin, sẽ cao hơn nhiều so với chỉ có từ 12 mg đến 15 mg catechin có trong một ly trà xanh 100 ml.

Catechin có thể giúp oxy hóa chất béo

Chuyên gia dinh dưỡng cũng là người Đài Loan (Trung Quốc) Yang Sihan giải thích thêm rằng, uống trà có thể giúp mọi người giảm cân.

Năm 2013, Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu về cơ chế kiểm soát cân nặng của catechin và caffeine phát hiện, cơ chế của catechin có thể làm tăng quá trình oxy hóa chất béo, điều chỉnh các yếu tố phiên mã chuyển hóa chất béo trong gen và ức chế enzyme COMT phân hủy norepinephrine, làm tăng quá trình oxy hóa chất béo.

Quá trình oxy hóa chất béo là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chất béo tăng tốc các phản ứng tự oxy hóa và thủy phân, dẫn đến những thay đổi khó chịu về cảm quan và giảm axit béo.

Trà xanh, trà matcha vừa giảm cân vừa bảo vệ tim mạch 2
Mọi người lưu ý trà xanh không uống quá nhiều và tránh uống khi bụng đang đói - Ảnh: TVBS

Tránh uống trà xanh khi bụng đang đói

Chuyên gia Yang Sihan nói rằng, các cơ chế khác bao gồm giảm hấp thu chất béo và ức chế lipase tuyến tụy. Hoặc tăng lượng calo tiêu thụ và kích thích hệ thần kinh giao cảm.

Và giảm lượng calo hấp thụ, tăng dopamine (dopamine còn gọi là hormone hạnh phúc), thúc đẩy bài tiết leptin và giảm cảm giác thèm ăn, Trong đó, giảm cảm giác thèm ăn sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm cân, giảm béo phì.

Leptin còn là một loại hormone có thể được tiết ra từ cơ thể con người, được não tiết ra để phán đoán xem tình hình hiện tại có cần các yếu tố như tích trữ chất béo hay không.

Cuối cùng, chuyên gia dinh dưỡng He Yilin cũng khuyến cáo với mọi người cần chú ý một số điểm khi uống trà xanh, ví dụ như những người dễ bị khó chịu ở dạ dày, uống trà xanh sẽ làm tăng cảm giác khó chịu nhiều lần, đặc biệt lưu ý mọi người không uống quá nhiều và tránh uống khi bụng đang đói.

Hơn nữa, trong trà có chứa caffein, nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây đau đầu, tim đập nhanh, người bị mất ngủ cũng nên chú ý liều lượng uống trà.

Ngoài ra, trà xanh sẽ làm giảm hấp thu sắt và canxi, khuyến cáo mỗi ngày không nên dùng nhiều trà trong các bữa ăn chính, thỉnh thoảng chỉ nên uống trà trong bữa ăn chính. Điều này sẽ giúp cơ thể không lập tức gây ra tình trạng thiếu sắt và canxi nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.