Chờ...

Ấn Độ: Các bác sĩ đình công sau vụ cưỡng hiếp và sát hại một bác sĩ ngay tại bệnh viện

ẤN ĐỘ - Các bác sĩ tại các bệnh viện công ở một số tiểu bang của Ấn Độ đã đình công để phản đối vụ cưỡng hiếp và sát hại một bác sĩ ở Kolkata hôm 9/8.

Nữ bác sĩ 31 tuổi bị tấn công tại trường Đại học y khoa RG Kar do nhà nước quản lý sau bữa tối với các đồng nghiệp. Thi thể của cô được tìm thấy với nhiều vết thương và khám nghiệm tử thi xác nhận, cô bị tấn công tình dục và sát hại.

Vào ngày 10/8, cảnh sát đã bắt giữ Sanjay Roy, một "tình nguyện viên dân sự" tại bệnh viện, có liên quan đến vụ tấn công. Nhiệm vụ của Roy không rõ ràng nhưng các phương tiện truyền thông địa phương cho rằng anh ta làm công việc hỗ trợ, giúp đẩy nhanh việc nhập viện cho bệnh nhân để đổi lấy tiền.

dinh-cong-an-do-120824
Các bác sĩ tại các bệnh viện công đình công để phản đối vụ cưỡng hiếp và sát hại một bác sĩ ở Kolkata hôm 9/8 - Ảnh: hindustantimes

Các cuộc biểu tình của bác sĩ đòi công lý và cải thiện an ninh nơi làm việc ban đầu bắt đầu ở Kolkata, Tây Bengal, hiện đã lan rộng ra các vùng khác trên cả nước.

Theo hindustantimes, các bác sĩ từ các bệnh viện ở Delhi, Mumbai, Kolkata và các thành phố khác nói rằng, họ sẽ dừng các dịch vụ theo yêu cầu cho đến khi cuộc điều tra về vụ hiếp dâm và giết người được hoàn tất. Đáng chú ý, các dịch vụ theo yêu cầu là những dịch vụ không khẩn cấp và không cần thiết về mặt y tế.

Mười bệnh viện công ở Delhi đã bắt đầu đình công vô thời hạn. Theo Hiệp hội Bác sĩ Nội trú (RDA), trong thời gian đình công vô thời hạn, tất cả các khoa ngoại trú (OPD), phòng phẫu thuật (OT) và phòng bệnh sẽ đóng cửa, nhưng các dịch vụ cấp cứu sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường, đảm bảo việc chăm sóc bệnh nhân khẩn cấp không bị ảnh hưởng.

"Quyết định này không được đưa ra một cách dễ dàng nhưng là cần thiết để đảm bảo rằng tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe", Hiệp hội Bác sĩ cho biết trong một tuyên bố.

Các bác sĩ không chỉ yêu cầu một phiên tòa nhanh chóng mà còn yêu cầu một cuộc điều tra để xác định các yếu tố khiến tội ác có thể xảy ra và các biện pháp khẩn cấp để cải thiện sự an toàn của các bác sĩ, đặc biệt là phụ nữ làm việc trong bệnh viện.

Cha của nạn nhân đã mua cho cô một chiếc xe hơi 6 tháng trước vì lo ngại về việc cô phải làm việc đến tận khuya và đi lại vào ban đêm. "Tôi muốn con được an toàn trên đường vào ban đêm nhưng con tôi thậm chí còn không an toàn khi ở bệnh viện với tư cách là một bác sĩ trực" -ông nói với các phóng viên.

Tiến sĩ Rajan Sharma, cựu chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho biết, cần phải có những thay đổi khẩn cấp về cách thức hoạt động của các bệnh viện công, đặc biệt là về vấn đề tiếp cận.

Sharma nói: “Tại sao chúng ta không thể bố trí nhân viên bảo vệ? Tại sao chúng ta không có biện pháp sàng lọc thích hợp, cùng với chỉ một lối vào và một lối ra? Và giờ thăm bệnh được thực hiện nghiêm ngặt? Những tội ác này không xảy ra ở các bệnh viện tư vì một lý do – họ có hệ thống an ninh tại chỗ. Đơn giản là vậy thôi”.

Các bác sĩ ở Ấn Độ cho biết, ngoài bạo lực tình dục, họ còn phải đối mặt với mối đe dọa bị tấn công từ các thành viên gia đình bệnh nhân tức giận, đặc biệt là sau khi báo tin xấu.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho thấy, 75% bác sĩ ở Ấn Độ đã phải đối mặt với một số hình thức bạo lực.