Chờ...

Anh sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine khoảng 3 tỷ bảng Anh mỗi năm

VOH - Chính phủ mới của Anh sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch chi ít nhất 3 tỷ bảng Anh mỗi năm cho hoạt động hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Sau cuộc hội đàm song phương chính thức đầu tiên với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, tân thủ tướng Anh Keir Starmer đã xác nhận, viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là năm 2030 - 2031.

ho-tro-quan-su-110724

Starmer cho biết Ukraine đang trên con đường "không thể đảo ngược" để trở thành thành viên NATO- Ảnh: PA

Cho đến nay, Anh đã hứa hỗ trợ gần 12 tỷ bảng Anh cho Ukraine kể từ tháng 2/2022, trong đó 7,1 tỷ bảng Anh dành cho viện trợ quân sự. Phần còn lại dành cho hỗ trợ nhân đạo và kinh tế.

Trong cuộc trao đổi với ông Zelenskiy, ông Starmer nhấn mạnh rằng, Ukraine đang trên con đường "không thể đảo ngược" để trở thành thành viên NATO.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao tại hội nghị thượng đỉnh NATO cho biết, việc đưa ra bất kỳ thời gian biểu chắc chắn nào cũng sẽ là ‘một món quà’ cho tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Ông Starmer kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng để ứng phó với các mối đe dọa toàn cầu đang gia tăng, bao gồm cả từ Nga, khi ông đưa ra đánh giá nêu rõ kế hoạch của Vương quốc Anh nhằm chi thêm hàng chục tỷ bảng Anh cho quân đội.

Ông sẽ nói với 31 quốc gia NATO khác rằng tuyến phòng thủ tiền tuyến của khu vực Euro-Đại Tây Dương chính là chiến hào Ukraine, và cộng đồng quốc tế không thể nao núng trước cuộc xung đột không ngừng nghỉ của Nga.

Một trong những yêu cầu cấp bách nhất của Kyiv đối với các quốc gia NATO là nguồn tài trợ nhiều năm, cho phép họ lập kế hoạch phòng thủ chống lại lực lượng Nga. Anh sẽ cung cấp một gói vũ khí mới và 90 tên lửa Brimstone trong những tuần tới.