Chờ...

Mưa lớn tấn công Nhật Bản: 1 người chết, 8 người mất tích

VOH - Mưa lớn trút xuống nhiều nơi ở khu vực tây nam Nhật Bản hôm 10/7 gây ra lở đất và nước sông dâng cao, khiến 1 người thiệt mạng và 8 người khác mất tích.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản lần đầu tiên đưa ra mức cảnh báo mưa cấp cao nhất trong năm nay đối với các tỉnh Fukuoka và Oita, kêu gọi người dân thực hiện ngay lập tức các biện pháp để đảm bảo an toàn.

Một phụ nữ lớn tuổi được xác nhận đã chết sau khi bà và chồng được tìm thấy mắc kẹt trong ngôi nhà ngập trong bùn đất do sạt lở đất ở Soeda, Fukuoka - chính quyền địa phương cho biết. Người chồng 74 tuổi đã bình an vô sự.

mưa lớn tại Nhật
Ảnh chụp từ máy bay trực thăng của Kyodo News vào ngày 10/7 cho thấy, địa điểm xảy ra trận lở đất ở Karatsu, tỉnh Saga - Ảnh: Kyodo

Tại Karatsu, tỉnh Saga, một vụ lở đất đã phá hủy 2 ngôi nhà, theo chính quyền địa phương. Một người phụ nữ đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy nhưng cô ấy không có dấu hiệu sống, trong khi hai người đàn ông vẫn chưa được tìm thấy.

Ở Kurume, Fukuoka, ít nhất 7 ngôi nhà bị ngập bùn và lực lượng cứu hộ không liên lạc được với 6 người.

mưa lớn tại Nhật
Một chiếc ô tô ngập nước trên đường ở Kurume thuộc tỉnh Fukuoka vào ngày 10/7 - Ảnh: Kyodo

Do mưa lớn, các dịch vụ tàu cao tốc giữa các ga Hiroshima và Hakata trên tuyến Sanyo Shinkansen cũng như các ga Hakata và Kumamoto trên tuyến Kyushu Shinkansen tạm thời bị dừng, các nhà điều hành cho biết.

Kurume ghi lại lượng mưa kỷ lục trong 6 giờ ở mức 316 mm vào lúc 10 giờ sáng 10/7, theo cơ quan này.

Mưa lớn tấn công Nhật Bản
Một ngôi nhà bị lở đất ở Karatsu, tỉnh Saga - Ảnh: Kyodo

Dự báo, trong 24 giờ đến 6 giờ sáng thứ 11/7, lượng mưa được dự báo lên tới 200 mm ở khu vực phía bắc Kyushu, lên đến 100 mm ở khu vực Chugoku ở phía tây Nhật Bản và lên đến 80 mm ở khu vực Hokuriku ở miền trung Nhật Bản.

Cơ quan thời tiết kêu gọi cảnh giác chống sạt lở đất, lũ lụt ở các vùng trũng thấp và sông tràn.

Mưa lớn tấn công Nhật Bản
Một khu vực bị ngập lụt ở Kurume thuộc tỉnh Fukuoka, phía tây nam Nhật Bản - Ảnh: Kyodo