Chờ...

Tướng Zuniga khai Tổng thống Bolivia đứng sau cuộc đảo chính 

VOH - Tướng Zuniga khai với cảnh sát âm mưu đảo chính thất bại vì quân tiếp viện không đến kịp thời và người đứng sau cuộc đảo chính là Tổng thống Bolivia.

Tướng Zuniga chiều 26/6 đã tập hợp một số đơn vị quân đội tại quảng trường ở TP La Paz, nơi đặt trụ sở chính phủ Bolivia, tìm cách mở đường vào phủ tổng thống.

Cuộc đảo chính diễn ra trong vài giờ trước khi các binh sĩ dưới quyền tướng Zuniga rút lui và cảnh sát Bolivia giành lại quyền kiểm soát quảng trường.

Bị bắt giữ ngay sau đó, tướng Zuniga khai nhận ông được chính Tổng thống Arce đề nghị dàn dựng nỗ lực đảo chính để giúp chính phủ có thêm sự ủng hộ từ người dân.

Tổng thống Arce ngay sau đó lên tiếng phủ nhận mọi liên quan hoặc biết về âm mưu đảo chính này.

Tổng thống Bolivia Luis Arce     Re

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Eduardo del Castillo nói với Unitel ngày 27/6: "Tổng thống Luis Arce đã nhận tin báo về một âm mưu gây bất ổn từ vài tuần trước, nhưng không ai biết chắc khi nào sẽ xảy ra, với tính chất thế nào".

Bộ trưởng văn phòng tổng thống Bolivia Maria Nela Prada bác cáo buộc của Zuniga, thêm rằng cựu tướng lục quân đã thừa nhận đảo chính thất bại vì lực lượng tiếp viện không đến kịp.

Văn phòng Tổng công tố Bolivia cuối ngày 26/6 thông báo truy tố Zuniga, triển khai mọi nỗ lực cần thiết để xác định những người liên quan và sẽ áp hình phạt cao nhất theo pháp luật với kẻ đứng sau.