Chờ...

Giá gas hôm nay 29/3/2023: Lấy lại đà giảm

(VOH) – Giá gas hôm nay 29/3 giảm nhẹ sau phiên tăng hôm qua. Các nước EU hướng tới ngừng nhập khẩu LNG của Nga.

Giá gas thế giới giảm nhẹ

Giá gas hôm nay 29/3, giảm nhẹ 0,14%, xuống mức 2,16 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 5/2023.

Giá gas hôm nay 29/3/2023: Lấy lại đà giảm 1
Ảnh minh họa - Internet 

Bloomberg.com đưa tin, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng cao hơn trong bối cảnh các cuộc đình công tiếp diễn ở Pháp, đã làm gián đoạn hoạt động tại các cơ sở năng lượng của quốc gia này, bên cạnh các rủi ro nguồn cung khác.

Các cuộc đình công tại ba kho cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng do Elengy SA điều hành sẽ được kéo dài đến ngày 30/3.

Các công ty đang phải đối mặt với áp lực ngừng vận chuyển LNG từ Nga, với việc các bộ trưởng năng lượng tại Brussels đang thảo luận về các lựa chọn khả thi để các quốc gia cấm chúng một cách hiệu quả.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đồng ý gia hạn cắt giảm nhu cầu khí đốt thêm một năm, nhằm đảm bảo có đủ nhiên liệu vào mùa đông tới.

Mặc dù mức lưu trữ khí đốt của châu Âu vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử, nhưng giá đã dao động gần đây khi các thương nhân cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn đối với dòng chảy, điều này sẽ rất quan trọng trong việc chuẩn bị cho lục địa này cho mùa Đông tới.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/3 đã nhất trí gia hạn 1 năm đối với biện pháp khẩn cấp nhằm tự nguyện giảm lượng khí đốt sử dụng, góp phần chuẩn bị cho mùa đông tới ở “Lục địa già” trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson mới đây đã kêu gọi các công ty châu Âu không ký các hợp đồng LNG mới của Nga sau khi các hợp đồng hiện tại của họ hết hạn.

Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cũng đưa ra yêu cầu tương tự đối với các nhà nhập khẩu và khai thác LNG ở Tây Ban Nha.

Giá gas trong nước quay đầu giảm

Người dùng sẽ tiết kiệm được 1.333 đồng cho mỗi kg gas (tương đương 16.000 đồng một bình 12 kg) từ ngày 1/3.

Giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua tại các điểm bán lẻ ở TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Công ty Saigon Petro cho biết, giá gas tháng 3 điều chỉnh là do nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân giảm xuống 730 USD một tấn, hạ 60 USD một tấn so với tháng 2.

Từ 1/3 mỗi bình gas loại 12 kg đến tay người tiêu dùng giảm 16.000 đồng, xuống 461.000 đồng.

Tháng 2/2023, giá gas trong nước tăng mạnh 62.000 đồng mỗi bình 12 kg do khí hậu tại nhiều nước Đông Bắc Á và châu Âu chuyển lạnh vào mùa đông, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng lên, khiến giá gas thế giới tăng theo.