Chờ...

Israel – Hamas khác biệt trong quan điểm, đàm phán về ngừng bắn thất bại

VOH - Reuters đưa tin, phái đoàn Hamas hôm 7/3 đã rời các cuộc đàm phán ngừng bắn ở thủ đô Cairo của Ai Cập, sau khi không đạt được tiến bộ.

Đàm phán kết thúc chỉ vài ngày trước khi bắt đầu tháng chay Ramadan.

Israel và Hamas đổ lỗi cho nhau về việc thiếu thiện chí sau 4 ngày đàm phán do Qatar và Ai Cập làm trung gian, về 1 lệnh ngừng bắn tiềm năng kéo dài 40 ngày, trong bối cảnh lo ngại bạo lực có thể leo thang trong tháng ăn chay của người Hồi giáo.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đang nỗ lực làm trung gian đàm phán giữa Israel và Hamas - Ảnh: Newarab
Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đang nỗ lực làm trung gian đàm phán giữa Israel và Hamas - Ảnh: Newarab

Các nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, đàm phán diễn ra mà không có phái đoàn Israel ở Cairo, sẽ tiếp tục vào ngày 10/3, thời điểm bắt đầu tháng Ramadan.

Các quan chức Mỹ nói rằng, Hamas có trách nhiệm trao trả các con tin. Sự bế tắc trong đàm phán là do Hamas đến nay vẫn chưa đồng ý thả các con tin ốm yếu và người già.

Một quan chức Hamas nói với Reuters rằng, Hoa Kỳ đang hợp tác với Israel. Những bình luận như vậy là sai lệch. Hamas nhấn mạnh, thỏa thuận ngừng bắn bao gồm một quá trình dài, nhằm chấm dứt hoàn toàn chiến tranh.

Hamas trước đó cho biết, phái đoàn của họ đã rời Cairo để nói chuyện với các lãnh đạo của phong trào. Đàm phán sẽ tiếp tục trong tương lai để ngăn chặn hành vi gây hấn, trả lại những người phải di dời và mang viện trợ đến Gaza.

Quan chức cấp cao của Hamas, ông Sami Abu Zuhri nói với Reuters, Israel đã cản trở nỗ lực ký kết thỏa thuận ngừng bắn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 7/3 nhắc lại ý định, là tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza, được phát động sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào miền nam Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt cóc.

Israel trước đây từng nói, mục đích của họ là loại bỏ Hamas. Bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng chỉ là tạm thời. Họ yêu cầu lập danh sách các con tin vẫn còn sống và bị Hamas giam giữ.

Thỏa thuận được đưa ra với Hamas về lệnh ngừng bắn ở Gaza, sẽ yêu cầu lực lượng này phải giải thoát một số con tin. Các tù nhân Palestine bị giam ở Israel cũng sẽ được thả.

Ngược lại Hamas nói rằng, lệnh ngừng bắn phải được thực hiện trước khi các con tin tự do, lực lượng Israel rời Gaza và tất cả người dân Gaza trở về nhà. Hamas không thể cung cấp danh sách con tin còn sống, nếu không có lệnh ngừng bắn, vì các con tin nằm rải rác khắp vùng chiến sự.

Thông tin phái đoàn Hamas rời Cairo mà không có thỏa thuận, đã gây ra sự tuyệt vọng ở Gaza, nơi đang chìm trong khủng hoảng nhân đạo sâu sắc sau 5 tháng chiến tranh.