Chờ...

Speed dating là gì? Tìm kiếm "một nửa" tương lai trong chớp nhoáng

VOH - Speed dating đang là trào lưu được nhiều người trẻ yêu thích và lựa chọn. Vậy bạn có muốn biết Speed dating là gì hay không?

Chỉ cần 5 - 7 phút để gây ấn tượng với một người, có cơ hội làm quen với 10 -15 người khác giới tại một không gian lãng mạn với nến và tiếng nhạc du dương… đó là những gì mà Speed dating hướng tới. Vậy Speed dating là gì? Cùng VOH tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Speed dating là gì?

Speed dating, còn được gọi với một cái tên khác là “hẹn hò tốc độ”. Theo Cambridge Dictionary, Speed dating là một cách gặp gỡ người khác để tiến tới mối quan hệ lãng mạn. Nó được xem như một loại hình hẹn hò giữa một nhóm người nam và nữ được sắp xếp, gặp mặt trong một khung thời gian quy định.

“Hẹn hò tốc độ” cũng có thể hiểu là một quá trình mai mối được tổ chức với mục đích khuyến khích những người độc thân đủ điều kiện gặp gỡ, nói chuyện với các đối tượng tiềm năng trong một khoảng thời gian ngắn để xem liệu có thích ai trong số họ hay không.

Speed dating là gì? Tìm kiếm
Speed dating là gì? - Ảnh: Internet

Nguồn gốc của Speed dating

Khái niệm “hẹn hò tốc độ” có từ năm 1996, ở Mỹ. Một người Do Thái ở Los Angeles tên Yaacov Deyo đã đưa ra ý tưởng Speed dating để giúp những người Do Thái độc thân tìm được một nửa phù hợp với mình.

Speed dating ban đầu được gọi là “Tiếng gọi năm mới”. Vào ngày đầu năm mới, tức 1/1, những người phụ nữ trẻ, độc thân sẽ tổ chức một buổi “open house”.

Vào ngày này, họ sẽ mời những chàng trai độc thân đủ điều kiện, cả bạn bè và người lạ đến chơi. Trong thời gian từ 10 - 15p, những người trong bữa tiệc sẽ nói chuyện với nhau và họ trao đổi thông tin liên lạc cho người mà mình cảm thấy thích.

Sau đó ý tưởng này nhanh chóng lan ra khắp nước Mỹ và tại nhiều nước khác, trong đó có Anh và Canada. Speed dating cũng được phổ biến trong nhiều nhóm người, đối tượng khác nhau như người trẻ tuổi, người lớn tuổi, cộng đồng LGBT, người theo chủ nghĩa đa ái…

Xem thêm:
Lần đầu hẹn hò nên làm gì để ghi điểm trong mắt đối phương?
Lần đầu hẹn hò nên đi đâu? Những địa điểm lý tưởng cho first date
200 biệt danh hay cho người yêu, crush siêu dễ thương và thú vị

Trào lưu “Speed dating” - hẹn hò tốc độ ở Việt Nam là gì?

Trào lưu Speed dating được xuất phát ở Mỹ, sau đó đã phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới và thời gian gần đây cũng đã du nhập vào Việt Nam.

Tại Việt Nam, có nhiều sự kiện, trang web chuyên dụng đã lập ra các chương trình “hẹn hò tốc độ” và thu hút sự quan tâm của người bạn trẻ.

Speed dating là gì? Tìm kiếm
Speed dating thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ - Ảnh: Internet

Một buổi Speed dating cơ bản có thể hiểu như sau: Sẽ có khoảng 30 người tham dự được chia thành 15 cặp nam nữ, cùng ngồi trong một không gian ấm cúng, lãng mạn như một quán cà phê hay một khán phòng mở.

Trong thời gian 5 phút, người tham dự sẽ trò chuyện cùng với một người khác giới. Cuộc trò chuyện cứ luân chuyển cho đến khi mỗi người có cơ hội tìm hiểu hết 15 người. Xen kẽ những buổi “hẹn hò” bạn tổ chức sẽ sắp xếp thêm những màn giải trí thú vị nhằm giúp xóa bỏ không khí xa lạ và để mọi người gần nhau hơn.

Sau buổi trò chuyện ngắn đó, những cặp đôi có ấn tượng tốt về nhau sẽ được Ban tổ chức cung cấp thêm thông tin để họ dễ dàng làm quen, liên lạc lại với nhau.

Speed dating và ấn tượng đầu tiên trong lần gặp mặt

Mặc dù chỉ là một dành hình thức “hẹn hò chớp nhoáng” của những người độc thân, nhưng Speed dating lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Các nghiên cứu về hệ thống hẹn hò kiểu round-robin, sự hấp dẫn giữa các cá nhân có liên quan đến sự kiện này cũng đã được thực hiện.

Speed dating là gì? Tìm kiếm
Trào lưu Speed dating đang hướng tới trở thành hoạt động giải trí lành mạnh cho giới trẻ - Ảnh: Internet

Theo đó, người ta đã ghi nhận được:

  • Ấn tượng đầu tiên: Hầu hết những người tham gia đều đưa ra lựa chọn đối tượng yêu thích của mình trong vòng 3 giây đầu tiên gặp mặt. Những vấn đề về tôn giáo, hôn nhân hay các thói quen xấu không ảnh hưởng nhiều đến sự lựa chọn này.
  • Sở thích tiềm thức: Khi người tham gia được yêu cầu viết về tiêu chuẩn chọn bạn đời trong bảng câu hỏi, hầu như những gì họ mong muốn ở một người bạn lý tưởng đều không giống với sở thích trong tiềm thức của họ.
  • Khứu giác và MHC: Phụ nữ thường bị thu hút bởi mùi của những người đàn ông có cấu hình MHC khác với họ (MHC là một vùng trong bộ gen của con người có liên quan đến chức năng miễn dịch). Một cuộc hẹn hò chỉ cần kéo dài được vài phút cũng đã đủ để MHC đưa ra các giả thuyết, miễn là những người tham ngồi đủ gần nhau.
  • Độ tuổi và chiều cao: Độ tuổi và chiều cao của phụ nữ là một trong những yếu tố để nam giới đưa ra quyết định của mình. Tương tự, phụ nữ cũng rất quan tâm đến độ tuổi và chiều cao của nam giới khi lựa chọn.
  • Tính chọn lọc: So với nam giới, phụ nữ sẽ có tính chọn lọc cao hơn.

Speed dating - một dạng “hẹn hò chớp nhoáng”, giúp những người độc thân trẻ tuổi có cơ hội gặp gỡ, kết bạn được với thật nhiều người thú vị, giúp những người cô đơn trở nên hạnh phúc hơn và sớm tìm được một nửa tương lai của mình.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.