Chờ...

YONO là gì mà được giới trẻ xem như xu hướng của thời đại mới?

VOH - Trước đây, người ta thường chỉ nghe nhiều đến cụm từ “YOLO”. Thế nhưng, dạo gần đây giới trẻ không còn thích “YOLO” nữa, thay vào đó họ chọn “YONO”. Vậy YONO là gì?

Ở xã hội hiện đại, không khó để chúng ta bắt gặp những câu nói đại loại như “chúng ta chỉ sống một lần trên đời, vậy nên cứ YOLO đi”. Thế nhưng, đó là câu chuyện của vài năm trước bởi xu hướng của giới trẻ hiện nay chính là từ bỏ “YOLO” để học cách sống “YONO”. Hãy cùng VOH tìm hiểu xem YONO là gì trong bài viết dưới đây nhé!

YONO là gì?

Trước đây, giới trẻ ưu tiên lối sống YOLO (You Only Live One, tạm dịch: Bạn chỉ sống một lần trên đời). Thế nhưng ở hiện tại, nhiều người trẻ đang sống theo hướng YONO.

YONO là cụm từ viết tắt của You Only Need One với ý nghĩa là: Bạn chỉ cần một thứ thôi. Đây là cách sống khuyến khích mọi người cắt giảm những thứ không cần thiết. Chỉ tập trung vào một thứ được cho là quan trọng nhất và cần thiết nhất với họ.

voh-yono-la-gi-1
YONO là lối sống được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình

Xu hướng YONO bắt nguồn từ đâu?

Xu hướng YONO được cho là bắt đầu từ đất nước Hàn Quốc. Những người trẻ ở xứ sở Kim Chi đang dần hình thành lối sống YONO, chi tiêu mọi thứ theo hướng tiết kiệm nhất có thể.

Nếu như trước đây các bạn trẻ ưu tiên hạnh phúc tức thời hơn là đầu tư vào tương lai không chắc chắn thì giờ đây họ đang dần thay đổi thói quen này.

Cụ thể một bạn trẻ Hàn Quốc chia sẻ, cô từng cảm thấy việc chi tiền cho các khoản đầu tư vào bản thân hoặc hưởng thụ được xã hội ngưỡng mộ là rất cần thiết. Thế nhưng bây giờ, cô có suy nghĩ dùng số tiền đó để đầu tư cho thứ khác sẽ có lợi hơn thay vì lãng phí nó.

Theo Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc, xu hướng YONO ở giới trẻ Hàn Quốc có thể được hình thành do những khó khăn đang diễn ra trên thị trường làm việc cũng như giá cả tăng cao. Những thách thức về kinh tế đã làm làm thay đổi nhận thức của nhiều người, đặc biệt người trẻ.

Vì sao giới trẻ gọi YONO là “cuộc cách mạng?

Nhiều người cho rằng YONO đang trở thành một “cuộc cách mạng” trong tư duy của những người trẻ tuổi. Xu hướng này không chỉ tồn tại ở đất nước Hàn Quốc mà nó đã lan tỏa ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Giới trẻ Việt Nam từng bị gắn mác tiêu xài hoang phí, thế nhưng, theo dòng chảy biến động của bối cảnh kinh tế, xã hội, đặt biệt là giai đoạn Covid-19 đi qua khiến cuộc sống của nhiều người thay đổi. Hành vi tiêu dùng của giới trẻ cũng đã có sự biến động lớn.

Các bạn trẻ đang dần chuyển sang cách sống YONO. Thay vì sẵn sàng vung tiền cho các nhu cầu cá nhân như mua sắm, du lịch, ăn uống sang chảnh để rồi cuối tháng sống “cầm hơi”, thì họ đã tự đặt ra cho mình mức chi tối đa trong một ngày, hoặc trong một tháng, hết ngân sách là ngưng.

voh-yono-la-gi-2
Không chỉ gen Z, gen Y cũng là đối tượng lựa chọn lối sống YONO

Không chỉ gen Z, thế hệ gen Y lựa chọn sống tiết kiệm chiếm tỷ lệ còn cao hơn. Trong năm 2022, một cuộc khảo sát do PwC thực hiện trên 9.180 người tiêu dùng ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Việt Nam, cho thấy: Tỷ lệ gen Z thực hành lối sống tiết kiệm chiếm 40% thì với gen Y, con số này là 43%. Điều này cho thấy, một làn sóng mới mang tên YONO đã thực sự xảy ra.

Không chỉ phản biện cho giả thuyết Mythbuster (tạm dịch: Lật tẩy giả thiết vô căn cứ - thuật ngữ giới trẻ ngày nay thường sử dụng) rằng: người trẻ không tiêu xài hoang phí. Giới trẻ ngày nay đang dần chứng minh họ đang là: Thế hệ tiết kiệm thông minh, tiêu dùng “hợp ví”.

Cách giới trẻ hưởng ứng lối sống YONO

Quản lý tốt chi tiêu và có suy nghĩ cho tương lai là cách mà giới trẻ đang làm để hưởng ứng lối sống YONO. Cụ thể chính là làm những việc:

Lập kế hoạch chi tiêu cụ thể

Muốn sống YONO điều đầu tiên bạn cần nhớ chính là lập kế hoạch mua sắm, chi tiêu trong mức ngân sách đã đề ra. Hành động này giúp bạn biết được bạn có bao nhiêu tiền để mua sắm và tiêu xài trong ngày, trong tháng. Từ đó, bạn sẽ xác định được đâu là những món đồ bạn thật sự cần mua.

Xây dựng kế hoạch cụ thể là bước đầu tiên giúp bạn kiểm soát lại hoạt động chi tiêu, tránh “vung tay quá trán”.

Theo dõi việc chi tiêu hàng ngày

Điều thứ 2 cần nhớ nếu muốn sống theo kiểu YONO chính là hãy tập thói quen theo dõi, ghi chép việc chi tiêu hằng ngày. Khi bạn theo dõi việc chi tiêu hàng ngày bạn sẽ biết được “dòng tiền ra - vào” mỗi ngày của mình là bao nhiêu. Cũng như có thể nhận ra được thời điểm số tiền tiêu đã đến mức báo động.

voh-yono-la-gi-3
Theo dõi chi tiêu hàng ngày giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể

Chỉ mua thứ thật sự cần thiết

Theo lối sống YOLO, những thứ bạn thích bạn sẽ mua ngay lập tức, thế nhưng với lối sống YONO, bạn sẽ cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mua một món đồ nào đó. Và chỉ nên mua khi chúng thật sự cần thiết với bạn.

Hạn chế lướt sàn thương mại điện tử là một trong những cách có thể giúp bạn hạn chế được việc tiêu tiền lãng phí.

Luôn có khoản tiền tích lũy cho tương lai

Người trẻ nên ưu tiên việc tích lũy tiền cho tương lai, bởi đây là một việc làm tiết kiệm đúng đắn. Số tiền bạn tích lũy có thể dùng để đầu tư, gửi tiết kiệm… đây là khoản tiền giúp sẽ bạn đối phó với những khủng hoảng tài chính xảy ra đột ngột, hoặc ốm đau. Đôi khi chúng còn là những khoản tiền giúp bạn thực hiện các mục tiêu đặt ra ở tương lai.

YONO hiện đang là xu hướng sống hiện đại, phù hợp với đa số người trẻ cũng như thực trạng chung của xã hội. Tuy vậy, YONO không có nghĩa là bạn phải thực hiện lối sống tiết kiệm ở mọi khía cạnh cuộc sống. Bạn có thể từ bỏ việc mua những món hàng đắt đỏ, thay vào đó dùng tiền cho những trải nghiệm thể thao hoặc du lịch thì đó cũng là một cách sống YONO.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Thường thức.