Chờ...

Đô la Mỹ tuần trước giảm giá, tuần này nhiều khả năng tăng vọt nếu lạm phát tăng

(VOH) – Đồng USD sau khi có một tuần yếu thế thì tuần này dự báo sẽ tăng trở lại khi chuẩn bị công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, trong đó có chỉ số lạm phát.

Nhìn lại tuần giao dịch trước của USD: Yếu thế so với tiền tệ của ASEAN

Đồng Đô la Mỹ ít thay đổi so với các tiền tệ khác tại ASEAN trong tuần qua. Đồng đô la Singapore mạnh lên trong khi đồng Baht của Thái Lan suy yếu. Điều này xảy ra vì đồng Rupiah của Indonesia và Peso của Philippines tương đối bằng phẳng. Điều này bất chấp sự sụt giảm 0,6% trong Chỉ số các thị trường mới nổi MSCI (EEM). Các đồng tiền ASEAN có thể khá nhạy cảm với dòng vốn và ngại rủi ro.

Đồng Baht Thái suy yếu có thể là do các trường hợp COVID-19 toàn cầu gia tăng. Điều đó đang làm suy yếu triển vọng du lịch địa phương, một phân khúc quan trọng của nền kinh tế Thái Lan. Một điểm nổi bật đáng chú ý ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển là đồng Rupee của Ấn Độ.

USD hồi phục so với các tiền tệ khác trong tuần mới

Tất cả những điều được xem xét cho thấy tuần này có thể là một tuần tồi tệ hơn đối với các đồng tiền của ASEAN và Thị trường mới nổi. Đó là bởi vì những lời bình luận ôn hòa từ Cục Dự trữ Liên bang đã giúp hạ nhiệt những kỳ vọng về khả năng chuyển sang chính sách tiền tệ khắc nghiệt. Triển vọng tăng lãi suất vào cuối năm 2022 đã giảm đáng kể. Do đó, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và đồng đô la Mỹ yếu hơn đã cung cấp một số hỗ trợ cho các Thị trường mới nổi.

Dù vậy, tỷ giá tăng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể khiến các thị trường đang phát triển gặp khó khăn trong việc trả nợ bằng đô la, đặc biệt là khi đồng tiền của họ mất giá. Sự sụt giảm của EEM trong tuần trước cũng có thể phần lớn là do lo ngại về triển vọng chấp nhận rủi ro ở Trung Quốc. Một báo cáo Chỉ số giá sản xuất PPI mạnh mẽ hơn dự kiến tại Mỹ đã củng cố tình trạng lạm phát ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ám chỉ những nỗ lực tháo gỡ ôn hòa của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC).

Cần lưu ý rằng Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của hầu hết các nước ASEAN, vì vậy nếu PBOC muốn giảm lạm phát để ngăn nền kinh tế phát triển quá nóng, thì điều đó có nguy cơ ảnh hưởng ra bên ngoài. Như vậy, chủ đề mà mọi con mắt đang đổ dồn về phía trước là GDP của Trung Quốc. Nền kinh tế này dự kiến sẽ tăng trưởng 18,3% trong quý đầu tiên. Giống như với báo cáo PPI, việc GDP Trung Quốc tăng cao hơn có thể làm tăng thêm thảm họa lạm phát, làm ảnh hưởng đến EEM.

do-la-my-voh.com.vn
Ảnh minh họa: Reuters

Về tương quan đô la Mỹ với đồng Bảng Anh, tỷ giá GBP/USD cũng đã quản lý một mức giảm khiêm tốn khi tìm thấy hỗ trợ ở mức 1.3665-70. Nếu GBP/USD vượt qua ngưỡng hỗ trợ chính, thì điều này sẽ mở ra cánh cửa để di chuyển về phía 1,3550.

Về phần đồng euro, sự khác biệt về các nguyên tắc cơ bản giữa Liên minh Châu Âu và Mỹ, cũng như triển vọng khác nhau về con đường tiến tới chính sách tiền tệ giữa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu, có thể cắt ngắn sự phục hồi gần đây của euro so với đô la Mỹ.

Không có gì mới mẻ khi biết rằng Eurozone đã vất vả chống chọi với đại dịch COVID-19 với một số quốc gia đã thắt chặt các hạn chế trong những tuần gần đây khi việc triển khai vắc-xin tiếp tục diễn ra với tốc độ chóng mặt. Chỉ 15% dân số của khối thương mại chung này đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin Covid-19, ít hơn rất nhiều so với tỷ lệ 35% người Mỹ đã được tiêm.

Dữ liệu kinh tế sắp tới cũng có thể củng cố sự tăng trưởng vượt trội của Mỹ khi so sánh với EU và đặt mức cao hơn cho USD so với euro, khi sự chú ý chuyển sang số liệu lạm phát và doanh số bán lẻ trong tháng 3.

Những động lực này kết hợp với việc Tòa án Hiến pháp Đức ngăn cản Tổng thống Steinmeier phê chuẩn Quỹ Phục hồi châu Âu, và Ngân hàng trung ương Châu Âu ECB tăng tốc độ mua trái phiếu hàng tuần, có thể làm tăng chênh lệch lợi tức giữa trái phiếu Đức và trái phiếu Kho bạc Mỹ.

Với suy nghĩ đó, tỷ giá hối đoái EUR/USD có thể đảo chiều thấp hơn trong tuần này, bất chấp hành động giá tương đối tăng của tuần trước.

USD tuần này dự báo hồi phục nhờ lạm phát

Thị trường chứng khoán đã cố định mức tăng sớm trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khi các nhà đầu tư chờ đợi mùa thu lại lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ bắt đầu và một loạt các công bố dữ liệu kinh tế được mong đợi nhiều. Chỉ số ASX 200 của Úc đã tăng nhẹ, Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,72% và Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,31%. CSI 300 của Trung Quốc giảm 0,36% do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt.

Trong thị trường ngoại hối, các tiền tệ AUD, NZD và CAD nhạy cảm với rủi ro giảm xuống thấp hơn, trong khi USD vượt trội hơn so với các đối tác chính trong rổ tiền tệ của nó.

Giá vàng giảm thấp hơn khi lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản và dầu chỉ tăng dưới 0,5%.

Sắp tới, sự chú ý của các nhà đầu tư sẽ tập trung chăm chú vào dữ liệu lạm phát sắp công bố của Mỹ, với một số bài phát biểu của thành viên Cục Dự trữ Liên bang cũng nêu bật tình hình kinh tế sắp tới.

Một loạt các dữ liệu kinh tế lớn được công bố có thể trở thàng động lực cho đồng đô la Mỹ trong vài ngày tới, khi các hệ quả cơ bản của các công bố này bắt đầu phát huy. Lạm phát được dự kiến tăng lên 2,5%, trong khi tỷ lệ lạm phát lõi dự báo leo cao lên 1,5% trong tháng 3.

Ngoài ra, các cuộc bán đấu giá trái phiếu kỳ hạn 10 và 30 năm của Kho bạc Mỹ cũng kích hoạt nhiều đợt bán ra trái phiếu giúp nâng đồng đô la Mỹ lên cao hơn so với các tiền tệ chính khác.

Tuy nhiên, triển vọng về một gói kích thích dành cho cơ sở hạ tầng nhỏ hơn mức 2,25 nghìn tỷ USD được đề xuất ban đầu có thể hạ nhiệt đặt cược lạm phát và làm giảm áp lực giảm đối với Kho bạc Mỹ.

Trên thực tế, dự báo lạm phát 5 năm đã giảm xuống trong những ngày gần đây, trượt 6 điểm cơ bản kể từ khi đạt đỉnh 2,20% vào ngày 31/3. Tuy nhiên, với số liệu doanh số bán lẻ dự kiến sẽ tăng cao hơn dự kiến, nhờ vào kích thích chi tiêu, lo ngại lạm phát gia tăng dường như nhiều khả năng xảy ra.

Từ góc độ kỹ thuật, chỉ số US Dollar Index (DXY) đã sẵn sàng tăng cao hơn khi giá vẫn được định vị tích cực trên mức hỗ trợ tâm lý chính tại 92,00.