Chờ...

Đồng yên Nhật xuống mức thấp nhất kể từ 1998, USD ngày càng mạnh lên

(VOH) – Đồng yên đạt mức thấp nhất so với đô la Mỹ trong 24 năm qua hôm thứ Hai, khi khoảng cách giữa lợi tức của Mỹ và Nhật ngày càng rộng sau khi lạm phát Mỹ khiến lợi tức trái phiếu Mỹ tăng.

Đồng đô la Mỹ tăng cao hơn đồng yên Nhật lên mức 135,22 yên, mức cao nhất kể từ tháng 10/1998, được tích lũy qua 7 đợt giao dịch vừa qua, khi sự khác biệt giữa Cục dự trữ liên bang Mỹ gấp gáp và sự ôn hòa của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Vấn đề ngăn chặn lạm phát sẽ tiếp tục là tâm điểm trong tuần. Cục dự trữ liên bang và Ngân hàng Anh đang dự kiến tăng lãi suất tại các cuộc họp của hai nơi này và có khả năng Ngân hàng Nhà nước Thụy Sỹ cũng sẽ làm tương tự.

Tuy nhiên, dự kiến sẽ có chút thay đổi nhỏ từ BOJ khi hôm thứ Hai cho biết họ sẽ mua 500 tỷ yên (3,70 tỷ USD) trái phiếu chính phủ Nhật Bản vào thứ Ba như một phần của chính sách giữ lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm trong 0,25 điểm phần trăm so với mục tiêu 0%.

Ngược lại, lợi suất trái phiếu chuẩn kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã chạm mức 3,2% vào đầu ngày thứ Hai, tăng gần 12 điểm cơ bản vào thứ Sáu.

Lợi tức kỳ hạn hai năm của Mỹ đã kéo mức tăng hôm thứ Sáu lên mức 3,194%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.

Đồng yên Nhật xuống mức thấp nhất kể từ 1998, USD ngày càng mạnh lên 1
Đồng yên Nhật giảm thấp nhất kể từ 1998. Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Lạm phát của Mỹ đã đánh bại kỳ vọng rằng Fed sẽ phải tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nữa. Định giá thị trường cho thấy khoảng 2/3 cơ hội tăng ít nhất 125 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tiếp theo của Fed - vào thứ Ba và thứ Tư tuần này và vào tháng Bảy - theo công cụ FedWatch của CME.

Điều đó có nghĩa là ít nhất sẽ có một mức tăng 75 điểm cơ bản, đây sẽ là mức tăng lớn nhất trong một cuộc họp kể từ năm 1994.

Giá năng lượng cao hơn cũng làm ảnh hưởng đến cán cân thanh toán của Nhật Bản, đè nặng lên đồng yên.

Paul Mackel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu FX toàn cầu tại HSBC, cho biết: “Đối với đồng yên, những gì có thể xảy ra sai đã trở thành sai và tiếp tục sai”, và thêm rằng điều quan trọng là phải theo dõi liệu các nhà đầu tư Nhật Bản đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro tiền tệ chưa được nâng cao hơn trong danh mục đầu tư.

Điều quan trọng bây giờ là liệu thị trường trong nước có bắt đầu thay đổi cái gọi là tỷ lệ phòng hộ ngoại hối của họ hay không, điều này có thể dẫn đến nhu cầu ngoại hối dai dẳng hơn so với đồng yên Nhật Bản, hoặc ít nhất là hạn chế sự tăng mạnh của ngoại hối.”

Người phát ngôn chính của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết hôm thứ Hai rằng Tokyo lo ngại về sự giảm giá mạnh của đồng yên và sẵn sàng “đáp trả thích hợp” nếu cần.

Tuy nhiên, Matsuno từ chối bình luận về việc liệu Tokyo có can thiệp để kiềm chế đà lao dốc mạnh của đồng yên hay không.

Không giống như các ngân hàng trung ương lớn khác, vốn đang đẩy mạnh việc tăng lãi suất để giải quyết lạm phát, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nhiều lần cam kết giữ lãi suất ở mức thấp, khiến tài sản của Nhật Bản trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Sự khác biệt chính sách ngày càng gia tăng đó đã khiến đồng yên giảm hơn 15% so với đồng đô la kể từ đầu tháng Ba.

Giám đốc ngân hàng trung ương Haruhiko Kuroda cũng cảnh báo về những bất lợi của sự giảm giá của đồng yên, chuyển khỏi lập trường lâu nay rằng sự yếu kém của đồng tiền này nói chung là tốt cho nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu.

BOJ sẽ liên lạc chặt chẽ với chính phủ và xem xét kỹ lưỡng các tác động của tiền tệ đối với nền kinh tế và giá cả.”

Kuroda đã nhiều lần lặp lại cam kết giữ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo để hỗ trợ một nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn sau đòn giáng của đại dịch COVID-19

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, hơn 2/3 các nhà kinh tế được hỏi cho biết đồng yên có nguy cơ suy yếu hơn nữa so với đồng đô la trong ít nhất là khoảng thời gian còn lại của năm 2022.

Kỳ vọng về một Fed diều hâu hơn đang đẩy đồng đô la lên cao hơn với không chỉ đồng yên. Chỉ số đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền khác, cao hơn 0,3% ở mức 104,58, cao nhất trong bốn tuần.

Đồng euro đang suy yếu ở mức 1,0490 USD, giảm 0,23% và đồng bảng Anh thấp hơn 0,23% ở mức 1,2287 USD, nhận ít hỗ trợ từ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất vào thứ Năm, đây sẽ là lần tăng thứ năm kể từ tháng 12.

Đồng đô la Úc mất 0,6% xuống 0,6998 USD, mức thấp nhất trong ba tuần rưỡi, do lo ngại về tác động của lãi suất cao hơn đã thúc đẩy các nhà đầu tư nhận ra tài sản nào an toàn hơn.