Liên doanh Maruti Suzuki vừa giới thiệu chiếc Alto K10 2025 đến người tiêu dùng Ấn Độ. Đây hiện là mẫu ô tô rẻ nhất ở quốc gia này, thấp hơn cả Celerio - dòng hatchback hạng A từng có mặt tại Việt Nam trong giai đoạn 2018-2020.

Trong đợt cập nhật này, nhà sản xuất bổ sung hàng loạt tính năng an toàn ngay từ phiên bản STD tiêu chuẩn có bao gồm 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử và dây an toàn 3 điểm ở mọi vị trí ngồi. Bản VXi và VXi+ có thêm hệ thống khóa cửa trung tâm, tự động khóa cửa khi xe lăn bánh và mở khóa trong tình huống va chạm.
Động cơ xe chạy xăng 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.0L, sản sinh công suất tối đa 66 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89Nm. Xe nặng chưa đến 750kg có hộp số sàn 5 cấp hoặc bán tự động (AMT) 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Hãng cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong điều kiện hỗn hợp của chiếc Suzuki này là 4,1 lít/100km đối với phiên bản số sàn, trong khi bản AMT còn tiết kiệm hơn khi chỉ "ngốn" 4,01 lít.

Giới chuyên môn đánh giá Alto K10 phù hợp với môi trường đô thị nhờ vào vô-lăng và chân côn nhẹ nhàng, hệ thống treo được thiết lập theo hướng mềm mại và động cơ cho khả năng bứt tốc tốt ở dải vận tốc thấp-trung bình.
So với Hyundai Grand i10, Alto K10 ngắn hơn 285mm, hẹp hơn 190mm và có trục cơ sở kém 70mm với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.530 x 1.490 x 1.520(mm) và chiều dài cơ sở 2.380mm.
Điểm cộng cho "bé hạt tiêu" là khả năng xoay trở linh hoạt do bán kính quay đầu tối thiểu chỉ 4,5m, ngang ngửa một số mẫu xe điện mini hai cửa.
Ngoại thất nổi bật phía trước là mặt ca-lăng lục giác dạng tổ ong to bản cùng đèn pha halogen to bản theo phong cách gương mặt cười, liền kề với ba-đờ-sốc đồng màu thân xe và nắp ca-pô được uốn nhẹ. Đèn sương mù bị loại bỏ.
Thân xe thêm gân guốc và hài hòa so với thế hệ tiền nhiệm, dễ khiến người nhìn liên tưởng đến Toyota Wigo hiện hành.
Bộ mâm thép 13 inch đi kèm ốp nhựa màu bạc và lốp cỡ 145/80 tập trung vào mục đích giảm chi phí sử dụng. Phanh đĩa phía trước, tang trống phía sau và cấu hình treo MacPherson/thanh xoắn thường thấy.
Về nội thất, tiện nghi hiện đại hiếm hoi trên mẫu hatchback này là màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, ghép nối với âm thanh 4 loa. Tuy nhiên, những món vừa kể chỉ xuất hiện trên phiên bản cao nhất có giá khoảng 173 triệu đồng.

Vô-lăng 3 chấu bọc urethane được tạo hình đẹp mắt và tích hợp các phím điều khiển chức năng, ngay phía sau là bảng đồng hồ kỹ thuật số hiển thị trực quan các thông số quan trọng.
Giống nhiều ô tô giá rẻ khác từ liên doanh Maruti Suzuki, xung quanh cụm điều khiển điều hòa chỉnh cơ được bố trí ổ điện 12V, cổng USB-A, cổng AUX và nút chỉnh kính hàng ghế trước.
Nhằm hạ giá thành, bản cơ bản bị nhà sản xuất lược bỏ những trang bị tưởng chừng cơ bản nhất như điều hòa, đầu giải trí, cần chỉnh mặt gương chiếu hậu ngoại thất từ bên trong và trợ lực tay lái. Cả 4 kính trên phiên bản này cũng chỉnh cơ thông qua tay quay.
Ghế bọc nỉ phối màu xám/be, tạo cảm giác thoáng đãng và sáng sủa hơn. Ghế lái chỉnh cơ 4 hướng và thiếu cơ chế điều chỉnh độ cao, bù lại là tựa đầu cố định ở vị trí phù hợp với thể hình trung bình của người Ấn Độ..
Người dùng có thể gập hàng ghế sau xuống để mở rộng cốp tiêu chuẩn 214 lít. Lốp dự phòng cùng cỡ với lốp chính có mặt trên tất cả xe Alto K10 2025, riêng bản đắt nhất được bổ sung tắm chắn cốp.