Hệ thống mới này được kỳ vọng sẽ giúp xe chạy bằng hydro trở nên phổ biến hơn nhờ chi phí sản xuất giảm và hiệu suất hoạt động tăng.
Hệ thống pin nhiên liệu hydro (Fuel Cell) hoạt động dựa trên phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, tạo ra điện năng để vận hành xe và chỉ thải ra nước, hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường.

Với thế hệ thứ ba, Toyota đã cải thiện thiết kế pin và quy trình sản xuất, giúp giảm chi phí và tăng hiệu suất nhiên liệu lên 1,2 lần, tương đương quãng đường di chuyển tăng thêm 20%.
Từ khi ra mắt mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro đầu tiên - Toyota Mirai - vào năm 2014, hãng đã bán được khoảng 28.000 xe tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Với hệ thống pin nhiên liệu thế hệ mới, Toyota kỳ vọng sẽ mở rộng ứng dụng công nghệ này không chỉ trên xe du lịch mà còn trên các phương tiện thương mại như xe buýt, xe tải và thậm chí cả tàu thủy, tàu hỏa.

Đặc biệt, hệ thống pin nhiên liệu mới dành cho xe thương mại được thiết kế nhỏ gọn hơn, tăng độ bền gấp đôi, đạt mức tương đương với động cơ diesel truyền thống. Ngoài ra, hệ thống này còn tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và giảm nhu cầu bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên, giúp giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp.
Toyota dự kiến sẽ triển khai hệ thống pin nhiên liệu thế hệ thứ ba tại các thị trường như Nhật Bản, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc từ năm 2026. Động thái này thể hiện cam kết của hãng trong việc hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, đồng thời khẳng định niềm tin vào tiềm năng của hydro như một nguồn năng lượng sạch và bền vững cho tương lai.
Sự ra mắt của hệ thống pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ ba không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của Toyota trong việc phát triển công nghệ xanh mà còn mở ra cơ hội cho việc ứng dụng rộng rãi hydro trong ngành giao thông vận tải và các lĩnh vực khác, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.