Đáng chú ý,
là sản phẩm hoàn toàn mới tại nhóm xe này, được ra mắt vào đầu tháng 1. Tuy nhiên, phải đến tháng 3, những chiếc Xforce đầu tiên mới được bàn giao tới tay khách hàng, điều này phần nào cho thấy được sức hút của mẫu xe thương hiệu Nhật.
Theo giới chuyên gia lý giải, thành công của Xforce đến từ yếu tố thương hiệu Nhật, đa dạng phiên bản cho khách Việt lựa chọn, thiết kế bắt mắt và chủ yếu là mức giá hấp dẫn so với các đối thủ. Trong khi đó, cùng phân khúc B-SUV, Hyundai Creta có giá 599-699 triệu đồng còn Kia Seltos có giá 599-799 triệu đồng.
Về phía Toyota Yaris Cross, tuy chưa thể vượt qua Xforce nhưng mẫu xe này đang chiếm được một chỗ đứng nhất định, khi thường xuyên nằm ở vị trí thứ 2 trong phân khúc.
Yaris Cross lần đầu ra mắt khách Việt vào tháng 9/2023. Tuy nhiên, phải chờ đến tháng 1/2024, sức tiêu thụ của mẫu xe này mới được cải thiện sau khi Toyota Việt Nam tiến hành giảm giá niêm yết 73-80 triệu đồng, xuống còn 650-765 triệu đồng.
Đứng vị trí thứ 3 về doanh số trong phân khúc SUV cỡ B và B+ trong 6 tháng đầu năm 2024 là Hyundai Creta (2.814 xe).
So với các đối thủ, Hyundai Creta có phần "nhàm chán", thiết kế không còn hấp dẫn trong mắt người dùng Việt, nhưng vẫn có được lượng khách hàng nhất định nhờ thường xuyên được giảm giá tại đại lý.
Ngay sau Creta là KIA Seltos với lũy kế doanh số nửa đầu năm 2024 đạt 2.607 chiếc. Mẫu xe Hàn Quốc đón bản nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 3, thêm trang bị và thay đổi nhẹ thiết kế, nhưng sức tiêu thụ chưa tạo ra bứt phá, chủ yếu là do giá bán chưa thực sự hấp dẫn, cao nhất lên tới 799 triệu đồng.
Xếp hạng 5 thuộc về Honda HR-V với tổng cộng 2.434 xe được bán ra trong nữa đầu năm 2024. Mẫu xe này từng bán chạy nhất phân khúc ở tháng 1 nhờ khuyến mại lên tới 100 triệu đồng tại đại lý; tuy nhiên, đến những tháng sau đó, vị trí của HR-V rớt dần, khi các showroom cắt dần ưu đãi.
Đáng chú ý là mẫu Toyota Corolla Cross. Từng có thời điểm nằm ở vị trí cuối bảng xếp hạng, đến các tháng đầu năm nay, mẫu xe này chợt bứt phá mạnh mẽ sau khi đón bản nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 5.
Riêng trong tháng đầu mở bán, mẫu xe này vươn lên vị trí số 1 phân khúc SUV cỡ B và B+ nhờ doanh số đạt 996 chiếc. Tuy nhiên, do bản nâng cấp được tung ra thị trường khá muộn màng khiến Toyota Corolla Cross chưa đủ thời gian bán hàng để cải thiện vị thế trên bảng xếp hạng ở nửa đầu năm 2024. Doanh số cộng dồn của mẫu xe này đạt 2.028 chiếc, tạm xếp ở vị trí số 6.
Các vị trí cuối bảng xếp hạng lần lượt thuộc về Mazda CX-3 và CX-30. Trong đó, CX-3 nằm ở phân hạng B còn CX-30 thuộc cỡ B+, nhưng lũy kế doanh số của 2 mẫu xe này cộng lại vẫn không bằng Toyota Corolla Cross.