Mỹ tạm miễn thuế ô tô từ Canada và Mexico trong một tháng

VOH - Quyết định này được đưa ra sau cuộc điện đàm với lãnh đạo các hãng Ford, GM và Stellantis, giúp nhiều doanh nghiệp thở phào nhẹ nhõm.

Ngày 5/3 (giờ Mỹ), Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ miễn thuế 25% cho các nhà sản xuất ô tô tại Canada và Mexico trong một tháng, với điều kiện họ tuân thủ Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Dù vậy, mức thuế này đã có hiệu lực từ ngày 4/3 (giờ Mỹ), gây ra lo ngại về căng thẳng thương mại trong khu vực Bắc Mỹ.

Ông Trump khẳng định đây không phải dấu chấm hết cho cuộc chiến thương mại với hai nước láng giềng. Ông muốn gia tăng áp lực để Canada và Mexico ngăn chặn tình trạng buôn lậu fentanyl – loại ma túy gây ra hơn 100.000 ca tử vong do quá liều mỗi năm tại Mỹ.

Giới chức Mỹ cho rằng hai nước này là điểm trung chuyển chính của fentanyl và các hóa chất tiền chất, thường được nhập lậu qua các gói hàng nhỏ không qua kiểm tra hải quan.

nganh-o-to-17412279632911868811668
Mỹ hoãn áp thuế 25% đối với ô tô từ Canada và Mexico trong vòng 1 tháng - Ảnh: Theguardian.

Quyết định tạm miễn thuế đã mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường. Cổ phiếu General Motors tăng 7,2%, Ford tăng 5,8% trong ngày 5/3, dù vẫn thấp hơn đầu năm.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại kéo dài đã làm suy giảm niềm tin người tiêu dùng, gây bất ổn cho doanh nghiệp Mỹ và dẫn đến làn sóng bán tháo cổ phiếu. Ngành ô tô, với chuỗi cung ứng xuyên biên giới phức tạp, đang đối mặt với thách thức lớn từ chính sách này.

Việc miễn thuế một tháng sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho Ford, GM và Stellantis nếu xe của họ đáp ứng các quy tắc nghiêm ngặt của USMCA, như 75% linh kiện có nguồn gốc Bắc Mỹ và 40-45% bộ phận cốt lõi được sản xuất tại Mỹ hoặc Canada.

Một nguồn tin cho hay ông Trump cũng cân nhắc bỏ thuế 10% với năng lượng nhập từ Canada nếu tuân thủ USMCA. Tuy nhiên, Canada và Mexico đã tuyên bố áp thuế trả đũa, đe dọa mối quan hệ thương mại ba bên.

Phân tích cho thấy thuế quan có thể đẩy giá ô tô tăng từ 3.000 đến 7.000 USD/chiếc, gây sốc cho người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt với dòng xe bán tải – nguồn lợi nhuận lớn của Detroit.

Ford hoan nghênh động thái của ông Trump, xem đây là hỗ trợ cho ngành ô tô Mỹ. Dù vậy, các hãng xe kêu gọi chính sách thuế ổn định để lên kế hoạch đầu tư dài hạn, trong bối cảnh họ cũng muốn rõ ràng hơn về quy định khí thải.

Bình luận