Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Có nên ăn chay khi bị gan nhiễm mỡ?

VOH - Cho rằng bị gan nhiễm mỡ thì cần phải kiêng chất béo, kiêng đạm nên một số bệnh nhân nghĩ đến ăn chay. Thực tế, chế độ ăn này có giúp cải thiện bệnh không?

Gan nhiễm mỡ chưa có thuốc đặc trị. Hiện nay, dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc điều trị và phòng ngừa các biến chứng của bệnh.

Khi nhắc đến chế độ ăn uống, một số bệnh nhân nghĩ rằng ăn chay thì sẽ giảm mỡ, cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Quan niệm này đúng hay sai? Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc (Bác sĩ Nội tiết, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn) sẽ giúp chúng ta giải đáp vấn đề này.

Ăn chay có giúp giảm mỡ, cải thiện gan nhiễm mỡ không?

Bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc cho biết, ăn chay theo một số người hiểu là chế độ ăn chủ yếu là rau…. Tuy nhiên, khi chúng ta đột ngột chuyển từ chế độ ăn cân bằng, ăn đủ ba bữa/ngày, đủ các thành phần carbohydrate, lipid, protit sang chế độ ăn chay trường thì cơ thể sẽ bị thiếu hụt năng lượng một cách khẩn cấp. 

Khi chuyển sang chế độ ăn bị thiếu hụt năng lượng, cơ thể chúng ta thiếu nguồn năng lượng từ đường, đạm và sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo để tạo ra năng lượng. Điều này gây ra sự thâm hụt năng lượng, có thể huy động một lượng lớn lipid tới gan từ đó làm tăng tình trạng gan nhiễm mỡ.

Thêm nữa, trên thực tế cách chế biến đồ chay thường có khá nhiều dầu hoặc bổ sung thêm chất tạo ngọt (lượng đường trong đồ chay khá nhiều). Cho nên, chế độ này có thể làm tăng tỷ lệ lipid cũng như gluxit, làm tăng tình trạng gan nhiễm mỡ.

Có nên ăn chay khi bị gan nhiễm mỡ? 1
Ăn chay không phải là lựa chọn lý tưởng cho người mắc gan nhiễm mỡ và người ăn chay cũng vẫn có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ -  Ảnh: Aamulya/Getty Images

Sai lầm trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống ở người bị gan nhiễm mỡ

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về chế độ ăn chay đối với người mắc gan nhiễm mỡ, bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc cũng chia sẻ thêm một số sai lầm trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống mà bệnh nhân thường gặp phải.

Ví như một số bệnh nhân bắt đầu chuyển sang chủ yếu ăn rau xanh, không ăn tinh bột hoặc đạm. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn rau mà không ăn các thành phần, nhóm năng lượng khác thì lượng năng lượng quá ít sẽ không đủ để cung cấp cho cơ thể hoạt động. Vì thế, cơ thể chúng ta sẽ bị đói năng lượng, không thể thích nghi ngay được, rất nguy hiểm.

Cũng có trường hợp bệnh nhân đi khám nghe bác sĩ nói rằng gan nhiễm mỡ do rượu, cần ngừng ngay việc uống rượu bia thì liền nghĩ đến việc uống bia hoặc rượu vang (có nồng độ cồn thấp hơn). Nhưng thay vì uống một lượng 100ml rượu thì bệnh nhân lại uống 1 - 2 lon bia hoặc 1 chai rượu vang khoảng 750ml, 1 lít.

Thực tế, lượng alcohol mà bệnh nhân nạp vào cơ thể vẫn rất nhiều, gan vẫn bị ảnh hưởng, tình trạng gan nhiễm mỡ không thể nào cải thiện được. Cho nên, với những người mắc gan nhiễm mỡ, bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc nhấn mạnh cần phải ngưng uống rượu bia, ngay cả những loại rượu có tỷ lệ alcohol thấp hơn.

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc

Bác sĩ Nội tiết, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn

Có nên ăn chay khi bị gan nhiễm mỡ? 2

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức bổ ích.