Chờ...

Tin nóng trưa 2/5: Giá xăng dầu có thể tăng 600 - 800 đồng/lít ngày 4/5 tới

Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đưa ra dự đoán phương án điều chỉnh giá xăng dầu ngày 4/5 tới tăng 600 - 800 đồng/lít.

TIN TRONG NƯỚC   

Vũng Tàu: đón hơn 70.000 khách du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Chỉ trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du khách khắp nơi tập trung rất đông ở các bãi biển tại Vũng Tàu. Ghi nhận có hơn 70.000 lượt khách đến từ các tỉnh, thành lân cận về tắm biển, vui chơi. Trong khi đó, lượng khách đến Vũng Tàu dịp lễ này năm ngoái chỉ khoảng 10.300 người.

Vì diễn biến dịch COVID-19 vẫn đang căng thẳng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra công văn ngưng tổ chức các sự kiện và hoạt động du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5, đồng thời yêu cầu hạn chế việc tập trung đông người. Tuy nhiên, do bãi biển không cấm người dân tắm biển, vui chơi nên vẫn thu hút nhiều du khách từ nơi khác đến.

Tại các địa điểm đông khách, chính quyền địa phương lắp đặt nhiều bảng hiệu yêu cầu người dân đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập. Bên cạnh đó, tại các bãi biển công cộng còn được bố trí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cũng như thực hiện các biện pháp đo thân nhiệt cho du khách.

Tin nóng trưa 2/5: Giá xăng dầu có thể tăng 600 - 800 đồng/lít ngày 4/5 tới 1
Hơn 70.000 lượt khách tập trung tại Vũng Tàu trong ngày 30/4, tạo nên một "biển người" - Ảnh: Hải Vân Vũng Tàu.

Tuyên phạt 8 năm tù người đàn ông tìm chỗ cho 13 người Trung Quốc lưu trú trái phép

Mới đây, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1995, ngụ Bắc Giang) tám năm tù về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Cụ thể, Chiều ngày 27/3/2021, Trọng gọi cho Thanh yêu cầu tìm chỗ ở cho 13 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và hứa trả công. Thanh đồng ý đưa 13 người Trung Quốc đến quán karaoke ở phường Tân Quy, quận 7 tạm nghỉ và mua thức ăn, nước uống. 

Khi Thanh đón những người này về tập hợp tại công viên gần cầu Rạch Ông thì bị cơ quan chức năng phát hiện, đưa về trụ sở làm việc. Anh khai nhận 18,5 triệu đồng, trừ đi các khoản chi phí hưởng lợi 15 triệu đồng từ việc tổ chức cho 13 người Trung Quốc lưu trú trái phép.

Còn 13 người Trung Quốc, công an xác định họ nhập cảnh vào Việt Nam ngày 14/3/2021 bằng đường bộ từ biên giới phía Bắc và không làm thủ tục nhập cảnh. Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM đã ra quyết định xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính đối với họ.

Đà Lạt: trống 50% số phòng dịp lễ năm nay

Ngày 1/5, nhiều khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, Phan Bội Châu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) treo biển còn phòng. Đây là con phố với hàng chục khách sạn lớn nhỏ. Thường xuyên đón các đoàn khách du lịch mỗi dịp lễ nhưng nay năm vắng vẻ hơn và còn nhiều khách sạn trống phòng.

Một con "phố khách sạn" khác là đường Nguyễn Chí Thanh cũng khá vắng vẻ. Trước đây vào những ngày lễ, ôtô xếp hàng đón người ra vào các khách sạn, con đường luôn kẹt cứng.

Chủ một khách sạn trên đường Đoàn Thị Điểm cho biết: Lượng khách lưu trú vào dịp lễ năm nay chỉ bằng với dịp cuối tuần ngày thường, chỉ bằng 30% so với những dịp lễ trước đây.

Trong vài ngày qua, lượng du khách từ khắp nơi đến Đà Lạt du lịch dịp lễ 30/4-1/5 giảm mạnh so với các năm trước. Giao thông, dịch vụ lưu trú, khu vui chơi không bị quá tải.

Tin nóng trưa 2/5: Giá xăng dầu có thể tăng 600 - 800 đồng/lít ngày 4/5 tới 2
Đà Lạt trống 50% số phòng dịp lễ năm nay - Ảnh: Zing

Dự đoán giá xăng dầu tăng 600 - 800 đồng/lít trong phiên điều chỉnh ngày 4/5 tới

Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đưa ra dự đoán phương án điều chỉnh giá xăng dầu ngày 4/5 tới tăng 600 - 800 đồng/lít. Các mặt hàng dầu mazut, dầu hỏa có thể giảm nhẹ. Một lãnh đạo công ty đầu mối xăng dầu phía nam cho hay, mức tăng giá xăng dầu có thể thay đổi tùy mức trích lập và chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Dự kiến kỳ này, đối với mặt hàng xăng RON95, mức trích quỹ cao nhất khoảng 500 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu thế giới sáng nay có chiều hướng giảm. Các hợp đồng dầu thô WTI của Mỹ giảm nhẹ, giao dịch ngưỡng 104,5 USD/thùng; dầu Brent cũng mất 36 cent, về 106,78 USD/thùng. Hầu hết các nền kinh tế lớn đều tăng trưởng chậm, lo ngại nhu cầu tiêu thụ giảm tiếp tục kéo giá xăng dầu hôm nay đi xuống.

Thông tin thị trường cập nhật hết ngày 29/4 cho thấy, nhập khẩu theo giá FOB (giao lên tàu) đối với xăng RON95 là 134,7 USD/thùng, tăng gần 3 USD/thùng so với giá nhập kỳ điều hành trước; xăng RON92 (dùng để pha chế xăng E5 RON92) cũng tăng mức tương đương lên 130,5 USD/thùng; dầu diesel tăng đến 4,4 USD/thùng lên 150,25 USD/thùng.

Giá lúa tăng nhẹ trong tuần qua

Trong tuần qua, giá lúa gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng nhẹ so với tuần trước.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá lúa thường tại ruộng cao nhất là 5.650 đồng/kg, giá bình quân là 5.608 đồng/kg, tăng 29 đồng/kg. Giá lúa thường tại kho cao nhất 7.150 đồng/kg, trung bình là 6.550 đồng/kg, tăng 10 đồng/kg.

Giá các mặt hàng gạo cũng tiếp tục tăng nhẹ. Giá gạo 5% tấm có giá cao nhất 9.550 đồng/kg, giá bình quân 9.104 đồng/kg, tăng 11 đồng/kg. Gạo 15% tấm có giá cao nhất 9.350 đồng/kg, giá bình quân 8.900 đồng/kg, tăng 33 đồng/kg. Gạo 25% tấm có giá cao nhất 9.150 đồng/kg, giá bình quân 8.658 đồng/kg, tăng 33 đồng/kg. Gạo xát trắng loại 1 có giá trung bình là 9.483 đồng/kg, tăng 108 đồng/kg. 

Tin nóng trưa 2/5: Giá xăng dầu có thể tăng 600 - 800 đồng/lít ngày 4/5 tới 3
Thu hoạch lúa ở quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ - Ảnh tư liệu: Thanh Liêm/TTXVN

Bình Định: 3 thanh thiếu niên chết đuối và mất tích khi tắm biển

Chiều 1/5, anh B. (24 tuổi, ở khu phố Tài Lương 3, phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn) cùng hai thiếu niên trong khu phố là các em S. (16 tuổi), K. (14 tuổi) rủ nhau đến biển Tam Quan Bắc chơi và tắm biển. Do biển có sóng lớn, nhiều dòng chảy xoáy nên 3 người bị sóng cuốn đuối nước.

Chiều tối cùng ngày, thi thể hai em S., K. đã được tìm thấy, bàn giao cho gia đình lo hậu sự, còn anh B. vẫn mất tích.

Sáng 2/5, ông Phạm Trương - bí thư Thị ủy, chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) - cho biết các lực lượng chức năng của địa phương và gia đình đang tiếp tục tìm kiếm anh N.B. ở vùng biển phường Tam Quan Bắc. Đây  là vùng biển hay có những dòng chảy xoáy rất nguy hiểm, cuốn trôi cả kè biển, chính quyền đã cắm các biển báo cấm tắm biển nhưng một số người vẫn đến tắm.

Tiền Giang: nam thanh niên bỏ lại xe tay ga, nhảy cầu Rạch Miễu

Khoảng 21 giờ 20 ngày 1/5, nhiều người dân nhìn thấy nam thanh niên điều khiển xe tay ga BS 63B9-705.77 lưu thông lên cầu Rạch Miễu theo hướng từ Tiền Giang sang Bến Tre.

Khi đến đoạn giữa cầu Rạch Miễu, thuộc địa bàn xã Thới Sơn, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang, người này dừng lại. Sau đó, bỏ lại xe, nón bảo hiểm cùng đôi dép trên cầu rồi bất ngờ leo qua lan can thành cầu gieo mình xuống sông Tiền. Do vụ việc xảy ra quá nhanh nên nhiều người không kịp phản ứng.

Nhận được tin báo, Công an xã Thới Sơn đã có mặt điều tiết giao thông để tránh ùn ứ trên cầu; đồng thời chờ đơn vị nghiệp vụ có liên quan đến để xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.

  

TIN QUỐC TẾ   

Italy dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng dịch COVID-19

Kể từ ngày 1/5, Chính phủ Italy đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 còn lại của nước này. Theo các quy định mới, người dân sẽ không cần phải có 'Thẻ xanh', giấy chứng nhận cho thấy một người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, đã khỏi bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong 48-72 giờ, để được ăn và uống tại các nhà hàng hoặc đến trung tâm sức khỏe, phòng tập thể dục, các sự kiện thể thao, câu lạc bộ đêm và hội nghị.

Người dân cũng không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang khi vào các cơ quan của chính phủ, cửa hàng, ngân hàng, bưu điện, nhà hàng và hầu hết các công sở, mặc dù khẩu trang vẫn được khuyến khích. Khoảng 84% dân số Italy đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, trong khi hơn 65% người dân đã được tiêm mũi nhắc lại thứ ba. Trong khi đó, 34,3% số trẻ em từ 5-11 tuổi đã tiêm đủ liều vaccine.

Tin nóng trưa 2/5: Giá xăng dầu có thể tăng 600 - 800 đồng/lít ngày 4/5 tới 4
Người dân mua hàng tại siêu thị ở Milan, Italy - Ảnh: AFP/TTXVN

Người đã tiêm vaccine có khả năng kháng các dòng phụ mới của Omicron cao gấp 5 lần

Các biến thể phụ mới của Omicron có thể kích hoạt một làn sóng dịch bệnh mới, nhưng ít có khả năng phát triển trong máu của những người được tiêm vaccine COVID-19. Các nhà khoa học từ nhiều tổ chức đang kiểm tra hai dòng phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, mà Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 4 đã thêm vào danh sách biến thể cần giám sát của tổ chức này.

Các nhà khoa học Nam Phi đã lấy mẫu máu của 39 người tham gia thử nghiệm, trước đó đã bị nhiễm Omicron khi biến thể này xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2021. Trong đó, 15 người đã được tiêm vaccine COVID-19 (8 người tiêm vaccine của Pfizer, 7 với vaccine của Johnson & Johnson), 24 người còn lại chưa được tiêm chủng. Kết quả thử nghiệm cho thấy, nhóm được tiêm chủng có khả năng trung hòa cao hơn gấp 5 lần và được bảo vệ tốt hơn.

Lễ Quốc tế lao động trầm lắng tại Trung Quốc

Người dân Trung Quốc nghỉ lễ khá im ắng khi chính quyền siết chặt các biện pháp chống dịch COVID-19 tại nhiều thành phố. Tại Bắc Kinh, các điểm du lịch hầu như vắng khách.

Hãng tin AFP cho biết tại Bắc Kinh, tất cả nhà hàng bị cấm bán tại chỗ từ 1-5 cho đến kết thúc lễ vào 4-5, trong khi các công viên, điểm du lịch chỉ được phép đón khách bằng nửa công suất. Chính quyền cũng yêu cầu người dân phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ để vào các địa điểm công cộng, du lịch.

Thực tế cho thấy các điểm du lịch khác như đền, phố ẩm thực hay Tử Cấm Thành cũng đều vắng lặng trong ngày nghỉ đầu tiên. Công viên giải trí Universal Studios thậm chí tuyên bố tạm đóng cửa. Quốc tế lao động thường là kỳ lễ rất nhộn nhịp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Trung Quốc ước tính chỉ có khoảng 100 triệu lượt đi lại trong dịp lễ năm nay, giảm 62% so với năm ngoái.

Tin nóng trưa 2/5: Giá xăng dầu có thể tăng 600 - 800 đồng/lít ngày 4/5 tới 5
Khách tham quan xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh ngày 1/5 - Ảnh: AFP

Du lịch Đông Nam Á bắt đầu hồi phục

Ngành du lịch ở Thái Lan đã có nhiều tín hiệu tích cực khi có thêm một số hạn chế nhập cảnh tiếp tục được dỡ bỏ trong ngày 1/5. "Xứ Chùa vàng" đã tiếp đón hơn 700 nghìn lượt khách quốc tế kể từ đầu năm đến nay, trong đó có tới hơn 50% là khách du lịch. Thái Lan đang hy vọng có thể thu hút ít nhất 1 triệu khách du lịch/tháng vào cuối 2022 - khi thời kỳ cao điểm du lịch tiếp theo bắt đầu ở nước này.

Tại Singapore, số các chuyến bay quốc tế tới đảo quốc này cũng đã tăng sau khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ. Lượng đặt chỗ cho các chuyến bay đến Singapore đã tăng 68% so với trước khi đại dịch bùng phát. Trong tháng 3 vừa qua, sân bay Changi đã đón tiếp 1,14 triệu lượt khách tới làm thủ tục - đây lần đầu tiên con số này vượt mốc 1 triệu người kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Hạn hán nghiêm trọng tại California

Khoảng 6 triệu cư dân ở Nam California, Mỹ đang được lệnh tưới nước cho các bãi cỏ và vườn của họ không quá một lần một tuần do tình trạng hạn hán lịch sử ở bang này. Lệnh hạn chế tưới nước ảnh hưởng đến một số khu vực đông dân cư nhất của các quận thuộc bang California như Los Angeles, Orange, San Diego, Riverside, San Bernardino và Ventura, mặc dù lệnh này không áp dụng cho tất cả các vùng của những quận trên.

Các quan chức của Metropolitan Water District đã cảnh báo cư dân rằng, nếu họ không tuân thủ lệnh về hạn chế tưới nước, sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/6, họ sẽ bị cấm tưới nước hoàn toàn. Sau ba năm hạn hán nghiêm trọng trên khắp bang California, sắc lệnh sẽ được thực thi bởi các cơ quan địa phương ở ba quận, trong đó mức phạt sẽ lên tới 2.000 USD đối với những người dân bị phát hiện tưới nước cho bãi cỏ của họ nhiều hơn một lần trong tuần.

Tin nóng trưa 2/5: Giá xăng dầu có thể tăng 600 - 800 đồng/lít ngày 4/5 tới 6
Hạn hán nghiêm trọng đang diễn ra ở bang California, Mỹ - Ảnh: AP

Nhiều khu vực đô thị Mỹ trở thành vùng nông thôn

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết thay đổi bắt nguồn từ việc Cục Thống kê dân số Mỹ chỉnh sửa định nghĩa về khu vực đô thị. Dựa trên tiêu chí mới, trên 1.300 thành phố nhỏ, thị trấn và làng cách đây một thập niên xếp vào danh sách đô thị nay sẽ được coi là nông thôn. Cục Thống kê dân số Mỹ chuyển sang xem xét yếu tố các hộ gia đình thay vì số người làm nền tảng để đánh giá đâu là khu vực đô thị.

Theo tiêu chí cũ có hơn một thế kỷ, khu vực có tối thiểu 2.500 cư dân được coi là đô thị. Hiện nay, nơi có tối thiểu 2.000 đơn vị nhà ở, tương đương với 5.000 cư dân, mới được coi là đô thị. Đến cuối năm nay, danh sách thay đổi về các khu vực đô thị tại Mỹ mới được công bố nhưng dự kiến 1/3 nơi từng được coi là đô thị cách đây một thập niên sẽ được xếp vào nhóm vùng nông thôn theo tiêu chí mới.
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/