Chờ...

Tin nóng trưa 5/3: TPHCM dự báo xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới

TP dự báo trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, cơ sở sản xuất kinh doanh và trường học.

TIN TRONG NƯỚC

Ca mắc COVID-19 ở trẻ em gia tăng

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng nay 5/3, Bộ Y tế cho biết, số mắc mới có xu hướng gia tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành trong tháng qua (với khoảng 50.000 - 75.000 ca mỗi ngày, ngày cao nhất là hơn 125.000 ca). Số trường hợp mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vắc xin, nhất là nhóm dưới 12 tuổi (tháng 1 là hơn 18% và tháng 2 là hơn 24%).

Biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây, phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là Hà Nội và TPHCM, thay thế dần biến thể Delta.

Tuy nhiên, do tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao, nên tỷ lệ tử vong/số ca mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu.

 

Tin nóng trưa 5/3: TPHCM dự báo xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới 1
Thủ tướng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 5/3

Bộ Y tế lo ngại trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại và mùa lễ hội năm 2022, mở cửa trở lại hoạt động giáo dục đào tạo trực tiếp, nhất là thời gian tới Việt Nam nới nỏng cách ly y tế, giảm các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên tất cả các phương tiện, lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam sẽ gia tăng mạnh, và sẽ không tránh khỏi gia tăng nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ tiếp tục gia tăng áp lực lên hệ thống y tế.

Kit test Covid-19 "cháy hàng", loạn giá cả vì số ca nhiễm gia tăng

Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho biết thời gian qua sở đã nhận được phản ảnh từ các đơn vị y tế với nội dung giá kit xét nghiệm nhanh COVID-19 không ổn định và có chiều hướng tăng cao. 

Bà Mai chia sẻ "trong thời gian tới thanh tra Sở Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Quản lý thị trường, Phòng cảnh sát kinh tế TP thường xuyên tổ chức kiểm tra, tránh các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm kit xét nghiệm nhanh trên thị trường để đầu cơ, ghim hàng".

Đồng thời, cho biết thêm: Sở Y tế cũng kiến nghị Sở Công thương xem xét việc tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất kit xét nghiệm nhanh. Từ đó các đơn vị trong nước có thể tự sản xuất hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường tại TPHCM.

Trước đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, yêu cầu đại lý thứ cấp như nhà thuốc phải thực hiện niêm yết giá bán lẻ.

TPHCM: Dự báo xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới

Theo báo cáo của Sở Y tế TP, trong hai tuần qua (từ ngày 15/2 đến 2/3), số ca nghi nhiễm cao trong cơ sở giáo dục tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM. Trong đó các địa phương có số lượng phát hiện ca nghi nhiễm cao nhất bao gồm: quận 1, quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức, quận 12 và quận Tân Phú. TP dự báo trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, cơ sở sản xuất kinh doanh và trường học.

Với tình hình COVID-19 trên địa bàn có xu hướng gia tăng, chủng Omicron đang chiếm ưu thế, UBND TP vừa ban hành văn bản khẩn yêu cầu các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện những biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi; tổ chức rà soát, đưa ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động quản lý phòng chống dịch và quản lý tại địa bàn.

Tin nóng trưa 5/3: TPHCM dự báo xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới 2
Ảnh minh họa

Bình Phước: Chuyển thành vùng cam do số ca mắc Covid-19 gia tăng

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tăng vọt, theo phân loại cấp độ dịch vào ngày 4/3, toàn tỉnh Bình Phước có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 (vùng cam, tăng một cấp so với công bố ngày 25/2), 6 huyện nguy cơ dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ, tăng 6 huyện so với lần công bố trước) gồm: thành phố Đồng Xoài, thị xã Phước Long, các huyện Lộc Ninh, Đồng Phú, Bù Đăng, Phú Riềng. Một huyện có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 là Bù Gia Mập, những huyện còn lại ở cấp độ 2.

Khoảng 10 ngày trở lại đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn liên tục tăng cao với hơn 1.000 ca/ngày, hiện ở mức xấp xỉ 2.000 ca/ngày. Bình Phước vẫn tiếp tục duy trì 65 chốt kiểm soát trên dọc tuyến biên giới để vừa đảm bảo an ninh, an toàn vừa phòng, chống dịch COVID-19.

Khánh Hòa: Cảnh báo nguy cơ mắc hậu COVID-19 khi người bệnh tự điều trị không đúng cách

Sau một thời gian dài có số ca mắc thấp, gần đây số ca mắc tại Khánh Hòa đang tăng nhanh, số ca tử vong ghi nhận mỗi ngày cũng tăng cao, hiện đã có hơn 300 ca tử vong vì Covid-19.

Vì tâm lý lo lắng, nên khi vừa có triệu chứng, người dân đã chủ động mua sắm vật tư y tế để tự kiểm tra tại nhà. Điều này khiến thị trường mặt hàng trên loạn giá, khan hiếm một số vật tư y tế, đặc biệt là tại thành phố Nha Trang.

Tin nóng trưa 5/3: TPHCM dự báo xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới 3
Bác sỹ của Phòng khám hậu COVID-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thăm khám cho bệnh nhân đến khám do nghi ngờ mắc các triệu chứng hậu COVID-19.

Hiện ngày càng nhiều người đã khỏi bệnh có các biểu hiện của hội chứng hậu COVID-19. Theo các chuyên gia y tế, tình trạng này xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán, khiến cho sức khỏe của bệnh nhân giảm sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội.

Không thu phí thủ công tại các trạm BOT toàn quốc từ 1/6

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát, dán thẻ định danh toàn bộ các phương tiện ôtô thuộc phạm vi quản lý; vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng ETC, bảo đảm không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm chỉ thu phí điện tử không dừng tại tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; phối hợp Cục Cảnh sát giao thông tăng cường phân luồng giao thông, xử lý các xe đi sai làn ETC tại trạm thu phí.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến hết năm 2021, mới có hơn 2,3 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện trên cả nước dán thẻ thu phí không dừng (ETC). Trong số này, lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%.

TIN THẾ GIỚI

Đức mở cửa trở lại các dịch vụ nhà hàng, quán bar, cà phê

Kể từ ngày 4/3, những người chưa tiêm chủng vẫn có thể đến nhà hàng hoặc những địa điểm, không gian công cộng, nhưng sẽ thực hiện quy tắc 3G (có chứng nhận đã tiêm chủng hoặc đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2). Các câu lạc bộ đêm và vũ trường cũng được phép mở cửa trở lại với quy tắc 2G+ (đã tiêm chủng hoặc đã phục hồi và xét nghiệm âm tính).

Ngoài ra, các quy định về số lượng người tập trung cùng lúc tại một địa điểm cũng đang được nới lỏng kể từ ngày 4/3.

Tin nóng trưa 5/3: 1
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Berlin, Đức, ngày 12/1/2022. Ảnh minh họa.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden tăng lên sau Thông điệp liên bang Mỹ 2022

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới được công bố cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Joe Biden đã tăng lên sau bài phát biểu Thông điệp liên bang Mỹ đầu tiên của ông.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tín nhiệm của ông Biden đang tăng lên liên quan các vấn đề như Ukraine và đại dịch COVID-19. Có tới 55% số người Mỹ được hỏi trong cuộc thăm dò này tán thành các chính sách ứng phó đại dịch COVID-19 mà Tổng thống Biden đưa ra, tăng từ mức 47% hồi tháng 2 vừa qua. Trong khi đó, 52% số người được hỏi ủng hộ cách xử lý của ông Biden trong xung đột Nga - Ukraine, tăng từ mức 34% ghi nhận hồi tháng 2 vừa qua, khi căng thẳng đang âm ỉ nhưng Nga chưa thực hiện chiến dịch quân sự. 

Tổng thống Putin ban hành luật chống tung tin sai lệch về quân đội Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/3 đã ký ban hành luật áp dụng các án phạt tù lên đến 15 năm vì đăng tải tin tức sai lệch về quân đội Nga, trong bối cảnh Moskva đẩy mạnh chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tin nóng trưa 5/3: 2
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng an ninh Nga tại Moskva, ngày 3/3/2022.

Dự luật được các nhà lập pháp Nga thông qua trước đó cùng ngày, áp dụng các án tù với mức độ dài hạn khác nhau và phạt tiền những người công bố “thông tin sai lệch cố ý” về quân đội Nga, với các hình phạt khắc nghiệt hơn nếu việc phổ biến được coi là gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng thống Putin cũng đã ký ban hành luật cho phép phạt tiền hoặc án tù đến 3 năm vì kêu gọi các biện pháp trừng phạt Nga trong bối cảnh Moskva đối mặt với các hình phạt kinh tế khắc nghiệt của phương Tây.

Nga chặn Facebook, Twitter

Nga đã chặn truy cập Facebook từ nước này sau khi cáo buộc mạng xã hội của Mỹ hạn chế tiếp cận các trang của truyền thông Nga sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine. Mạng xã hội Twitter cũng chịu cảnh tương tự.

Động thái diễn ra cùng ngày Tổng thống Vladimir Putin ký thông qua đạo luật trừng phạt những người tung tin giả về hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Hình phạt tối đa có thể lên tới 15 năm.

Liên Hiệp Quốc họp khẩn sau khi Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Các đại diện Nga đối mặt với sự chỉ trích tại cuộc họp của hai cơ quan Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) và Geneva (Thụy Sĩ) ngày 4/3, sau khi Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất của Ukraine.

Tin nóng trưa 5/3: 3
Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an ở New York ngày 4/3

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Thomas-Greenfield, mô tả cuộc tấn công của Nga vào nhà máy Zaporizhzhia là hành động "liều lĩnh", đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với toàn bộ châu Âu và thế giới. Theo bà nguy cơ thảm họa hạt nhân vẫn chưa chấm dứt khi Nga đang tiến gần đến nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai của Ukraine. Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết quân đội Nga chỉ còn cách địa điểm này hơn 30km.