Chờ...

TPHCM quyết liệt thu gom rác thải nhựa trên sông, kênh, rạch

VOH - Sáng 20/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), tổ chức hội thảo "Thúc đẩy các giải pháp bền vững thu gom rác thải trên sông, kênh, rạch".

Sự kiện nhằm tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho việc thu gom rác, đặc biệt là rác thải nhựa, cũng như đề xuất các chính sách giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về việc làm sạch các thủy vực và thảo luận sâu về các giải pháp giảm thiểu, tái chế, và quản lý chất thải rắn. Đặc biệt, vấn đề rác thải nhựa trên sông, kênh, rạch được xem là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực bảo vệ môi trường của TPHCM.

UBND TPHCM
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh Thành phố đang tập trung vào việc kiểm soát nguồn thải, bao gồm thu gom và xử lý rác thải đô thị

Trong những năm qua, TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường tại các con sông, kênh, rạch.

 Những giải pháp này nằm trong khuôn khổ Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030 và Chỉ thị số 19 của Thành ủy về việc vận động người dân không xả rác bừa bãi. Tuy nhiên, tình trạng rác thải vẫn chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt là việc xả rác ra đường phố, sông và kênh rạch.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh rằng, để cải thiện chất lượng môi trường sông kênh rạch, Thành phố đang tập trung vào việc kiểm soát nguồn thải, bao gồm thu gom và xử lý rác thải đô thị.

Thành phố cam kết sẽ tăng cường các biện pháp ngăn chặn xả thải bừa bãi và nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải, đặc biệt là trên sông, kênh, rạch.

Ông Cường cho biết: "TPHCM đang đặt trọng tâm vào việc triển khai các giải pháp giảm thiểu phát sinh chất thải từ nguồn, từng bước chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Đặc biệt, Thành phố sẽ đẩy mạnh phân loại chất thải tại nguồn nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, đặc biệt đối với chất thải nhựa" 

Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường của TPHCM, khi Thành phố hướng tới việc đảm bảo 100% rác thải được thu gom và xử lý đúng quy định.

Các chuyên gia tham gia hội thảo đã kiến nghị việc hoàn thiện khung pháp lý để duy trì và nhân rộng các giải pháp bền vững trong thu gom rác thải trên sông, kênh, rạch không chỉ ở TPHCM mà còn tại nhiều địa phương khác trên cả nước.

 Đồng thời, hội thảo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công tư và sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế nhằm đạt được mục tiêu giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển vào năm 2030.

Việc TPHCM tích cực triển khai các giải pháp bền vững, kết hợp với sự chung tay của cộng đồng và sự hỗ trợ quốc tế, sẽ là nền tảng vững chắc cho việc bảo vệ môi trường sống và tạo ra một thành phố xanh, sạch, đẹp trong tương lai.