Chờ...

TPHCM triển khai 12 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch sởi tại trường học

VOH - Trước tình hình dịch sởi bùng phát tại một số trường học trên địa bàn, Sở Y tế TPHCM thành lập 12 đội phản ứng nhanh nhằm kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đây là biện pháp khẩn cấp để bảo vệ sức khỏe học sinh và cộng đồng trong bối cảnh dịch sởi có nguy cơ lan rộng.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), trong tuần đầu tiên của năm học mới, đã có 5 trường tiểu học thuộc 4 quận, huyện ghi nhận ổ dịch sởi với ít nhất 2 ca mắc bệnh. Việc phát hiện và xử lý nhanh các ổ dịch trong trường học là vô cùng cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát diện rộng.

Sở Y tế TPHCM đã thành lập 12 đội phản ứng nhanh tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Mỗi đội gồm 2-3 thành viên từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cùng một chuyên viên từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, hoặc Nhi đồng TP.

Nhiệm vụ chính của các đội là giám sát tình hình dịch bệnh, hỗ trợ hướng dẫn các trường học và trạm y tế địa phương trong công tác phòng chống dịch.

So Y te
Trạm y tế tiến hành kiểm tra, giám sát dịch tễ tại trường học - Ảnh: Sở Y tế

Ngay khi phát hiện ca mắc hoặc nghi ngờ mắc sởi, nhân viên y tế của trường phải báo cáo ngay cho Trạm Y tế địa phương. Trưởng Trạm sẽ tiến hành đánh giá và phối hợp với Trung tâm Y tế để điều tra tình hình. Nếu phát hiện ổ dịch, Tổ phản ứng nhanh sẽ được kích hoạt, đến hiện trường phối hợp với đội ngũ y tế để xử lý và ngăn chặn dịch lây lan.

Để đảm bảo hiệu quả, Sở Y tế TPHCM cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Khi có trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc sởi, trường học phải báo ngay cho Trạm Y tế để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Song song với việc thành lập các đội phản ứng nhanh, TPHCM đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ em tại các trường học. Đây là một phần trong chiến lược ứng phó với dịch bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng và giữ an toàn cho môi trường học tập.