Chờ...

Giám đốc điều hành Amazon bị cắt giảm lương để đầu tư vào AI

(VOH) - Amazon đã không cấp cho Giám đốc điều hành Andy Jassy bất kỳ cổ phiếu mới nào vào năm 2022, thu hẹp khoảng cách trả lương giữa ông chủ và nhân viên.

Amazon trong nhiều tháng qua đã phải vật lộn với nỗi lo lạm phát và suy thoái khiến khách hàng của họ phải thắt chặt ngân sách. Nhằm mục đích cắt giảm chi phí, công ty đã phải cắt giảm 27.000 nhân viên và cắt giảm một số cổ phiếu.

Trong lá thư thường niên gửi các cổ đông được công bố vào thứ Năm (13/4), Jassy cho biết ông tin tưởng việc cắt giảm chi phí sẽ được đền đáp. Các mảng kinh doanh điện toán đám mây và thương mại điện tử cốt lõi của Amazon vẫn còn cơ hội phát triển trong tương lai.

Giám đốc điều hành Amazon Andy bị cắt giảm lương để đầu tư vào AI 1
Amazone cắt giảm lương của CEO để tập trung vào AI. 

Ông cho biết công ty đang đầu tư vào các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo tổng quát, vốn đã trở thành chủ đề được quan tâm hàng đầu kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt, điều này đã châm ngòi cho cuộc chạy đua giành quyền thống trị giữa Microsoft và Google.

Ông nói: “LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) và AI sáng tạo sẽ là vấn đề lớn đối với khách hàng, cổ đông của chúng tôi và Amazon”, đồng thời lưu ý đến các dịch vụ tập trung vào AI của Amazon, từ chip máy học đến dịch vụ CodeWhisperer giúp viết mã máy tính. 

Việc cắt giảm lương của CEO được xem là cần thiết trong thời buổi kinh tế hiện nay, để cân bằng lại thu nhập của ông chủ và nhân viên.

Hồ sơ cho thấy tỷ lệ trả lương của nhân viên trung bình của Amazon trên toàn cầu so với Jassy là 1/38 vào năm 2022, tương đương khoảng 34.000 đô la so với 1,3 triệu đô la tiền lương và phúc lợi của CEO. Các quan chức công đoàn và các chính trị gia từ lâu đã chỉ trích mức thù lao quá cao của các CEO khi so sánh với nhân viên, bao gồm cả tại Amazon.