Chờ...

Người dùng Instagram dưới 18 tuổi sẽ chuyển sang tài khoản “thanh thiếu niên” mới

VOH - Meta sẽ chuyển những người dùng Instagram dưới 18 tuổi sang các tài khoản “thanh thiếu niên” nhằm cung cấp cho phụ huynh quyền kiểm soát cao hơn đối với hoạt động của con cái họ.

Thay đổi này sẽ áp dụng cho các tài khoản mới và mở rộng sang tài khoản hiện có của thanh thiếu niên trong vài tháng tới tại Mỹ, Anh, Úc và Canada

Các thay đổi trong cài đặt tài khoản thanh thiếu niên cho phép phụ huynh thiết lập giới hạn thời gian sử dụng, chặn truy cập vào những thời điểm cụ thể, xem các tài khoản và danh mục nội dung mà con họ đang tương tác.

meta-180924
Meta cho biết việc ra mắt “tài khoản dành cho thanh thiếu niên” trên Instagram không liên quan đến đề xuất của chính phủ Úc về việc giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội. - Ảnh: Getty Images

Người dùng thanh thiếu niên hiện đã được đặt vào các cài đặt quyền riêng tư nghiêm ngặt nhất, như cấm người lớn nhắn tin cho những thanh thiếu niên không theo dõi họ và tắt thông báo vào ban đêm.

Với tính năng mới, người dùng dưới 16 tuổi cần sự cho phép của phụ huynh để thay đổi cài đặt, trong khi người từ 16 đến 17 tuổi có thể thay đổi chúng độc lập.

Nick Clegg, Chủ tịch toàn cầu của Meta cho biết, thay đổi này nhằm hỗ trợ phụ huynh thực hiện trách nhiệm bảo vệ con cái trước các nội dung không phù hợp.

Ông thừa nhận rằng phụ huynh chưa dùng hiệu quả các công cụ bảo vệ trẻ em Meta cung cấp.

Ian Russell, chủ tịch Quỹ Molly Rose, bày tỏ hy vọng rằng thông báo mới của Meta sẽ là “một bước ngoặt”.

Ông cảnh báo rằng, Instagram đã hứa kiểm soát nội dung liên quan đến tự tử, trầm cảm, tự làm hại bản thân vào năm 2019 sau khi câu chuyện của con gái ông, Molly Russell được công khai. Nhưng các nội dung này vẫn có thể được tìm thấy trên nền tảng sau 4 năm.

Ông kỳ vọng lần này Meta sẽ thực hiện những thay đổi thực sự, xem xét sự an toàn người dùng ngang bằng với lợi nhuận.

Thay đổi về tài khoản thanh thiếu niên diễn ra sau khi chính phủ Úc đề xuất dự luật nâng độ tuổi truy cập mạng xã hội lên khoảng từ 14 đến 16 tuổi. Nếu đề xuất này được thông qua, quốc gia này có thể trở thành một trong những nơi đầu tiên thực thi lệnh cấm này.

Giám đốc An toàn toàn cầu của Meta, Antigone Davis cho biết, quyết định giới thiệu tài khoản trẻ em được thúc đẩy bởi các bậc phụ huynh chứ không phải do luật pháp hay đề xuất chính phủ.

Ông Davis cho biết thêm, công ty sẽ xem xét áp dụng các biện pháp tương tự cho Facebook trong tương lai, tùy vào từng ứng dụng.