Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống sữa có làm tăng cân không?

VOH - Sữa có rất nhiều loại, uống sữa có làm tăng cân không? Loại sữa nào bổ dưỡng nhất, loại sữa nào thích hợp để uống sau khi tập thể dục?

Loại sữa nào bổ dưỡng nhất?

Cheng Hanyu, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, hàm lượng dinh dưỡng của sữa tươi, sữa có thời hạn sử dụng lâu dài và sữa bột không có nhiều khác biệt với nhau.

Chúng có hàm lượng calo, protein, chất béo, carbohydrate và lactose tương đương nhau, mọi người có thể lựa chọn sử dụng theo sở thích của mình.

Sữa có chứa vitamin B2, có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng, phát triển và tăng tốc độ chuyển hóa chất béo nên cũng rất thích hợp để uống khi giảm cân, có nghĩa là uống sữa không có làm tăng cân!

Uống sữa có làm tăng cân không?
Sữa thích hợp uống vào buổi sáng nhưng cũng rất thích hợp uống trước khi đi ngủ để giúp có một giấc ngủ ngon và sâu hơn - Ảnh: TVBS

Chuyên gia Cheng Hanyu dựa trên những “đặc tính” phân tích 4 loại sữa giúp mọi người hiểu rõ hơn về các loại sữa:

Sữa tươi

Đúng như tên gọi, sữa tươi có nguyên liệu chính là sữa tươi (sữa vắt từ những con bò khỏe mạnh, để nguội và chưa qua khâu chế biến nào hết). Sau đó, chúng được đun nóng, khử trùng, đóng gói và làm lạnh thì chính là sữa tươi chúng ta uống.

Thời hạn sử dụng của sữa tươi ngắn, khoảng 1 đến 2 tuần, nên uống càng sớm càng tốt sau khi mở nắp để tránh vi khuẩn phát triển hoặc hư hỏng.

Ngoài ra, sữa tươi rất đa dụng, có thể kết hợp sử dụng cùng với nhiều loại thực phẩm khác và còn có thể dùng trong chế biến nhiều món ăn.

Sữa có thời hạn sử dụng lâu dài

Sữa có thời hạn sử dụng lâu dài (sữa có thể bảo quản được lâu) không chỉ có thêm chất bảo quản mà nó còn được tiệt trùng rất kỹ. Chuyên gia Cheng Hanyu cho biết, sữa có thời hạn sử dụng lâu dài là sữa tươi đã được tiệt trùng cho đến khi gần như vô trùng hoàn toàn trước khi đóng gói.

Nên về nguyên tắc hầu như không có vi sinh vật nên có thể bảo quản ít nhất nửa năm mà không cần bảo quản lạnh. Dinh dưỡng của nó không khác nhiều so với sữa tươi.

Sữa bột

Sữa bột là sản phẩm dạng bột được làm bằng cách sấy khô sữa tươi, có đầy đủ chất béo như sữa tươi, thời hạn sử dụng lên tới 2 đến 3 năm.

Chuyên gia Cheng Hanyu cho biết, sữa bột rất dễ sử dụng, rất tiện lợi và tiết kiệm. Một số loại sữa bột có bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như bổ sung sắt, canxi, vitamin D… để làm cho sữa bột tăng thêm nhiều dưỡng chất hơn.

Sữa hương vị

Sữa hương vị là sản phẩm sữa được làm từ sữa hoàn nguyên, có pha thêm đường, hương liệu hoặc màu thực phẩm.

Sữa hoàn nguyên là 1 dạng sữa nước, nhưng thực chất không phải là sữa tươi mà là sữa bột pha nước.

Các sản phẩm sữa hương vị có màu sắc hoặc hương vị rất đa dạng, thường được yêu cầu bảo quản trong tủ lạnh tủ mát và có thời hạn sử dụng tương tự như sữa tươi.

Sữa trái cây và sữa socola thường được đóng gói trong bao bì hộp giấy chính là loại sữa có hương vị.

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu nói thêm rằng, ưu điểm của sữa có hương vị là thích hợp để uống ngay sau khi tập thể dục và có thể bổ sung protein và đường ngay cho người ưa vận động.