Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao bị đau bụng hoặc tiêu chảy sau khi uống sữa đậu nành?

VOH - Sữa đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng, những người không dung nạp lactose cũng có thể dùng sữa đậu nành thay thế cho sữa vào bữa sáng.

Một số người sau khi uống sữa đậu nành sẽ bắt đầu bị đau bụng và tiêu chảy. Các bác sĩ chỉ ra rằng có 4 nguyên nhân khiến dạ dày mọi người cảm giác khó chịu khi uống sữa đậu nành.

Tại sao bị đau bụng hoặc tiêu chảy sau khi uống sữa đậu nành?
Sữa đậu nành có ít calo hơn sữa, rất hữu ích cho người muốn giảm cân - Ảnh: TVBS

Sữa đậu nành có tác dụng chống ung thư và tăng khả năng miễn dịch

Zhan Yixue, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hoá - Gan mật người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đậu nành chứa protein thực vật với hàm lượng dinh dưỡng cao.

Protein đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh, có thể cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra và cần bổ sung từ thực phẩm.

Sữa đậu nành cũng rất giàu chất xơ, có thể giúp đại tiện thông suốt. Hơn nữa, sữa đậu nành có ít calo hơn sữa, rất hữu ích cho người muốn giảm cân.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng sữa đậu nành có tác dụng chống ung thư và tăng khả năng miễn dịch. Thêm vào đó, sữa đậu nành không chứa lactose nên những bệnh nhân không dung nạp lactose có thể chọn uống sữa đậu nành thay sữa vào bữa sáng.

Không dung nạp lactose là khi người ăn hay uống sữa và các sản phẩm từ sữa mà không thể tiêu hóa hoàn toàn đường lactose (một loại đường có trong sữa các sản phẩm từ sữa) trong đó.

Dẫn đến hậu quả là họ bị tiêu chảy và đầy hơi sau khi ăn hoặc uống sữa và các sản phẩm từ sữa.

4 nguyên nhân uống sữa đậu nành gây đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ Zhan Yixue cho biết, có 4 nguyên nhân khiến một số người uống sữa đậu nành có thể gây đau bụng:

Chất antitrypsin

Chất antitrypsin trong đậu nành sẽ khiến nó không được tiêu hóa và hấp thụ qua ruột, dẫn đến tiêu chảy, bụng đầy hơi.

Ngoài ra, trong đậu nành sống còn có một số chất khi chưa được nấu chín, ăn vào có thể gây ngộ độc thực phẩm, gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác, nên nấu sôi sữa đậu nành để phân hủy antitrypsin và độc tố....

Dị ứng đậu nành

Sữa đậu nành có thành phần chủ yếu là protein, khi người dị ứng với đậu nành mà uống sữa đậu nành, hệ thống miễn dịch trong đường ruột sẽ phát động tấn công gây ra các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng và tiêu chảy.

Người dị ứng với đậu nành thường cảm thấy khó chịu khi ăn uống các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ, đậu phụ khô…

Kích thích tiết axit dạ dày quá mức

Uống sữa đậu nành có thể kích thích tiết axit dạ dày quá mức và gây khó tiêu, chướng bụng. Nếu người bệnh có tiền sử viêm dạ dày hoặc loét dạ dày thì các triệu chứng sẽ nặng hơn như tiêu chảy, chướng bụng, ợ chua, khó tiêu và các triệu chứng khác.

Mọi người nhớ không nên uống sữa đậu nành khi bụng đói, có thể ăn một ít đồ ăn trước rồi mới uống sữa đậu nành với một lượng thích hợp sẽ tốt hơn.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn thường gặp, gây co thắt khiến đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón.

Người mắc hội chứng ruột kích thích có ruột già nhạy cảm, dễ ảnh hưởng đến chức năng đường ruột do cảm xúc, căng thẳng và các yếu tố khác.

Sữa đậu nành có chứa đường, men và các chất khác, sau khi tiêu hóa sẽ sinh ra khí, khiến ruột và dạ dày dễ bị đầy hơi, làm co thắt bất thường của cơ ruột ở người mắc hội chứng ruột kích thích, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng…