Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống trà sữa và cà phê latte có bổ sung canxi không?

VOH - Mọi người đều biết tầm quan trọng của canxi, nếu hấp thụ đủ canxi sẽ giúp trẻ em phát triển cao lớn, đồng thời giúp người già tránh bị gãy xương do loãng xương.

Sữa là nguồn cung cấp canxi chất lượng cao, trong trà sữa, cà phê latte có chứa thành phần sữa tươi, cho nên nhiều người nghĩ rằng uống trà sữa, cà phê latte cũng có thể bổ sung canxi cho cơ thể.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trên thực tế, trà sữa không chứa nhiều canxi. Ngoài ra, bản thân trà và cà phê sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi nên không phải là thực phẩm tốt để bổ sung canxi.

Chuyên gia chia sẻ các quan niệm sai lầm về việc bổ sung canxi và giới thiệu một số thực phẩm giúp mọi người bổ sung canxi đúng cách.

Xem thêm: Cách uống trà sữa không tăng cân

canxi
Nhiều người lầm tưởng uống trà sữa và cà phê latte cũng có thể bổ sung nhiều canxi cho cơ thể - Ảnh: TVBS 

Nhiều người hiểu lầm các thực phẩm này bổ sung nhiều canxi

Peng Yishan, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ngoài trà sữa ra, những thực phẩm thường bị hiểu lầm có thể bổ sung nhiều canxi bao gồm sữa đậu nành, súp xương heo và sữa yến mạch.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Peng Yishan, một ly (cốc) trà sữa 100ml chỉ chứa khoảng 33mg canxi; một ly sữa đậu nành không đường 100ml chứa 14mg canxi; một ly sữa yến mạch 100ml chứa chưa tới 4mg và súp xương heo thậm chí còn không chứa canxi.

Các thực phẩm giàu canxi

Chuyên gia Peng Yishan cho biết, ngoài những thực phẩm giàu canxi như các loại sữa quen thuộc thì đậu hũ, phô mai lát và cá khô đều là những thực phẩm giàu canxi.

100 ml sữa chứa 104 mg canxi; 100 gram đậu phụ hũ chứa 160 mg canxi; 1 lát phô mai chứa 133 mg canxi và 10 gram cá khô chứa đến 211 mg canxi.

Mặc dù khả năng hấp thụ canxi của cơ thể giảm dần theo tuổi tác nhưng nếu mọi người không hấp thụ đủ canxi sẽ dẫn đến tình trạng bị loãng xương trầm trọng hơn.

Vì vậy, dù mọi người ở độ tuổi nào cũng cần chú ý bổ sung canxi. Đơn giản chỉ cần nhìn vào hàm lượng canxi thì mọi người sẽ thấy 100 gram sữa chứa khoảng 100 mg canxi. Ngoài loại sữa mà hầu hết mọi người quen thuộc nhất, nhiều loại thực phẩm cũng rất giàu canxi.

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm giàu canxi, mọi người cũng nên bổ sung thêm vitamin D để giúp hấp thu canxi tốt nhất. Đồng thời, tránh ăn các thực phẩm có nhiều axit oxalic (nó có mặt tự nhiên trong một số thực phẩm như rau lá xanh, rau củ nói chung, trái cây, ca cao, các loại hạt), thực phẩm nhiều chất xơ, nhiều sắt hay caffeine để tránh ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi.

Bảo đảm không để thiếu canxi mỗi ngày

Chuyên gia Peng Yishan chia sẻ thêm rằng, bản thân chuyên gia là người cần một ly cà phê latte mỗi ngày nên việc bổ sung canxi cũng là vấn đề được chuyên gia rất coi trọng.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến nghị, lượng canxi cần thiết hàng ngày cho mỗi người là 1.000 mg. Sau khi uống 1 ly sữa 300 ml vào mỗi buổi chiều và có thể bổ sung thêm một số thực phẩm giàu canxi vào buổi tối để bảo đảm không bị thiếu canxi mỗi ngày.