Chờ...

Vua phá lưới World Cup 1990 Salvatore ‘Toto’ Schillaci qua đời ở tuổi 59

VOH - Vua phá lưới World Cup 1990 người Italia Salvatore ‘Toto’ Schillaci qua đời ở tuổi 59 tại bệnh viện Palermo sau 2 năm chiến đấu với bệnh ung thư.

Schillaci được chẩn đoán mắc căn bệnh quái ác ung thư ruột kết vào năm 2022. Ông đã nhập viện vào ngày 07/09 trong tình trạng ổn định, nhưng đã ra đi mãi mãi vào sáng 18/09 tại bệnh viện Civico ở Palermo, Italia (theo giờ địa phương). Sự ra đi của ông mang tới nỗi buồn vô hạn cho người hâm mộ bóng đá Italia cũng như làng túc cầu thế giới.

CLB cũ của Schillaci là Juventus đã có một lời tri ân đơn giản dành cho cựu ngôi sao của họ. Juventus chia sẻ một bức ảnh Schillaci mặc áo đấu của CLB cùng một dòng tweet chỉ đơn giản ghi: “Ciao Toto”.

Salvatore ‘Toto’ Schillaci là vua phá lưới World Cup 1990 - Ảnh: internet
Salvatore ‘Toto’ Schillaci là vua phá lưới World Cup 1990 - Ảnh: internet

Inter Milan cũng gửi thông điệp riêng: “Salvatore ‘Toto’ Schillaci đã khiến cả một quốc gia mơ ước trong Đêm kỳ diệu của Italia 90. FC Internazionale Milano tập hợp quanh gia đình Schillaci để tưởng nhớ Toto”. Đội tuyển quốc gia Italia chia sẻ trên mạng xã hội: “Ciao Toto. Người hùng của Đêm kỳ diệu”.

Trong sự nghiệp bóng đá kéo dài gần hai thập kỷ của mình, dấu ấn lớn nhất mà Salvatore “Toto” Schillaci để lại là ở World Cup 1990 khi ông ghi tới 6 bàn thắng để giành danh hiệu Vua phá lưới cũng như giúp đoàn quân áo Thiên thanh kết thúc giải đấu ở vị trí thứ ba chung cuộc.

Màn trình diễn ấn tượng đó cũng giúp ông vượt qua hai huyền thoại là Lothar Matthäus và Diego Maradona, giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 1990.

Schillaci qua đời sau 2 năm chiến đấu với bệnh ung thư - Ảnh: internet
Schillaci qua đời sau 2 năm chiến đấu với bệnh ung thư - Ảnh: internet

Nói về phong độ ấn tượng của mình tại World Cup 1990, Schillaci từng chia sẻ: “Có những giai đoạn trong cuộc đời của một cầu thủ bóng đá, bạn có thể làm bất cứ điều gì. Đối với tôi, nó trùng với World Cup. Có ai đó đã quyết định rằng tôi nên trở thành người hùng của Italia 90”.

Ở cấp câu lạc bộ, Schillaci từng khoác áo Messina, Juventus và Inter Milan. Ông ghi được 37 bàn thắng trong 120 lần ra sân ở Serie A. Vua phá lưới World Cup 1990 giành được UEFA Cup và Coppa Italia với Juve, trước khi giành thêm một danh hiệu UEFA Cup nữa với Inter.

Năm 1994, ông gia nhập Jubilo Iwata, trở thành cầu thủ Italia đầu tiên chơi bóng ở Nhật Bản. Ông cùng đội bóng giành chức vô địch J-League với Jubilo Iwata vào năm 1997 trước khi tuyên bố giải nghệ.

Banner-doc-tin-bong-da-VOH-2024-25
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.