Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bị cảm lạnh hoặc ho uống sữa có gây ra đờm không?

VOH - Chắc mọi người đã từng nghe nói không nên uống sữa nếu đang bị cảm lạnh hoặc ho nặng vì sữa có thể gây ra đờm, nhưng điều này có thực sự đúng?

Vậy bị cảm lạnh hoặc ho có thể uống sữa được không? Tại sao một số người cảm thấy vướng nghẹn ở nơi cổ họng sau khi uống sữa? Mọi người có thể tham khảo bài viết sau đây để xua tan những lầm tưởng khi uống sữa và biết được sự thật nó như thế nào?

uong-sua-co-gay-ra-dam-khong
Khi bị cảm lạnh hoặc ho nặng có thể uống sữa bình thường, nó không gây ra đờm, làm khó chịu như mọi người lầm tưởng - Ảnh: TVBS

Sữa không gây ra đờm

Trần Kiệt Đăng, bác sĩ nhi khoa người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nhiều người có quan niệm sai lầm cho rằng uống sữa sẽ gây ra đờm hay còn gọi là đàm, làm khó chịu nơi cổ họng. Một nghiên cứu đã theo dõi 60 người bị nhiễm rhovirus, theo dõi ghi lại các triệu chứng hô hấp hàng ngày trong thời gian 10 ngày cũng như lượng sữa và sản phẩm từ sữa mà họ đã sử dụng.

Kết quả nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan đáng kể nào giữa sữa và lượng sữa tiêu thụ với các triệu chứng sản sinh chất nhầy trong quá trình nhiễm rhovirus ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Một số phụ huynh hỏi trên mạng rằng, con họ bị cảm lạnh và ho nặng, nhiều người khuyên không nên cho trẻ uống sữa, nếu không bệnh tình sẽ không khỏi. Tuy nhiên, trẻ còn rất nhỏ và chỉ uống sữa chứ chưa ăn dặm được, lúc này họ phải làm như thế nào?

Bác sĩ Trần Kiệt Đăng trả lời câu hỏi này như sau, các phụ huynh vẫn cho trẻ uống sữa bình thường, vì sữa không gây ra đờm như mọi người lầm tưởng.

Tại sao cảm giác vướng nghẹn ở nơi cổ họng sau khi uống sữa

Vậy tại sao một số người lại cảm thấy bị vướng nghẹn ở nơi cổ họng sau khi uống sữa? Bác sĩ Trần Kiệt Đăng giải thích rằng, điều này là do chất nhầy trong nước bọt và sữa tạo ra sự kết tụ, khiến độ nhầy và độ nhớt của sữa tăng lên.

Khi nước bọt và sữa hòa quyện với nhau sẽ tạo ra cảm giác sền sệt hoặc đặc dính như là vướng nghẹn trong miệng và cổ họng mà mọi người lầm tưởng là đờm.

Tuy nhiên, cảm giác đặc dính, vướng nghẹn này chỉ là tạm thời và khi đó mọi người uống một ít nước ấm có thể làm giảm bớt sự khó chịu ngay.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng khi bị cảm lạnh có thể giúp mau khỏi bệnh

Bác sĩ Trần Kiệt Đăng cho rằng, thông thường mọi người có thể uống sữa khi bị cảm lạnh hoặc ho, đặc biệt là khi trẻ khó chịu và chỉ muốn uống sữa, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu mọi người bị khó tiêu khi bị bệnh hoặc nhạy cảm với cảm giác vướng nghẹn trong miệng hoặc ở mũi thì việc tạm thời không uống sữa cũng tốt, không thành vấn đề.

Bác sĩ Trần Kiệt Đăng nói, trên thực tế, khi bị cảm lạnh hoặc ho uống sữa không có gây ra đờm. Nhưng nếu muốn cải thiện triệu chứng giống như có đờm ở cổ họng và các chất nhầy sau khi uống sữa, mọi người có thể uống thêm nước ấm để làm loãng chúng, giúp cổ họng dễ chịu hơn.

Cuối cùng, Bác sĩ Trần Kiệt Đăng khuyến cáo rằng, việc cải thiện và phục hồi các triệu chứng cảm lạnh hoặc ho chủ yếu liên quan đến việc chức năng miễn dịch của cơ thể có thể hoạt động bình thường và chống lại sự đe dọa của vi trùng hay không.

Vì vậy, xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, thói quen sinh hoạt hàng ngày lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ là cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm lạnh hoặc giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng khi bị cảm lạnh.