Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống cà phê có gây trào ngược dạ dày không?

VOH - Có người cho rằng cà phê có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và gây trào ngược dạ dày thực quản, nhưng cũng có người lại cho rằng uống cà phê rất tốt cho cơ thể.

Nguyên nhân chính gây trào ngược dạ dày thực quản

Mối liên quan giữa uống cà phê và trào ngược dạ dày thực quản trước tiên phải xem xét các yếu tố gây trào ngược dạ dày thực quản.

Theo kinh nghiệm nhiều năm hành nghề đông y của Lai Shizong, thầy thuốc đông y giàu kinh nghiệm người Đài loan (Trung Quốc), khoảng 80% bệnh nhân gặp vấn đề về tiêu hóa kém ở lá lách và dạ dày, đầy hơi không nhất thiết là trào ngược dạ dày thực quản, nhưng trào ngược dạ dày thực quản chắc chắn sẽ gây ra triệu chứng đầy hơi.

Nguyên nhân lớn nhất là xã hội ngày nay quá bận rộn với công việc, căng thẳng, nhịp sống bất thường, ăn uống quá độ… dễ gây trào ngược dạ dày thực quản.

cà phê
Uống cà phê không gây trào ngược dạ dày thực quản như nhiều nghĩ - Ảnh: TVBS

Thầy thuốc Lai Shizong chỉ ra rằng, cơ quan tiêu hóa đầu tiên khi chúng ta ăn là ở miệng, thức ăn vào miệng, được nhai nhiều lần cho nhuyễn, tiết ra nhiều loại enzyme tiêu hóa và sau đó đi vào dạ dày cùng với thức ăn. Theo thời gian, dạ dày trong cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra axit dạ dày, bắt đầu tiêu hóa thức ăn.

Nếu chúng ta ăn ngấu nghiến đến mức thức ăn nuốt vào những miếng thức ăn quá lớn sẽ làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho đường tiêu hóa lên rất nhiều. Lúc này, thời gian tiêu hóa tăng lên, axit dạ dày tiếp tục được tiết ra, thức ăn tiếp tục lên men trong dạ dày sẽ sinh ra nhiều khí, lúc này mọi người sẽ có thể cảm thấy chướng bụng.

Trong tường hợp nặng, khí axit trong dạ dày trào lên gây trào ngược dạ dày thực quản, axit dạ dày kích thích và ăn mòn thực quản gây ra triệu chứng “đốt tim đập nhanh”. Vì vậy, nguyên nhân chính gây “trào ngược dạ dày thực quản” là do vấn đề tiêu hóa ở lá lách và dạ dày.

Tại sao dạ dày sản sinh ra nhiều khí?

Thầy thuốc Lai Shizong đưa ra ví dụ về việc ăn quá nhanh và nuốt thức ăn miếng to mà không nhai; hoặc ăn quá nhiều đồ ngọt, đường tinh luyện và đường nhân tạo khi ăn vào có phân tử nhỏ sẽ tạo ra một lượng lớn axit dạ dày trong quá trình tiêu hóa, sau đó sẽ lên men tạo ra khí.

Chẳng hạn như uống cà phê được thêm vào quá nhiều đường hoặc sữa, ăn quá nhiều các loại đậu hoặc thực phẩm khó tiêu… cũng sản sinh ra khí gây chướng bụng.

Xem thêm: Trào ngược dạ dày thực quản: Nên ăn gì và kiêng gì?

Uống cà phê có gây trào ngược dạ dày thực quản không?

Thầy thuốc Lai Shizong chia sẻ, những người gặp rắc rối với triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản có điểm chung lớn khi triệu chứng xuất hiện là họ ăn nhiều đồ ngọt, hoặc kết hợp với các đồ uống khác, có thể là nước trái cây, soda, trà, cà phê hay thậm chí là nước đun sôi cũng sẽ có thể gây ra các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản .

Thầy thuốc Lai Shizong cho biết, tất nhiên khi thưởng thức trà chiều, hầu hết mọi người đều thưởng thức cùng cà phê, nhưng nếu chỉ uống cà phê đen nguyên chất thì sẽ ít người bị trào ngược dạ dày thực quản hơn.

Ngoài ra, cà phê bản thân nó là một loại thực vật và cũng thuộc loại trái cây, nếu như uống cà phê mà gây trào ngược dạ dày thực quản thì liệu ăn trái cây có gây trào ngược dạ dày thực quản không?

Vậy chỉ uống cà phê đen nguyên chất có gây trào ngược dạ dày thực quản không? Câu trả lời hiển nhiên là không.