Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống trà củ sen làm tăng 2 kg trong một tuần

VOH - Trong quá trình giảm cân, nhiều người rất có ý thức giảm lượng carbohydrate (hay còn gọi là tinh bột) nhưng có thể nhầm lẫn giữa các loại thực phẩm.

Họ cứ nghĩ rằng mình đang ăn rau nhưng thực chất chúng là tinh bột có thể khiến nạp nhiều tinh bột, làm tăng cân béo phì.

Một số người uống trà củ sen với mong muốn giảm cân nhưng cuối cùng lại làm tăng cân, vì họ không biết củ sen là tinh bột.

Chuyên gia dinh dưỡng sau đây chia sẻ các loại thực phẩm mà mọi người hay lầm tưởng là rau củ nhưng thực chất chúng lại là tinh bột.

Xem thêm: Cứ tưởng là rau nhưng hóa ra là tinh bột

củ sen
Uống trà củ sen làm tăng 2 kg trong một tuần - Ảnh: TVBS

Uống trà củ sen mong muốn giảm cân nhưng lại tăng 2kg trong 1 tuần

Mọi người có thể nhận biết sự khác biệt giữa rau củ và tinh bột không? Chuyên gia dinh dưỡng Ye Ruoyi (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, khi tư vấn dinh dưỡng, chuyên gia nhận thấy nhiều người rất muốn kiểm soát lượng carbohydrate (tinh bột) nạp vào cơ thể. 

Tuy nhiên, có nhiều người rõ ràng ăn đồ ăn chứa nhiều tinh bột, nhưng lại lầm tưởng là họ đang ăn rau, vì họ tin điều đó nên vô tình nạp vào cơ thể rất nhiều tinh bột.

Chuyên gia Ye Ruoyi đưa ra ví dụ, củ sen, ngưu bàng (hay còn gọi là ngưu bang vị thơm ngọt, có thể chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng) hay khoai mỡ… là những thứ khiến nhiều người cứ lầm tưởng là rau.

Có trường hợp giảm cân như sau, người này nghe nói trà củ sen có thể tăng cường trao đổi chất, giúp giảm cân, không ngờ sau khi uống một tuần, không những không giảm cân mà ngược lại đã tăng cân ngay 2kg.

Người này liền đem thắc mắc đi hỏi chuyên gia tại sao không có giảm cân như nhiều người hay nói mà ngược lại còn tăng cân 2kg sau khi uống trà củ sen?

Chuyên gia Ye Ruoyi giải đáp, vì củ sen chính là tinh bột, hơn nữa uống trà củ sen còn thêm nhiều đường thì tăng cân là điều đương nhiên thôi!

Những thứ thực phẩm là tinh bột chứ không phải là rau củ

Chuyên gia dinh dưỡng Ye Ruoyi chia sẻ 9 loại thực phẩm sau đây được phân loại là tinh bột và hàm lượng carbohydrate (tinh bột) của chúng cao hơn rau rất nhiều.

Trong 100 gram các loại rau thông thường có chứa khoảng 5 gram carbohydrate, khoảng 1 gram protein và khoảng 25 calo.

Chuyên gia dinh dưỡng Ye Ruoyi khuyến cáo, mọi người muốn kiểm soát carbohydrate để giảm cân thì hãy nhớ những thực phẩm sau đây rất giàu tinh bột chứ chúng không phải là rau củ.

Sau đây là lượng carbohydrate, protein và calo có trong 100 gram trọng lượng.

  • Củ sen: 13,5 gram carbohydrate, 2 gram protein, 58 calo.
  • Khoai tây: 15,8 gram carbohydrate, 2,6 gram protein, 74 calo.
  • Củ mài (sơn dược): 17,8 gram carbohydrate, 2,8 gram protein, 83 calo.
  • Củ ngưu bàng: 19,1 gram carbohydrate, 2,5 gram protein và 75 calo.
  • Khoai lang: 27,7 gram carbohydrate, 1,3 gram protein và 115 calo.
  • Củ ấu: 14,5 gram carbohydrate, 1,7 gram protein và 63 calo.
  • Bí đỏ (bí ngô): 17,3 gram carbohydrate, 1,9 gram protein và 69 calo.
  • Bắp (ngô) ngọt: 17,8 gram carbohydrate, 3,3 gram protein, 97 calo.
  • Khoai môn: 26,4 gram carbohydrate, 2,5 gram protein và 123 calo.