Chờ...

Chuyện kinh tế 13/3: Giá vàng đứng trước áp lực chốt lời | Đồng Bitcoin đang tạo ra khoảng 1.500 triệu phú mới mỗi ngày

VOH - Đăk Nông gặp khó khăn vì quy hoạch bô xít; TP Phú Quốc yêu cầu dân dời lồng bè nuôi cá; Việt Nam có kế hoạch xúc tiến du lịch 2024...

Giá vàng đứng trước áp lực chốt lời

Nhu cầu vàng của thế giới vẫn liên tục tăng, cộng với tình hình xung đột địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cho thấy giá vàng vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục gia tăng trong khoảng thời gian sắp tới. Tuy nhiên cần cẩn trọng áp lực chốt lời, vì thời gian qua giá vàng thế giới đã tăng quá nhanh, và vàng thế giới đang trong trạng thái quá mua.

Trong vòng một tuần, vàng đã tăng hơn 100 USD/ounce, do đó nguy cơ sập mạnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy người dân nên cẩn trọng.

Các chuyên gia cũng dự báo sau khi giá vàng thế giới lập kỷ lục mọi thời đại thì khả năng vàng sẽ bước vào chu kỳ điều chỉnh mạnh.

giá vàng
Giá vàng đứng trước áp lực chốt lời - Ảnh Internet

Đồng Bitcoin đang tạo ra khoảng 1.500 triệu phú mới mỗi ngày

 Hiện tại, Bitcoin đã ghi nhận mức cao kỷ lục từ trước đến nay, hơn 72.000 USD, qua đó đưa giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền này lên 1.420 tỷ USD, cao hơn mức 1.387 tỷ USD của bạc và thành tài sản có giá trị thứ tám trên thế giới.

Trong đợt tăng giá lịch sử này, Bitcoin đã vượt giá trị vốn hóa thị trường của Meta hiện ở mức 1.200 tỷ USD và đang trên đà chinh phục mục tiêu tiếp theo là Alphabet, công ty mẹ Google. Nhiều người ủng hộ đồng Bitcoin thậm chí còn đang "ngó nghiêng" vị trí của vàng.

Giới chức Mỹ đã bật đèn xanh cho các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) Bitcoin giao ngay, giúp các nhà đầu tư chính thống có thể dễ dàng đưa Bitcoin vào danh mục đầu tư. Đà tăng của Bitcoin còn được tiếp sức từ sự suy yếu của đồng USD.

Theo công ty phân tích tiền số Kaiko Research, sự khởi sắc của đồng Bitcoin đang tạo ra khoảng 1.500 triệu phú mới mỗi ngày.

bitcoin
Đồng Bitcoin đang tạo ra khoảng 1.500 triệu phú mới mỗi ngày - Ảnh VTV

Đăk Nông gặp khó khăn vì quy hoạch bô xít

Hàng năm, có khoảng 100 ha được địa phương giao để lấy quặng bô xít cho Nhà máy alumin Nhân Cơ với công suất 650.000 tấn/năm.

Nếu chỉ cung cấp cho nhà máy này thì phải mất gần 400 năm mới khai thác, chế biến hết trữ lượng, tài nguyên bô xít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Trong khi nhiều dự án phát triển kinh tế xã hội rất cần kíp lại không thể thực hiện do vướng quy hoạch bô xít, bởi 6/8 địa phương dính quy hoạch.

Phân tích thêm về khó khăn của tỉnh, ông Hồ Văn Mười - chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ: 1/3 diện tích của tỉnh, hơn 1.000 dự án không triển khai được, tỉnh nợ dân quá nhiều. Mới triển khai dự án mấy năm mà đã nợ 400 lô tái định cư. Nếu còn triển khai đến 4-5 nhà máy thì tiếp dân khiếu kiện suốt ngày vì dân bị thu hồi đất không có nơi tái định cư, định canh. Chúng tôi đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, đề xuất trung ương tính toán tháo gỡ khó khăn cho tỉnh.

TP Phú Quốc yêu cầu dân dời lồng bè nuôi cá

Ngày 12-3, TP Phú Quốc thông báo về việc di dời bè nuôi trồng thủy sản, phương tiện thủy, tàu cá ra khỏi khu vực luồng vào và khu vực nước trước bến thuộc cảng hành khách quốc tế Phú Quốc (phường Dương Đông).

Người dân phải đảm bảo thời gian di dời các phương tiện, tàu bè và lồng nuôi cá trên đến hết ngày 20-3. Sau thời gian trên, địa phương sẽ đi kiểm tra và tiến hành xử lý theo quy định nếu như có người dân cố tình không di dời các phương tiện đi.

Việc di dời sẽ đảm bảo tiến độ thi công công trình, đảm bảo an ninh, an toàn và sớm công bố mở cảng hành khách quốc tế Phú Quốc dự kiến vào ngày 25-3.

Dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được xây dựng tại phường Dương Đông (TP Phú Quốc) với tổng diện tích khoảng 180ha (trên bờ là 2,8ha). Tổng mức đầu tư hơn 1.644 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án 10 năm (2015 - 2025). Quy mô đầu tư xây dựng một đê chắn sóng dài 850m. Một cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu khách trọng tải đến 225.000 GT. Mặt sau bến có thể tiếp nhận tàu khách nhỏ hơn tàu container, tàu hàng…

Việt Nam có kế hoạch xúc tiến du lịch 2024

 Năm 2024 ngành du lịch có mục tiêu tham vọng, đón 17-18 triệu khách quốc tế, 110 triệu du khách nội địa. Và một trong nhiều giải pháp thực hiện là cục vừa hoàn tất quy hoạch du lịch 2025-2030 tầm nhìn 2045, đang chờ Thủ tướng phê duyệt, xác định định hướng phát triển cho toàn ngành.

 Cục du lịch cũng xác định cần thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc như du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE (du lịch kết hợp hội nghị), golf, du lịch đường sắt.

 Về việc thành lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài,  trước tiên là mở văn phòng tại Vientine (Lào) để kết nối khách các thị trường Thái Lan, Campuchia…