Chờ...

Tổng cục Thống kê đưa ra ba kịch bản lạm phát năm 2024

VOH - Tổng cục Thống kê đưa ra ba kịch bản lạm phát năm 2024 khi giá cả nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng mới.

Ba kịch bản lạm phát cho năm 2024, với mức CPI bình quân dự kiến lần lượt là 3,8%, 4,2%, và 4,5%, đặt ra nhiệm vụ cấp thiết trong việc kiểm soát giá cả và ổn định thị trường.

Tình hình chính trị và kinh tế toàn cầu tiếp tục gây ra bất ổn, từ đó tác động đến chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu đầu vào, đẩy chi phí sản xuất tại Việt Nam lên cao. Đặc biệt, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu tại thị trường quốc tế vẫn ở mức cao, trong khi đồng USD mạnh lên càng làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp nhập khẩu và tác động đến giá hàng hóa tiêu dùng trong nước.

Tổng cục Thống kê đưa ra ba kịch bản lạm phát năm 2024 1
Ảnh minh họa: K.H

Các yếu tố như việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, học phí, và giá điện dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới do giá xăng dầu, than đang ở mức cao, kèm theo việc cải cách tiền lương và tăng lương tối thiểu, càng làm tăng áp lực lên mức giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Mùa Lễ, Tết và các yếu tố khác như thiên tai, dịch bệnh có thể làm tăng giá lương thực, thực phẩm tại một số địa phương, qua đó tác động lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế và giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ dự kiến cũng sẽ gây thêm áp lực lên giá cả trong thời gian tới.

Tổng cục Thống kê nhận định, việc kiểm soát lạm phát sẽ cần một sự phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tài chính, tiền tệ và cải cách hành chính, đồng thời cần một sự theo dõi sát sao đối với diễn biến giá cả thị trường, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ đời sống người dân.