Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bà bầu ăn cải thìa được không và ăn bao nhiêu là tốt?

(VOH) – Cải thìa chứa nguồn dinh dưỡng phong phú, điển hình là các vitamin, chất xơ, canxi,... Vậy bà bầu ăn cải thìa được không và ăn bao nhiêu là an toàn, hợp lý?

Cải thìa là loại rau khá phổ biến và có thể thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Không chỉ là món ăn mang nhiều giá trị dinh dưỡng, cải thìa còn có thể giúp phòng chữa nhiều loại bệnh, vì thế nhiều mẹ bầu rất muốn thêm cải thìa vào chế độ ăn hàng ngày nhưng lại lo ngại về tính an toàn khi sử dụng.

1. Bà bầu ăn cải thìa được không?

Cải thìa được đánh giá là loại rau tốt cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. Hầu hết các mẹ bầu thường chú ý và quan tâm nhiều đến những nguồn thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai như axit folic, chất xơ, canxi,...

ba-bau-an-cai-thia-duoc-khong-voh-0
Cải thìa là thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai (Nguồn: Internet)

Thật may, khi cải thìa có đủ các thành phần dưỡng chất thiếu, cho nên bà bầu hoàn toàn có thể ăn cải thìa khi mang thai mà không phải lo lắng về những mối nguy tiềm ẩn như nhiều loại thực phẩm khác.

Xem thêm: 10 thực phẩm dễ gây sảy thai, các mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn cải thìa

Cải thìa thuộc họ nhà Cải với hàm lượng dinh dưỡng phong phú bao gồm: chất chống oxy hóa, selen, canxi, chất xơ, axit folic, beta carotene... Đây là những dưỡng chất rất tốt cho giai đoạn thai kỳ. Do đó, bà bầu ăn cải thìa có thể cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể để nhận về các lợi ích sức khỏe như:

2.1 Ngăn ngừa dị tật thần kinh thai nhi

Cải thìa đã được chứng minh là một nguồn cung cấp axit folic tương đối dồi dào cho cơ thể. Đây là chất cần thiết mà mẹ bầu bắt buộc cần phải bổ sung đủ trong thai kỳ để có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi cũng như hỗ trợ thai nhi phát triển tốt nhất.

2.2 Phòng ngừa táo bón

Thành phần chất xơ trong cải thìa rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn cải thìa sẽ góp phần ngăn ngừa chứng táo bón thai kỳ. Đồng thời, chất xơ cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

2.3 Ngăn ngừa các bệnh về mắt

Beta carotene chính là tiền chất vitamin A – một chất có lợi cho sức khỏe đôi mắt. Thật may khi rau cải thìa có chứa hoạt chất tổng hợp sản xuất ra rhodopsin và beta carotene, nên bà bầu ăn cải thìa sẽ có tác dụng bảo vệ đôi mắt, tránh được một số bệnh về mắt.

Ngoài ra, ăn cải thìa khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu tăng cường thị lực và cũng giúp mắt của trẻ được sáng hơn khi chào đời.

2.4 Điều hòa huyết áp

Các vấn đề về tim mạch khi mang thai là hết sức quan trọng mà mẹ bầu cần phải lưu tâm. Cài thìa nhờ có chứa thành phần potassium và hàm lượng canxi dồi dào nên khi bà bầu tiêu thụ cải thìa hợp lý sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, kích thích nhịp tim hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, do có lượng sodium thấp nên bà bầu ăn cải thìa sẽ giúp làm giảm huyết áp, từ đó hỗ trợ tốt các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

2.5 Bổ sung canxi cho cơ thể

Người ta ghi nhận trong cải thìa có chứa một lượng canxi tương đối dồi dào. Tuy hàm lượng canxi trong cải thìa không nhiều bằng cách loại rau khác, chẳng hạn như súp lơ xanh, cải rổ, cải bó xôi, nhưng ăn cải thìa cũng là một cách để giúp mẹ bầu bổ sung canxi cho cơ thể.

Xem thêm: Mách bạn 2 cách bổ sung canxi và một số điều cần lưu ý để tránh cơ thể không hấp thu

3. Bà bầu ăn cải thìa bao nhiêu là đủ?

Mặc dù chứa nhiều dinh dưỡng tốt nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được lạm dụng cải thìa trong chế độ ăn uống hàng ngày, bởi chúng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như đầy hơi, chướng bụng...

ba-bau-an-cai-thia-duoc-khong-voh-1
Mẹ bầu tốt nhất chỉ nên ăn cải thìa khoàng  2 - 3 lần/tuần (Nguồn: Internet)

Thực tế, mẹ bầu có thể ăn cải thìa khoảng 2 – 3 lần một tuần, kết hợp với các nguyên liệu khác nhau để làm ra các món ăn ngon, hấp dẫn và chống ngán. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên đa dạng thực phẩm trong các bữa ăn để giúp cân bằng dinh dưỡng.

4. Gợi ý một số món ngon từ cải thìa cho mẹ bầu

Cải thìa rất dễ chế biến và cũng dễ ăn. Mẹ bầu có thể dùng cải thìa để nấu canh, luộc, hấp, xào và đi cùng các món nước như bún, mì..

Dưới đây là một số một số món ngon từ cải thìa mà mẹ bầu có thể tham khảo:

  • Cải thìa xào tỏi
  • Gà hấp cải thìa
  • Cải thìa xào nấm đông cô
  • Cải thìa xào thịt bò
  • Cải thìa xào đậu phụ
  • Canh cải thìa nấu cá thác lác
  • Cải thìa sốt thịt bò

Xem thêm: Công thức chế biến 8 món ngon từ cải thìa hấp dẫn, dễ làm

Nhìn chung, cải thìa khá tốt cho sức khỏe mẹ bầu, đây là loại rau phổ biến và rất dễ mua, còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng quý giá. Vì thế, mẹ bầu nên ăn cải thìa thường xuyên để bổ sung dưỡng chất, nâng cao sức khỏe thai kỳ.