Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bà bầu ăn rau dền được không và cần lưu ý điều gì?

(VOH) – Rau dền giàu dinh dưỡng, nhưng các mẹ bầu luôn được nhắc nhở cần thận trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy bà bầu ăn rau dền được không?

Khi mang thai, cơ thể bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Việc bỏ lỡ bất kỳ chất dinh dưỡng quan trọng nào cũng đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. Do đó, việc bà bầu ăn rau dền được không và ăn bao nhiêu là tốt luôn được rất nhiều mẹ bầu quan tâm.

1. Bà bầu ăn rau dền được không?

Rau dền là loại rau có vị ngọt mát và chứa nhiều dưỡng chất. Rau dền cũng được chia thành nhiều loại như rau dền đỏ, rau dền trắng, rau dền cơm,... và tất cả các loại rau dền đều được đánh giá là có lợi cho sức khỏe.

ba-bau-an-rau-den-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn rau dền trong suốt thai kỳ (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, rau dền thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày cũng như trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Vì rau dền lành tính và dễ ăn nên bà bầu hoàn toàn có thể ăn rau dền trong thai kỳ của mình.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn rau dền

Trong Đông y, rau dền có vị ngọt, tính mát, giúp lợi tiểu, làm mát máu. Theo các nghiên cứu y học hiện đại, rau dền chứa nhiều chất sắt, vitamin nhóm B, vitamin C và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, bà bầu ăn rau dền có thể nhận được nhiều lợi ích sức khỏe như:

2.1 Cung cấp dưỡng chất cho mẹ bầu

Rau dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất, điển hình là vitamin A rất cao cùng với vitamin B1, B6, B9, B12 và vitamin C. Cùng với đó là nguồn chất sắt và canxi cực kỳ dồi dào. Vì thế, đây là thực phẩm bổ dưỡng cho cả quá trình mang thai của bạn, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ.

2.2 Ngăn ngừa thiếu máu

Rau dền giàu chất sắt, đây là khoáng chất cực kỳ quan trọng trong việc tái tạo máu cho cơ thể. Cho nên, bà bầu ăn rau dền thường xuyên sẽ giúp bổ sung lượng sắt cần thiết, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ.

Ngoài ra, chất beta caroten trong rau dền cũng rất cao nên rất có ích trong việc tổng hợp sắt cho cơ thể.

2.3 Thanh nhiệt giải độc

Rau dền có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cơ thể tốt. Do đó, bà bầu ăn rau dền vào những ngày nắng nóng sẽ giúp sẽ “làm mát” cơ thể hiệu quả.

2.4 Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Vitamin B9 có rất nhiều trong rau dền, đây là dưỡng chất cần thiết giúp hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi, cũng như ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi và góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển não bộ của trẻ.

2.5 Cải thiện hệ tiêu hóa

Rau dền là một trong những thực phẩm giàu chất xơ nên bà bầu ăn rau dền sẽ có lợi cho các hoạt động ở đường tiêu hóa, điển hình nhất là làm giảm tình trạng táo bón khi mang thai.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

2.6 Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần beta caroten trong rau dền có tác dụng nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra, các axit amino, vitamin E, vitamin K, sắt, magie, phốt pho và kali trong rau dền cũng giữ vai trò quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch, giúp bà bầu chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây ra.

Chính vì thế, trong thai kỳ mẹ bầu nên thường xuyên ăn rau đề để có thể phòng ngừa một số bệnh cảm vặt thông thường.

2.7 Giúp bổ sung canxi cho cơ thể

ba-bau-an-rau-den-duoc-khong-voh-1
Rau dền cung cấp một lượng canxi cần thiết cho cơ thể mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Bên cạnh chất sắt, rau dền cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Canxi là chất cần thiết trong việc hình thành hệ xương và răng của em bé, đồng thời cũng rất quan trọng đối với hệ xương khớp của mẹ bầu.

2.8 Giúp dễ sinh và điều trị hậu sản

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹ bầu uống một cốc nước rau dền gai trước khi sinh có thể giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn. Ngoài ra, dùng lá rau dền nấu nước, lọc bỏ bã, sau đó thêm gạo vào nấu cháo ăn cũng có tác dụng phòng ngừa hậu sản.

3. Bà bầu ăn rau dền nhiều có tốt không?

Như đã nói, rau dền hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nguy cơ duy nhất bà bầu có thể gặp phải khi ăn rau dền là loại ra này có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh toxoplasma - một bệnh lý liên quan đến một loại ký sinh trùng có trong nước và đất, thường hiện diện trên rau.

Do đó, để hạn chế tối đa việc mắc bệnh toxoplasma, bạn cần rửa thật kỹ rau dền trước khi chế biến và tuyệt đối không ăn rau dền sống khi mang thai.

4. Bà bầu ăn rau dền bao nhiêu là tốt?

Rau dền tốt cho sức khỏe bà bầu, nhưng không vì thế mà bạn ăn quá nhiều. Mỗi tuần bạn chỉ nên ăn rau dền từ 2 – 3 bữa. Đồng thời, bổ sung đa dạng các loại rau khác để cân bằng dinh dưỡng.

ba-bau-an-rau-den-duoc-khong-voh-2
Ăn rau dền hợp lý vừa phải sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bạn có thể sử dụng rau dền để luộc hoặc nấu canh ăn đều rất ngon... Tuy nhiên, không nên hâm đi hâm lại nhiều lần trước khi ăn, vì sẽ làm mất dưỡng chất và món ăn cũng không còn ngon nữa.

5. Một số lưu ý khi bà bầu ăn rau dền

Bà bầu ăn rau dền tốt nhất nên tuân thủ một số lưu ý dưới đây để đảm an toàn sức khỏe:

  • Mẹ bầu bị hư hàn hoặc tiêu chảy mãn tính không nên dùng rau dền.
  • Không ăn rau dền kết hợp với thịt ba ba.
  • Mẹ bầu bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout hay sỏi thận cần hạn chế ăn rau dền.
  • Không ăn rau dền nếu có tiền sử dị ứng rau dền hay chất histamin.

Như vậy, rau dền là loại rau dân dã và an toàn với sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, bên cạnh việc ăn rau dền mẹ bầu cũng nên bổ sung đa dạng thực phẩm để có thể hấp thu được nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và thai nhi trong bụng.