Chờ...

Chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng nhờ mua bán hóa đơn khống, hai nữ kế toán bị bắt

VOH - 2 nữ kế toán Bùi Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Hòa khi mua bán hóa đơn khống, thống nhất tự cắt lại 0,3%-1,5%, từ đó hưởng lợi hơn 30,7 tỉ đồng, chia nhau.

Ngày 3/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã đề nghị truy tố 38 bị can liên quan đến các hành vi "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" và "In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước" xảy ra tại ba công ty lớn gồm Công ty Thành An Hà Nội, Công ty Thiết bị y tế Danh và Công ty Thiết bị y tế Tràng Thi.

Ke-Toan-_voh
Bị can Nguyễn Thị Hòa - phụ trách kế toán của 3 công ty, một trong hai người chiếm hưởng cả chục tỉ đồng. - Ảnh: Bộ Công an

Trong số đó, hai nữ kế toán Bùi Thị Mai Hương (Kế toán trưởng Công ty Danh) và Nguyễn Thị Hòa (phụ trách kế toán cho ba công ty và hiện đang bỏ trốn) bị cáo buộc có hành vi chiếm đoạt hơn 30,7 tỉ đồng từ việc mua bán hóa đơn khống.

Bùi Thị Mai Hương, được giao làm Kế toán trưởng Công ty Danh từ năm 2013, đã cùng Nguyễn Thị Hòa, phụ trách kế toán ba công ty, thực hiện hành vi lập hai hệ thống sổ kế toán nhằm che giấu sự thật trong các báo cáo tài chính. Theo đó, Hòa đã lên kế hoạch dự toán số tiền thuế phải nộp và cùng Hương mua hóa đơn khống từ các "đầu mối" để hợp thức hóa chi phí.

Trong quá trình này, Hương và Hòa đã thỏa thuận với các "đầu mối" về việc cắt lại từ 0,3% đến 1,5% tổng giá trị chi phí mua hóa đơn khống. Số tiền chênh lệch này sau đó được chia đôi giữa hai bị can.

Từ năm 2017 đến 2022, Hương và Hòa đã mua tổng cộng 19.167 hóa đơn khống từ 110 công ty và hộ kinh doanh khác, với tổng giá trị hàng hóa trước thuế là hơn 3.689 tỉ đồng, thuế VAT hơn 75 tỉ đồng và tổng chi phí mua hóa đơn lên đến hơn 257 tỉ đồng. Những hóa đơn khống này chủ yếu liên quan đến danh mục vật tư y tế, nhằm tăng chi phí đầu vào và giảm số thuế phải nộp.

Cả hai bị can đã sử dụng hệ thống sổ kế toán tài chính "nội bộ" để theo dõi toàn bộ số liệu thực thu, thực chi và kết quả kinh doanh thực tế của ba công ty. Hệ thống này ghi nhận chính xác các hoạt động tài chính nhưng không được công khai. Thay vào đó, họ sử dụng hệ thống sổ kế toán tài chính thuế với các số liệu khai man để lập báo cáo tài chính, kê khai báo cáo thuế với cơ quan chức năng. Việc này giúp các công ty giảm lợi nhuận, tăng chi phí đầu vào, và giảm số thuế phải nộp.

Hành vi của Hương và Hòa đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền thiệt hại về thuế lên tới hơn 743 tỉ đồng. Trong đó, Hòa và Hương đã chiếm hưởng tổng cộng hơn 30,7 tỉ đồng, mỗi người nhận hơn 15,3 tỉ đồng. Hòa nhận hơn 10 tỉ đồng tiền mặt trực tiếp từ Hương, còn lại hơn 5 tỉ đồng được chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của em gái mình.