Chờ...

Công an Quận 4 mạnh tay trấn áp tội phạm ma túy lợi dụng căn hộ cho thuê

TPHCM - Trên địa bàn Quận 4, TPHCM, việc cho thuê căn hộ qua mô hình lưu trú BNB (Bed and Breakfast) đang trở thành xu hướng nở rộ tại các chung cư cao cấp.

Tuy nhiên, không ít đối tượng xấu trong và ngoài nước đã lợi dụng hình thức này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Trước thực trạng này, Công an quận 4 đã tiến hành các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm quyết liệt tại khu vực này.

Cùng với sự phát triển của mô hình lưu trú BNB, nhiều căn hộ tại các chung cư cao tầng ở quận 4 được sử dụng cho thuê qua ứng dụng di động. Tuy nhiên, loại hình này đã bị một số đối tượng lợi dụng để tổ chức các hoạt động phạm pháp, đặc biệt là tội phạm ma túy. Ban Chỉ huy Công an quận 4 nhận định, việc thuê căn hộ dễ dàng mà không có sự kiểm soát chặt chẽ khiến mô hình này trở thành “vỏ bọc” cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Từ đầu năm 2024, Công an quận 4 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức kiểm tra hàng loạt chung cư trên địa bàn, tập trung vào các tuyến đường Bến Vân Đồn, nơi có nhiều chung cư cao cấp. Qua đó, hơn 100 vụ án liên quan đến ma túy đã được phát hiện và xử lý. Điều đáng chú ý là nhiều vụ án có sự tham gia của các đối tượng người nước ngoài.

Vào ngày 23/5/2024, Công an phường 1, quận 4 kiểm tra hành chính căn hộ tại chung cư The Goldview và phát hiện 4 người đang cư trú có hành vi sử dụng và tàng trữ ma túy. Trong số này có một đối tượng mang quốc tịch Singapore. Các đối tượng liên quan đã bị khởi tố và tạm giam, trong đó một số bị xử phạt hành chính và trục xuất khỏi Việt Nam.

ma_tuy_1-1726274558869
Hai đối tượng người Nam Phi thuê căn hộ tại chung cư Vạn Đô, quận 4, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy - Nguồn: CAND

Chỉ một tuần trước đó, vào ngày 15/5, nhờ sự cảnh giác của hai tài xế xe ôm công nghệ, Công an quận 4 đã bắt giữ hai đối tượng người Nam Phi với hành vi mua bán và tàng trữ ma túy tại chung cư Vạn Đô. Cả hai đối tượng đều bị khởi tố và tạm giam, đồng thời một số đối tượng liên quan bị bắt buộc đi cai nghiện.

Theo Luật Nhà ở năm 2014 và 2023, chung cư chỉ được sử dụng cho mục đích ở, việc cho thuê lưu trú dưới mọi hình thức đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao, một số chủ căn hộ đã bất chấp quy định này và cho thuê thông qua các ứng dụng lưu trú, khiến việc quản lý trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tội phạm.

ma_tuy_4-1726274558391
Các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại chung cư The Gold View - Nguồn: CAND

Thượng tá Lê Đức Túy, Phó Trưởng Công an quận 4, nhấn mạnh rằng trong thời gian tới, công an sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và ban quản lý chung cư về các thủ đoạn của tội phạm ma túy. Người dân cần cảnh giác, tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Công an quận 4 cũng cam kết triển khai nhiều biện pháp quản lý hành chính và nghiệp vụ nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình tại các khu chung cư. Điều này bao gồm việc phối hợp giữa Công an khu vực và ban quản lý chung cư, giữa chính quyền địa phương và các đoàn thể nhằm kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Người dân sinh sống tại chung cư cần tuân thủ quy định về đăng ký tạm trú, lưu trú và nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiện các hoạt động khả nghi. Việc duy trì an ninh trật tự và bảo vệ cộng đồng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của người dân.